Trẻ ăn nhiều nhưng vẫn nhỏ bé, hóa ra là do 6 nguyên nhân này

( PHUNUTODAY ) - Không ít những cha mẹ thắc mắc rằng con tôi ăn rất nhiều nhưng mãi vẫn không tăng cân? Dưới đây là 6 nguyên nhân phổ biến khiến trẻ ăn mãi vẫn nhỏ bé, không tăng được cân.

1. Trẻ ăn nhiều nhưng chưa đủ

Có không ít những cha mẹ cho rằng, mình đã cho trẻ ăn đủ bữa vì một ngày cho trẻ 5 - 6 lần. Nhưng trên thực tế, theo quan điểm của bố mẹ, quan niệm ăn "nhiều" ở đây, đối với nhu cầu thực sự của cơ thể trẻ thì vẫn chưa thực sự đủ. Để hiểu đúng cũng như chính xác lượng thức ăn mỗi bữa và số bữa ăn cho trẻ phải được điều chỉnh tăng dần dựa trên sự tăng trưởng và phát triển của trẻ. Bởi vì, cùng với sự phát triển của cơ thể thì kích thước dạ dày của trẻ cũng sẽ không ngừng phát triển.

Không những thế, để có thể tăng trưởng, phát triển và tham gia các hoạt động thể chất như chạy, nhảy,... trẻ rất cần nhiều năng lượng hơn nữa. Nếu năng lượng cung cấp qua thức ăn không đủ bù cho năng lượng tiêu hao trong quá trình cơ thể phát triển, trẻ sẽ dễ chậm tăng cân và khó phát triển.

photo-1631010084978-16310100852591736659002

2. Trẻ ăn nhiều nhưng không phù hợp

Một chế độ ăn đầy đủ “lượng” nhưng lại thiếu “chất” cũng là nguyên nhân khiến trẻ ăn nhiều nhưng không thể tăng cân. Phần lớn cha mẹ thường dựa vào những món ăn mà trẻ thích để cho con ăn, điều này dẫn đến cha mẹ chỉ cho trẻ ăn một số nhóm thực phẩm cố định mà thôi. Mặc dù, những món ăn này có thể giúp trẻ ăn ngon và ăn nhiều hơn, nhưng hậu quả là có thể dẫn đến thiếu chất. Vì vậy, bạn nên đa dạng hóa nhiều loại thực phẩm trong bữa ăn mỗi ngày của trẻ để có thể cung cấp đầy đủ các nhóm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và sự phát triển của trẻ. Ngoài ra, khoảng cách giữa các bữa ăn nên từ 2 – 3 giờ, để dạ dày có đủ thời gian tiêu hóa hết lượng thức ăn cũ và có khoảng trống để nạp thêm thức ăn mới vào cơ thể.

3. Chế biến thức ăn không đúng cách

Nếu bạn cho trẻ ăn các thực phẩm đã được chế biến sẵn hoặc ăn cháo xay nhuyễn cả ngày hay trong thời gian dài, nấu cháo bằng nước hầm xương mà không thêm thịt hay bổ sung dầu ăn, uống sữa bù cho các bữa trẻ không ăn… cũng được xem là những sai lầm nghiêm trọng khiến trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân. Vì việc chế biến không đúng cách có thể dẫn đến mất những dưỡng chất quan trọng của thực phẩm. Những sai lầm này có thể dẫn đến thiếu một số chất quan trọng như sắt, vitamin B12, chất béo và các chất khác … cần thiết cho sự tăng trưởng của trẻ, khiến trẻ không tăng cân.

be-an-xuc-xich-co-tot-khong-202110011359130177

4. Trẻ kém hấp thu hay mắc các bệnh lý

Đối với những trẻ có hệ hấp thu kém hay bị các bệnh lý về tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón, bất dung nạp thức ăn, trào ngược dạ dày thực quản hay nôn trớ, đầy bụng, khó tiêu… hoặc trẻ sinh ra đã có cơ địa đặc biệt như sinh non, bệnh lý bẩm sinh như suy giảm miễn dịch, tim bẩm sinh… cũng khiến bé ăn được nhưng không tăng cân được do cơ thể rất khó hấp thu.

5. Trẻ chưa được tẩy giun

Từ 1 tuổi, nếu trẻ không được sổ giun thì sẽ dễ có nguy cơ bị nhiễm giun sán hay ký sinh đường ruột. Những loại giun sán này sẽ tiêu thụ hết các dưỡng chất từ thực phẩm mà trẻ ăn vào và làm ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ. Do đó, cha mẹ nên tẩy giun định kỳ cho trẻ 6 tháng/lần để phòng tránh nguyên nhân này.

tay-giun-dinh-ky-cho-tre

6. Trẻ ngủ chưa đủ giấc

Bên cạnh dinh dưỡng, giấc ngủ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ. Trẻ dưới 3 tuổi cần ngủ nhiều hơn, trung bình từ 12 đến 14 giờ mỗi ngày. Vì vậy, cha mẹ nên cho trẻ ngủ sớm vào ban đêm vì đây là lúc hormone tăng trưởng giúp phát triển các cơ quan, đặc biệt là hormone tác động đến chiều cao được tiết ra nhiều nhất.

Theo:  xevathethao.vn copy link