Những kỹ năng sống độc lập cha mẹ cần dạy cho trẻ tự kỷ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đối với những phụ huynh không may có con mắc chứng tự kỷ, việc dạy cho con các kỹ năng sống độc lập có ý nghĩa quyết định đối với cuộc sống sau n

Kỹ năng sống cho trẻ là gì?

Kỹ năng sống là những kỹ năng cần có cho hành vi lành mạnh cho phép mà trẻ đối mặt với những thách thức cuộc sống hàng ngày.
Rèn luyện kỹ năng sống giúp trẻ hòa nhập tốt hơn trong tập thể, cộng đồng và xã hội. Dạy kỹ năng sống cho trẻ giúp trẻ có kinh nghiệm trong cuộc sống, biết được những điều nên làm và không nên làm. Chính vì vậy việc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ là vô cùng cần thiết.

Dạy kĩ năng sống cho trẻ tự kỷ là một hành trình gian nan và đòi hỏi nhiều công sức  (Nguồn ảnh: Internet)

Dạy kỹ năng sống độc lập cho trẻ tự kỷ

Dạy trẻ bình thường đã khó thì việc dạy các trẻ chuyên biệt (tự kỷ, chậm nói, chậm phát triển trí tuệ…) còn khó và gian nan hơn. Tuy vậy, đối với những phụ huynh không may có con mắc chứng tự kỷ, việc dạy cho con các kỹ năng sống độc lập từ sớm lại vô cùng quan trọng.

 Đối với trẻ tự kỷ, kỹ năng sống độc lập là nhiều loại kỹ năng chồng lên nhau, đó là:

- Kỹ năng sống cơ bản (vệ sinh thân thể, ăn uống, mặc quần áo).

- Kỹ năng chức năng (khả năng hoạt động trong một môi trường nào đó như lớp học, bến xe bus, nhà ăn… mà không cần có sự hỗ trợ đặc biệt nào).

- Kỹ năng giải trí (thay đổi trong phạm vi rộng như đi xem phim, chơi thể thao, đọc sách, sử dụng mạng internet…).

- Kỹ năng làm việc (từ cách hành xử cho đến ăn mặc phù hợp, tuân thủ các quy định của cơ quan nơi làm việc).

- Kỹ năng giao tiếp xã hội (chào hỏi mọi người phù hợp, biết cách ứng xử với các mỗi quan hệ xã hội).

- Kỹ năng tiếp cận công nghệ (sử dụng các thiết bị công nghẹ như một chiếc điện thoại di động, máy tính, tìm kiếm thông tin…).

Mỗi nhóm kỹ năng lại được chia nhỏ làm các kỹ năng khác nhau rất phong phú và phức tạp. Chẳng hạn như đi xem phim, các kỹ năng liên quan là tìm một bộ phim muốn xem, mua vé, mua đồ ăn nhanh, nước uống…

Vì không có các thang đo về các kỹ năng này nên chính cha mẹ sẽ là người giám sát các con thực hiện các kỹ năng này, từ đơn giản đến phức tạp. Trẻ sẽ được học từ các kỹ năng đơn giản nhất như tự chải đầu, vệ sinh cá nhân, vệ sinh thân thể, mặc quần áo, ăn uống, đến các kỹ năng phức tạp hơn đã nêu ở trên.

Phục hồi trẻ tự kỷ thực chất là một cuộc đua dài kỳ mà trong đó, tốc độ phục hồi của trẻ tự kỷ nhanh hay chậm là điều cực kỳ quan trọng. Các kỹ năng sống độc lập sẽ là “thước đo” để cha mẹ nhận ra được trẻ tiến bộ như thế nào. Cha mẹ cần kiên nhẫn trong cuộc đua này và có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các trung tâm điều trị để trẻ sớm hòa nhập cộng đồng.

Những nguyên tắc cha mẹ phải lưu ý khi dạy con làm việc nhà
Những nguyên tắc cha mẹ phải lưu ý khi dạy con làm việc nhà
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Dạy con làm việc nhà sẽ giúp trẻ tự lập và có trách nhiệm. Nhưng nếu không nắm rõ những nguyên tắc sau, bạn sẽ khiến cho việc này phản tác dụng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn