Cách rửa rau an toàn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

( PHUNUTODAY ) - Nếu biết cách rửa rau đúng cách, bạn có thể loại bỏ được các chất độc tố này và đảm bảo cho một cơ thể khỏe mạnh. Dưới đây là một vài lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng dành cho bạn và gia đình về cách rửa rau sạch, an toàn.

 Nhiều người nghĩ rửa rau là một công việc đơn giản. Nhưng các chuyên gia về rau khuyến cáo, nếu không rửa đúng cách, rau bẩn vẫn hoàn bẩn. 

Những thói quen sai lầm khi rửa rau

Rửa rau 3 nước là sạch. Theo Tiến sĩ Phan Thanh Tâm, bộ môn Công nghệ thực phẩm - Sau thu hoạch, Viện Công nghệ Sinh học thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội: Nếu nghĩ chỉ cần nhặt rau sạch và rửa qua 3 nước trong chậu là có thể loại bỏ hết tất cả các chất bẩn, vi khuẩn có trong rau quả là hoàn toàn nhầm. Với cách rửa đó khó có thể loại bỏ được tối đa các tạp chất bẩn như đất, rác, ký sinh trùng hay vi sinh vật và các hợp chất hoá học như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật... mà mắt thường không nhìn thấy.

photo-0-1526356048088886659227

Rau gia vị chỉ cần rửa qua. Các loại rau gia vị như hành, thì là hay các loại quả vỏ trơn bóng như cà chua, cà tím, ớt tươi... cũng cần phải rửa sạch như các loại rau khác vì nhiều nơi trồng hành còn bẩn hơn cả rau, họ có thể tưới phân tươi... nên nguy cơ nhiễm ký sinh trùng rất cao.

Chần qua rau rồi nấu cho an toàn.Thạc sĩ Nguyễn Mỹ Linh, bộ môn Rau và Cây gia vị, Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam cho biết, thói quen rửa và chần qua rau rồi mới nấu nhằm bảo đảm vệ sinh vừa đẹp màu khi ăn là không cần thiết, thậm chí là phí. Cách chần này vừa làm giảm vitamin vừa làm mất các chất giúp phòng ngừa bệnh ung thư có trong rau.

Cách rửa rau sạch

1. Rửa sạch với nước lạnh

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng 75%-80% lượng thuốc trừ sâu giảm đi đáng kể sau khi được rửa bằng nước lạnh. Nhưng giải pháp thực sự ở đây nằm ở việc bạn chà xát vỏ ngoài của chúng như thế nào mà thôi.

1_38525

2. Ngâm giấm loãng

Cho rau quả vào chậu nước, sau đó cho chút giấm vừa đủ vào chậu. Ngâm hỗn hợp trong khoảng 15 phút, rồi vớt rau củ quả ra, rửa lại sạch với nước, để ráo và sử dụng.

3. Phun trực tiếp dung dịch thiên nhiên lên bề mặt

Trộn 2 thìa nước cốt chanh, 2 thìa giấm trắng vào cốc nước. Đổ hỗn hợp này vào bình phun. Trước khi phun lên rau quả, lắc mạnh bình để hỗn hợp dung dịch được trộn đều. Phun lên rau quả, chà xát chúng trong khoảng 30 giây và sau đó rửa lại bằng nước lạnh.

4. Ngâm nước muối

Đặt rau củ hoặc hoa quả vào chậu, hòa tan hỗn hợp 4 cốc nước ấm với 2 thìa muối rồi đổ vào chậu rau củ quả. Ngâm trong khoảng 20-30 phút. Sau đó vớt thực phẩm ra, rửa lại kỹ với nước lạnh.

Lưu ý: Không nên áp dụng phương pháp này đối với các loại trái cây vỏ mỏng vì như thế nước muối sẽ làm hỏng trái cây.

5. Gọt vỏ

Có lẽ, đây là cách hiệu quả nhất để loại bỏ lưu lượng hóa chất trên thực phẩm tươi, trừ những loại vỏ mỏng hoặc không có vỏ, cuống. Các loại rau như bắp cải, cần tây, rau diếp... thì nên cắt bỏ phần ngọn hoặc phần ngoài cùng của chúng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link