Bật mí mẹo chọn măng khô ngon và cách xử lý an toàn để bảo vệ sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Tết sắp đến, rất nhiều gia đình sẽ lựa chọn măng khô làm nguyên liệu cho nhiều món ăn. Dưới đây là cách giúp bạn có thể chọn măng khô ngon và cách xử lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

1. Cách chọn măng khô ngon

Thông thường măng khô sẽ có vị ngọt, hơi đắng, chứa nhiều dinh dưỡng cũng như chất xơ cần thiết cho cơ thể. Măng có tác dụng giúp gảm cân, giảm cholesterol trong máu và hỗ trợ tiêu hóa rất hiệu quả. Vào dịp Tết, với nhiều món ăn khác nhau bạn có thể sử dụng những món măng để chống ngấy, đẩy lùi nguy cơ chướng bụng, đầy hơi, táo bón do ăn quá nhiều đồ thịt, mỡ. Loại thực phẩm này thường được chế biến thủ công từ khâu đoạn sơ chế cho đến khi phơi khô. Để măng có màu vàng đẹp mắt, nhà sản xuất còn sử dụng các loại hóa chất nhuộm màu độc hại. Vì vậy, khi lựa chọn măng khô bạn cần lưu ý một số điều sau:

- Măng khô ngon là loại măng có màu vàng nhạt, đôi khi sẽ có thể chuyển sang vàng sậm gần giống như màu hổ phách. Vì vậy, khi chọn măng bạn nên tránh những loại có màu vàng tươi khác thường. Những loại măng khô ngon thưỡng sẽ có độ bóng nhẹ, màu sắc không đồng đều. Bên cạnh đó, bạn không nên mua những loại măng có vết đốm hay bị mốc hỏng. 

4fb3f060ca21237f7a30-15470975725011129825047

- Mùi thơm của măng khô thường khá đặc trưng. Khi dùng tay cầm vào măng, bạn sẽ cảm thấy thấy miếng măng dày, khô, không ẩm tay. Bạn không nên chọn những loại măng có mùi hắc khó chịu vì có thể chúng đã được xử lý qua bằng lưu huỳnh.

- Bạn nên ưu tiên mua những cây măng có phần ngọn nhiều hơn vì nếu măng khô là phần gốc thường sẽ có nhiều chất xơ, cứng và không ngon bằng. Những loại măng ngon sẽ có phần búp măng đều nhau và phần đốt khá ngắn.

- Bạn chỉ nên mua măng tại những cửa hàng và siêu thị uy tín để đảm bảo an toàn sức khỏe, măng được đóng gói cẩn thận, sạch sẽ.

2. Cách xử lý măng khô đảm bảo an toàn

Trước khi đem măng đi chế biến, bạn hãy loại bỏ hết chất bẩn, chất độc có trong măng trước với hai công đoạn chính dưới đây:

- Sơ chế măng:

Măng sau khi mua về, bạn hãy đem măng đi rửa sạch để loại bỏ bụi bẩn bám trong măng. sau đó ngâm măng trong nước trong khoảng thời gian tối thiểu là 3 tiếng để măng có thể nở mềm. Trong quá trình ngâm, bạn nên thay nước để ngăm có thể bớt đi vị đắng.

Sau 3 tiếng, bạn vớt măng ra và rửa lại bằng nước sạch và tiếp tục cho măng vào ngâm thêm 3 tiếng nữa với một chút muối. Khi ngâm măng xong thì rửa qua lại nhiều lần với nước sạch rồi để ráo.

mang2-1577952820374382097780-15779528452521677484050

- Luộc măng:

Ngoài bước sơ chế măng như trên, bạn cần thêm một bước nữa đó là luộc măng để có thể đảm bảo an toàn nhất khi sử dụng. Nguyên nhân là bởi trong măng có chứa chất độc nhưng chất độc này lại không tan trong nước nên việc luộc măng sẽ giúp bạn giảm đi độc tố có trong loại thực phẩm này.

Sau khi ngâm xong, bạn xé măng thành các sợi nhỏ phù hợp với món ăn mà bạn định nấu. Chuẩn bị một nồi nước và đặt lên bếp rồi cho măng vào luộc. Trong quá trình luộc, bạn cần phải đảm bảo măng được ngập trong nước. Bên cạnh đó, mở vung nồi luộc măng để độc tố có thể thoát ra ngoài. Luộc kĩ măng sau đó đem đi rửa lại với nước. Lặp lại quá trình này 2-3 lần. Cho đến khi nước trong, không có mùi khó chịu là được.

maxresdefault

Sau khi luộc xong, bạn hãy vắt khô măng, để ráo nước là có thể đem đi chế biến thành nhiều món ăn khác nhau rồi.

Với cách xử lí măng khô này sẽ giúp măng vừa thơm, ngon, giòn mà lại không còn các chất độc hại. 

Theo:  xevathethao.vn copy link