Những mẹo lừa đảo tinh vi mới nhất mà bạn nên biết để tránh

( PHUNUTODAY ) - Lừa đảo tinh vi ngày một phổ biến mặc dù đã được cảnh báo nhiều thế nhưng cũng không ít người bị lừa. Bạn cần biết những chiêu trò dưới đây để tránh.

Lừa gạt khuyến mại, trúng thưởng

Chúng ta có thể nhận được tin nhắn trúng thưởng lừa đảo qua email, qua SMS, qua tin nhắn Facebook, Zalo, thậm chí là gọi điện thoại trực tiếp cho bạn. Giá trị giải thưởng khá lớn như trúng xe máy SH, điện thoại, hoặc số tiền lớn... nhưng hầu hết 99% những tin nhắn hay email dạng này đều là lừa đảo.

Nếu nhận được các tin nhắn thông báo trúng thưởng, người tiêu dùng cần phải tham khảo kỹ thông tin từ nhiều nguồn, không giao tiền cho đối tượng qua các hình thức nạp thể cào hay chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Nếu bị quấy rồi nhiều lần, bị đe dọa, ép buộc nhận thưởng nên báo với cơ quan chức năng để được giải quyết.

lua-dao-qua-mang-1

Nhặt tiền rơi

Đột nhiên có một cậu bé chạy đến và nói rằng bạn rằng vừa nhặt được tiền của bạn đánh rơi. Bạn bối rối và không thể nhớ nơi thực sự bạn đã đánh rơi tiền ở đâu và nhận lấy, sau đó cám ơn rồi đột nhiên cậu bé đó biến mất? Chuyện gì sẽ xảy ra sau đó? Cha mẹ của cậu bé lúc nãy sẽ đến gặp bạn và cho rằng bạn đã đánh cắp tiền của cậu bé, yêu cầu bạn trả lại tiền và bồi thường thiệt hại về mặt tinh thần.

Bạn nên làm gì?

Hãy kiểm tra xem liệu tiền của bạn có thực sự biến mất hay không và khi đó bạn mới nên nói “cảm ơn” vì sự giúp đỡ của người đó. Không bao giờ lấy tiền hoặc cầm giúp các vật dụng khác nếu chúng không phải của bạn. Nếu điều này xảy ra với bạn, hãy đến bất kỳ nơi công cộng có bằng camera an ninh và gọi cảnh sát giúp đỡ.

Giả danh công an lừa gạt bằng cách nói bạn phạm tội

Không ít người nhận được tin nhắn, email hay cuộc điện thoại nói rằng họ bị điều tra về một tội nào đó, nghe rất nghiêm trọng như buôn bán ma túy để hù dọa. Sau đó, bọn lừa đảo thường yêu cầu nạn nhân phải chuyển một số tiền nào đó vào tài khoản ngân hàng hoặc cầm tiền đến nộp tại một nơi không rõ để làm bằng chứng. Sau khi điều tra nếu vô tội, nạn nhân sẽ được hoàn trả lại tiền. Thậm chí, bọn lừa đảo còn giả mạo đồng phục cảnh sát đến tận nhà làm việc với nội dung tương tự.

Nếu rơi vào tình huống như trên, chúng cần bình tĩnh hỏi rõ ngọn ngành để có biện pháp xử lý như gọi điện hoặc báo cho cơ quan công an gần nhất. Ngay cả nếu như bạn đang bị điều tra, công an cũng không bao giờ gọi điện cho đương sự để làm việc, dù đó là công an thật thì việc làm đó là trái với pháp luật. Theo quy đinh của pháp luật, muốn lấy lời khai hay làm việc với người dân hoặc nghi can công an phải đưa giấy mời, giấy triệu tập đến trụ sở làm việc. 

Sự cố thẻ ATM

3294efc3-6ffc-4888-b3dc-f7172e0b163d-atm6548-20160606221952

Hacker thường sử dụng máy ảnh loại nhỏ và thiết bị đọc số thẻ để hack tiền của bạn tại ATM, tuy nhiên vẫn còn một cách khác đó là đặt một miếng băng dính vào khe cắm thẻ và làm cho thẻ bị mắc kẹt trong đó. Việc này khiến bạn nghĩ rằng máy ATM bị hỏng. Trong khi bạn đang gọi cho ngân hàng để thông báo cho họ về vấn đề này thì kẻ cắp sẽ lợi dụng và đánh cắp thẻ trong lúc bạn đang bối rối.

Nên làm gì?

Hãy đến các cây ATM nơi có nhiều người qua lại hoặc ở ngay trụ sở mà ngân hàng đó đang làm việc. Điều bạn nên làm khi thẻ ATM bị nuốt là khóa thẻ bằng các ứng dụng trực tuyến rồi sau đó hãy gọi điện hoặc trực tiếp gọi điện ngân hàng giúp đỡ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link