Những mẹo nấu ăn giúp bạn làm cơm Tết ngon, nhanh, gọn không mệt mà ai cũng khen đảm đang

( PHUNUTODAY ) - Tháng Chạp sắp hết và Tết đang tới gần là lúc nhiều người nội trợ quay cuồng với nấu nướng. Giữ ngay mẹo này để vào bếp ngày Tết đơn giản hơn

Theo truyền thống thì những ngày tháng Chạp và Tết, chúng ta thường phải nấu nướng tại nhà nhiều hơn, từ làm cỗ cúng, cỗ thết khách, sum họp gia đình... Những món ăn trong dịp này cũng thường được làm nhiều hơn để thể hiện sự sung túc và hiếu khách. Thế nhưng cuối năm cũng lại là lúc bạn thường bận rộn hơn bình thường nên việc nấu nướng nhiều càng khiến bạn bối rối. Hãy ghi nhớ các mẹo sau sẽ phần nào giúp bạn giải quyết việc nấu ăn đơn giản hơn:

Thái cả rổ hành nhanh không chảy nước mắt

Hành là thứ gia vị không thiếu trong các món ăn Việt Nam. Nhưng thái hành hay khiến bạn cay mắt.Áp dụng ngay mẹo: hãy cho chúng vào quay trong lò vi sóng tầm 10 giây rồi hãy thái. Hoặc bạn có thể đeo kính và thái chúng trong nước. Hoặc để bên cạnh quạt quay cho bụi hành bay đi hướng khác, vừa thái vừa nhai một thứ gì đó, thắp một ngọn nến bên cạnh khi thái... Tương tự thái hành tây, hay tỏi cũng có thể áp dụng như vậy. Bạn cũng có thể để ngọn nến bên cạnh để chúng giúp cho vị hăng cay của hành giảm bay lên mắt.

meo-nha-bep-dip-tet

Chảo mất chống dính hay không có chảo chống dính đừng lo với mẹo sau

Nhiều người đang rủ nhau bỏ chảo chống dính dùng sang chảo thường. Muốn chảo thường mà không dính hãy nhớ một vài mẹo: Lót giấy nến hoặc lá chuối trước khi chiên. Cho chảo khô mới đổ dầu, đun nóng đủ mới cho đồ vào chiên. Cho chút bột mì hoặc bột năng, bột chiên vào chảo dầu.

Chiên rán cho giòn và nhanh hãy dùng nước cốt chanh hoặc bột

Các món chiên rán như nem rán, khoai tây chiên, bánh rán.... muốn không bị văng dầu và muốn giòn giữ lâu hãy cho chút nước cốt chanh vào chảo dầu hoặc cho ít tinh bột (bột mì, bột năng, bột bắp... đều được). Những mẹo này giúp cho món chiên rán giòn hơn và lại không sợ văng dầu, rán thuận tiện hơn. 

Khi thức ăn bị mặn hãy cho khoai tây hút muối

Nếu lỡ làm thức ăn mặn thì hãy thái vài lát khoai tây thả vào, bạn sẽ thấy khoai tây hút muối giảm mặn. Hoặc bạn có thể nêm thêm chút đường để cân lại vị mặn.

meo-nau-an-dip-tet

Mẹo rửa lòng lợn sạch nhanh hết hôi

Món lòng là món khoái khẩu của nhiều gia đình nhưng với người nội trợ thì làm chúng rất ngại vì lâu mất thời gian. Muốn làm sạch chúng dễ dàng và nhanh thì cho chúng vào bóp cùng bột mì, nước mắm hoặc vò lá chuối đổ vào. Những thứ này giúp lòng sạch nhanh khử mùi hôi làm cực nhanh.

Gà luộc gà cúng không rách da

Muốn luộc gà ngon không rách da thì đừng đun sôi ùng ục và cũng đừng luộc từ nước lạnh. Hãy đun sôi nước rồi thả gà vào và chỉ cần nước sôi trở lại thì cho lửa nhỏ về lăn tăn để gà chín tù từ trong nước tầm 80 độ C. Gà ngọt mềm chín đều giữ độ ngọt bên trong mà không bao giờ rách da hay tuột gối. Nhớ thêm chút gia vị, củ gừng và hành nướng vào cho thơm. Thích da gà vàng thì quét nước mỡ nghệ lên.

Luộc thịt ngon ngọt không bị khô cứng

Khi luộc thịt nếu muốn thịt ngon mềm cũng không nên đun sôi ùng ục. Hãy đun nước sôi, thả thịt vào và hạ liu riu, thịt chín từ từ giữ chất dinh dưỡng trong thịt, ít thôi ra nước. Đó là bí kíp mà không hề sợ luộc bị sống. Cách luộc này giúp cho thịt ngọt, có ủ quá lửa cũng không bị mềm nhũn thịt

Các món kho, xào ninh, nướng thịt cá muốn mềm và thơm nhớ thêm bia hoặc coca

Để món kho nhanh mềm nhớ thêm chút bia hoặc coca, nước cốt chanh hoặc giấm. Những nguyên liệu này sẽ là những chất xúc tác giúp cho món ăn nhanh nhừ nhanh chín và thơm hơn. Nếu xào thì có thể thêm dứa vì trong quả dứa có enzym phân hủy protein nhanh hơn. Nếu nấu canh có thể thêm đu đủ xanh vì đu đủ xanh cũng có enzym phân hủy thịt nhanh mềm.

Cua ghẹ muốn hấp ngon nhớ đặt ngửa bụng lên và dùng nước lạnh

Mua cua ghẹ về nhó rửa nước rượu gừng, chà sạch thì sẽ không bị tanh. Sau đó đặt chúng vào nồi thì nhớ đặt ngửa bụng lên nước ngọt sẽ không bị tiết ra ngoài.  Muốn không rụng càng nhớ luộc nước lạnh, không cho nước sôi sẽ làm càng rụng ngay.

Muốn rửa chén bát bị két lâu ngày dùng baking soda và kem đánh răng

Những đồ bằng thủy tinh, sứ khi bị két lâu ngày khó sạch hãy dùng hỗn hợp baking soda và kem đánh răng trộn lại rồi rửa chúng rất nhanh sạch bóng các vết bẩn cứng đầu.

Muốn khử tanh hôi của hải sản hay thịt cá hãy dùng rượu

Rửa bằng rượu nấu, hoặc rượu trắng sẽ giúp khử tanh trong đồ ăn cực tốt. Hoặc có thể dùng giấm trắng để rửa.

Các món luộc muốn giữ màu giòn đẹp hãy dùng nước đá

Khi luộc rau hay thịt, lòng lợn, dạ dày... muốn giòn trắng ngon hãy ngâm vào nước lạnh để giữ màu đẹp hơn.

Cơm bị cháy hãy khử cách này hết cháy

Nếu không may cơm bị cháy, đừng đổ vội cả nồi cơm. Hãy đặt lát bánh vì lên mặt nồi cơm tầm  10 phút. Lát bánh mỳ đó sẽ hấp thụ mùi cháy và bạn có thể dùng cơm trong nồi bình thường. Bạn chỉ cần bỏ phần cơm cháy ở đáy thôi nhé.

bao-quan-rau-cu-qua

Dùng thìa hoặc nắp chai bia gọt vỏ gừng

Việc dùng dao để cạo vỏ gừng khá vất vả vì nhiều củ gừng nhiều khe kẽ khó gọt sạch. Hãy dùng nắp bia hoặc chiếc thìa ăn cơm để cạo nhé. Cách làm này vừa nhanh vừa không lo dao trượt vào xém đứt tay.

Dùng nĩa để bóc vỏ và lấy chỉ tôm

Bóc vỏ tôm vừa lâu vừa làm tay bạn có thể bị xước. Hãy dùng nĩa. Sau khi lấy đầu tôm ra, bạn hãy cắm một trong các ngạnh của nĩa vào phần có vân, xuyên qua vỏ và kéo cả vỏ lẫn chỉ tôm ra. Rất nhanh và không sợ bị hỏng móng tay.

Cách để cà chua để lâu 

Cà chua muốn để lâu thì dùng băng dính dính núm của chúng lại và để ngửa núm lên trên sẽ lâu bị thối.

Rau củ không cất tủ lạnh mà muốn tươi lâu

Nếu bạn mua nhiều đồ và tủ lạnh bị chật hãy bọc rau củ trong lá chuối tươi sẽ giúp chúng tươi lâu hơn hoặc hãy cắm vào nước như cắm hoa sẽ giúp chúng không bị hanh khô héo.

Cho trái cây vào túi giấy để nhanh chín

Bạn cất chuối, đào hoặc bơ vào túi giấy và buộc chặt. Hơi tỏa ra từ trái cây sẽ giúp chúng chín nhanh hơn.

Món xào rau muốn xanh ngon làm cách này

Xào rau củ quả muốn ngon ngọt không chảy nước nhớ bật lửa to, chần qua nước sôi với một số loại như đậu đỗ, rau muống, rau dền cho bớt chát. Xào nhanh lửa to cho không chảy nước. Sau đó đảo vừa chín thì bỏ ra, tránh để trên lửa lâu, tránh om trên bếp.

Món rau củ quả luộc muốn màu đẹp

Khi luộc rau củ quả muốn màu đẹp nhớ cho ít dầu mỡ vào trước khi vớt ra và thêm chút muối, đun trong lửa lớn, nước nhiều. Vớt ra thì nhớ tải rộng cho nhanh bay hết hơi nóng sẽ giữ màu tốt hơn.

Luộc trứng không cần dùng nước

Hãy bỏ những quả trứng vào bát hoặc khuôn làm bánh bông lan rồi sau đó cho vào lò nướng. Bạn để lò ở nhiệt  124 độ C trong 30 phút. Với cách làm này, bạn có những quả trứng luộc ngon lành mà khá tiện lợi nếu đang bận nấu nướng những món ăn khác.

Xắt cà chua bi nhanh

Việc xắt nhỏ từng quả cà chua bi khá mất thời gian. Vì vậy hãy kẹp đống cà chua bi vào hai cái đĩa rồi dùng dao cắt ngang theo khoảng trống giữa hai cái đĩa. Với cách làm này, bạn có thể cắt đôi nhiều quả cà chua cùng lúc mà không lo đứt tay hay tốn thời gian.

Giữ rau củ tươi trong nhiều ngày

Để giữ rau được lâu hơn, bạn hãy cho khăn giấy ăn khô hoặc tờ giấy thấm dầu bọc rau củ rồi hãy cho vào tủ lạnh.  Giấy sẽ hút hết chất lỏng thừa vốn là nguyên nhân khiến rau nhanh bị hư thối. Cách làm này sẽ hỗ trợ bạn giảm thời gian đi chợ mua sắm đồ ăn.

Ép được nhiều nước cam chanh hơn bằng lò vi sóng

Nếu bạn muốn vắt chanh thật nhanh gọn và hết nước, hãy bỏ chúng vào lò vi sóng trong 30 giây cho mềm ra và việc vắt nước sẽ dễ dàng hơn.

Hoa quả bổ ra muốn không thâm làm cách này

Khi cần bổ hoa quả mà sợ bị thâm thì gọt vỏ bổ xong thả vào bát nước muối loãng sau đó vớt ra, hoa quả như táo, lê,,, sẽ không bị thâm

Nêm nếm gia vị, làm nước chấm nhớ cho ớt sau cùng

Khi nêm nếm gia vị đôi khi rất khó chuẩn vị. Nếu cho ớt vào sẽ làm cho món ăn bị cay đánh lạc vị giác. Vì thế hãy nêm ớt sau cùng sẽ làm chuẩn hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link