Những lợi ích tuyệt vời cha mẹ không ngờ đến khi dạy trẻ nấu ăn từ nhỏ

( PHUNUTODAY ) - Nhiều nghiên cứu cho thấy dạy trẻ nấu ăn là rất quan trọng và sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của việc dạy nấu ăn cho trẻ từ nhỏ mà cha mẹ nhất định không nên bỏ qua.

1. Nâng cao khả năng tính toán của trẻ

So với những cách học toán cộng trừ khác, nấu ăn là một trong những cách học nhanh lại còn rất đơn giản và dễ nhớ. Chẳng hạn như, trong quá trình làm bánh quy, mẹ có thể nói thể đặt ra cho con các câu hỏi: "Nếu con cần làm 20 cái bánh quy con phải cộng thêm bao nhiêu phần bột mì hoặc nếu làm ít hơn thì trừ đi bao nhiêu phần bột mì?"... Mẹ sẽ cùng con thực hiện công việc này đồng thời hướng dẫn con để con có thể hiểu và tự làm vào lần sau. Cách dạy này sẽ vô cùng hữu ích và có lợi khi con học toán. Ngoài dạy trẻ cộng trừ, mẹ cũng có thể dạy trẻ chia hoặc nhân với từng công thức làm món ăn.

nau-an-1

2. Trẻ có thể học chia phần đều trong quá trình nấu ăn

Khi chế biến bất kỳ món ăn nào, bạn cũng cần phải phân chia nguyên liệu để nấu. Vì vậy, mẹ có thể nhường cho trẻ công đoạn này để có thể dạy trẻ học cách phân chia. Chẳng hạn như, nếu món ăn đòi hỏi lượng nguyên liệu là 2 cốc bột mì thì hãy giao cho con, nếu chỉ cần 1/2 cốc bột mì thì hướng dẫn cho con thế nào là 1/2. 

Tương tự như nhiều món ăn và cách đong đếm thực phẩm khác nhau, mẹ hãy giải thích cặn kẽ để trẻ hiểu về số lượng thực phẩm và học cách tính toán. Việc này sẽ giống như trẻ vừa được học vừa được thực hành tăng khả năng tiếp thu hiệu quả.

3. Cha mẹ có thể khám phá tiềm năng của trẻ khi nấu ăn

Để thành công nấu một món ăn sẽ cần đến rất nhiều công đoạn. Ví dụ một công đoạn đơn giản như vo gạo nấu cơm cũng có thể dạy cho con tính tỉ mỉ, rèn luyện sự tập trung và khéo léo. Vì vậy, đừng nghĩ nấu ăn là đơn giản và con sẽ không học được gì từ nó nhé. Không những vậy, qua quá trình nấu ăn cha mẹ cũng có thể hiểu hơn về tính cách của con để có cách dạy bảo phù hợp.

nau-an-2

4. Tăng thêm tình cảm gia đình

Việc nấu ăn cùng bé trong gian bếp chính là cơ hội rất tốt để ba mẹ kết nối cùng với con cái. Cùng vào bếp và tận dụng thời gian này để nói chuyện tâm sự với bé. Việc được cùng ba mẹ cùng hoàn thành một món ăn, cùng thưởng thức thành quả sẽ khiến bé càng có hứng thú ăn uống hơn! Bên cạnh đó, tương tác giữa ba mẹ và con cái cũng sẽ được tăng lên và gắn bó nhiều hơn nữa.

5. Bé có thể học hỏi được nhiều hơn về các nguyên liệu trong nấu ăn

nau-an-tre-em-1

Việc nấu ăn sẽ đòi hỏi rất nhiều những nguyên liệu khác nhau. Vì vậy, bé chưa chắc đã biết hết những nguyên liệu trong đồ ăn mỗi ngày. Trong quá trình nấu ăn, ba mẹ có thể giới thiệu cho con từng loại thực phẩm, kể cho con nguyên liệu đó được trồng ở đâu, có tác dụng gì, nấu được món gì,… Dần dần ba mẹ có thể dạy thêm về các khái niệm thực phẩm hữu cơ an toàn cho sức khỏe, các loại thực phẩm theo mùa, theo địa phương,… Đặc biệt ba mẹ còn có thể thông qua đó mà dạy con không được lãng phí đồ ăn.

Theo:  xevathethao.vn copy link