Cách luộc gà cúng vừa ngon vừa đẹp cúng rằm tháng Chạp, chẳng tốn thời gian vẫn có mâm cỗ đủ đầy

( PHUNUTODAY ) - Với cách luộc gà cúng này, bạn sẽ có một đĩa gà cúng không chỉ ngon mà còn đẹp mắt dâng lên cúng thần linh và tổ tiên.

Trong mâm cỗ cúng thần linh và tổ tiên những ngày rằm, mùng một, gà luộc là một trong những món ăn không thể bỏ quan. Vì có vai trò đặc biệt quan trọng nên gà luộc cũng được người ta chăm chút cẩn thận hơn bình thường. Để có món gà luộc vừa ngon vừa đẹp dâng lên bàn thờ ngày rằm tháng Chạp, bạn có thể tham khảo thêm các “bí kíp" này.

Cách chọn gà ngon

- Gà cúng được chọn thường là gà trống và có trọng lượng, kích cỡ vừa phải. Sở dĩ như vậy là vì con gà quá lớn hay quá nhỏ sẽ khiến bàn thờ của gia đình mất cân đối, không đẹp mắt và thịt của chúng thường không được ngon. Vì vậy, bạn nên mua những con gà trống có trọng lượng từ 1.2kg đến 1.5kg sau khi đã được làm sạch sẽ.

Empty

- Nên chọn mua những con gà trống nhanh nhẹn, lông mượt mào đỏ tươi, da căng và thân hình gọn gàng, săn chắc. Đặc biệt, nên lấy những con có ức đầy nhưng không quá to, da ở phần lưng, cánh, ức thường sẽ đậm màu hơn chỗ khác. Đặc biệt nên tránh mua những con gà với phần da xuất hiện các vết thâm, tái, nốt sần hoặc đốm đen.

- Khi mua gà sống về nhà, bạn nên cởi dây trói và thả chúng vào lồng vài tiếng trước khi thịt để gà có thể đi lại thoải mái cho máu lưu thông và tan vết bầm, tụ máu. Nhờ vậy mà khi luộc, cặp chân của chúng sẽ không bị thâm đen, kém đẹp mắt.

Empty

Bí quyết giúp luộc gà cúng ngon, đẹp

- Tuỳ vào kích cỡ của con gà, bạn nên chọn loại nồi to nhỏ hợp lý, không nên lấy chiếc nồi quá to hoặc quá nhỏ so với con gà. Nếu nồi quá nhỏ, gà có thể bị rách da vì dính vào thành và thường không chín đều vì khó khoay. Trong khi đó, nếu luộc trong những chiếc nồi quá to sẽ khiến nước luộc không ngon và cần tốn thời gian hơn.

- Cần đổ nước sao cho đủ để ngập gà và nên cho gà vào nồi khi nước còn lại. Không nên chờ đến khi nước sôi mới cho gà vào luộc vì như vậy sẽ khiến phần da gà bị rách và thịt không chín kịp. Ngoài ra, bạn cũng nên đặt sao cho phần bụng gà nằm phía dưới và lưng ở bên trên để thịt có thể chín từ trong ra và không bị thâm đen.

- Để khử mùi đặc trưng của gà và tăng thêm vị ngọt cho nước luộc, bạn có thể thêm vào nồi một vài lát gừng, muối và hành khô đập dập.

Empty

- Trong quá trình luộc gà, cần bật bếp ở lửa vừa và “theo dõi cẩn thận". Khi thấy nước bắt đầu sôi và chưa đến lúc sôi già, bạn cần giảm nhỏ lửa rồi dùng dụng cụ nhà bếp vớt bỏ bọt. Tuy chỉ là thao tác nhỏ nhưng sẽ khiến con gà không có vết tối màu hay loang lổ trên da.

- Tiếp tục luộc gà thêm khoảng 8 đến 10 phút rồi vớt ra để trong chậu nước sôi để nguội và có sẵn vài viên đá lạnh. Cách này sẽ giúp da gà sáng màu, căng mọng dù đã được đặt trên bàn thờ cúng lễ một thời gian dài.

- Nếu muốn gà có một lớp da vàng óng, “mỡ màng" và đẹp chẳng kém mua ngoài hàng, bạn có thể chờ đến khi gà đã ráo nước (sau khi ngâm nước đá) thì bôi lên da gà một chút nước nghệ trộn nước mỡ gà rán.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link