Những món ăn sáng tốt cho bé khiến mẹ bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mách mẹ những gợi ý các thực phẩm số một nên cho con ăn vào buổi sáng.

1. Trứng

Trứng là một sự lựa chọn lí tưởng dành cho bữa sáng của trẻ. Trứng là loại thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao. Trong trứng có chất đạm, chất béo, một ít chất bột đường, nhiều loại vitamin, chất khoáng. Chất đạm trong lòng trắng trứng có thành phần các acid amin toàn diện với tỉ lệ cân đối, có giá trị sinh học đặc biệt cao hơn các loại đạm khác, được hấp thu và sử dụng gần như hoàn toàn trong cơ thể.

ăn
Trứng là một sự lựa chọn lí tưởng dành cho bữa sáng của trẻ.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng có nguồn chất béo rất quí chứa Lecithin, vì Lecithin thường có ít ở các thực phẩm khác. Lecithin tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức, đặc biệt là tổ chức não. Nhiều nghiên cứu cho thấy Lecithin có tác dụng điều hòa lượng cholesterol, ngăn ngừa tích lũy cholesterol, thúc đẩy quá trình phân tách cholesterol và bài xuất các thành phần thu được ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, đối với trẻ, các mẹ nên cho bé ăn lòng đỏ sẽ tốt hơn. Đây là món tuyệt vời cho bữa sáng, nhưng không nên ăn quá thường xuyên. Mẹ có thể cho bé dùng khoảng 2 bữa sáng có trứng ốp la, trứng luộc mỗi tuần. Những ngày còn lại, có thể chọn các chất đạm khác, như thịt gà, thịt vịt, cá, tôm (trong các món bún), thịt bò, heo (trong các món phở, hủ tíu).

2. Sữa chua

Đây được xem là món không nên thiếu trong các bữa ăn sáng dành cho trẻ. Sau các món chính, mẹ nên tập cho bé thói quen kết thúc bữa sáng bằng món tráng miệng là sữa chua ăn. Sữa chua ăn được đánh giá là một trong những thực phẩm tốt nhất cho cơ thể con người.

Trong thành phần sữa chua, các chất đạm, chất béo có sẵn trong sữa đã được tiêu hóa một phần, rút ngắn thời gian hấp thu trong hệ thống tiêu hóa. Đường lactoza đã được lên men dễ hấp thu, làm giảm lượng đường tồn đọng lại ở hệ tiêu hóa tránh được tiêu chảy, giúp cho cơ thể hấp thu canxi và một số khoáng chất khác dễ dàng hơn

Với 1-2 hộp sữa chua ăn, trẻ đã được cung cấp khoảng 20-25% nhu cầu canxi cơ thể cần mỗi ngày. Sữa chua là nguồn canxi tốt dễ hấp thu nhất cho cơ thể. Và buổi sáng cũng là thời điểm cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi.

Một cốc sữa chua trộn hoa quả vào buổi sáng sẽ là gợi ý tuyệt vời cho bé tràn đầy năng lượng trong ngày. Tuy nhiên, do các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động rất mạnh nên cũng rất dễ làm hỏng men răng, nhất là răng trẻ nhỏ. Mẹ lưu ý khi cho trẻ ăn sữa chua xong nên uống vài thìa nước lọc tráng miệng.

3. Ngũ cốc

Một ít hạt ngũ cốc sẽ là món điểm tâm nhẹ nhàng đầu tiên cho trẻ trong ngày. Cơ cấu hợp lý cho bữa sáng gồm chất đạm, chất béo, carbohydrate theo tỷ lệ 14:25:61. Trong đó, tỷ lệ carbohydrate trong ngũ cốc là lớn nhất.

Tuy nhiên, mẹ cũng cần nhớ, nếu bữa sáng ăn quá nhiều bánh mì, cơm, các loại hạt ngũ cốc thì cơ thể con sẽ dư năng lượng không cần thiết. Bữa ăn chỉ có ngũ cốc mà thiếu đạm thì não sẽ hoạt động kém linh hoạt, dễ buồn ngủ. Vì vậy, mẹ chỉ nên cho bé ăn một lượng ngũ cốc vừa phải mà thôi.

Mẹ không nên chọn bánh ngọt làm món ăn đầu tiên của bữa sáng. Chúng sẽ làm tăng nồng độ đường huyết nhanh một hai giờ rồi sau đó tụt xuống sớm. Nếu cho trẻ ăn bánh ngọt trước tiên, chúng sẽ có cảm giác mệt mỏi, cồn cào dạ dày và tiếp tục thèm muốn những món ngọt khác để thỏa mãn sự tăng và hụt đường huyết đột ngột.

4. Sữa tươi hoặc sữa công thức

Sữa là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho mỗi bữa sáng. Tuy nhiên, mẹ lưu ý, trẻ chỉ uống một cốc sữa buổi sáng sẽ vẫn không đủ năng lượng cho cả ngày học tập ở trường. Đặc biệt nếu trẻ chưa đủ 1 tuổi, sữa vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp các chất dinh dưỡng và vitamin thiết yếu cho trẻ. Nếu bé đã ăn dặm buổi sáng, mẹ vẫn cần cho con bú thêm sữa mẹ ngay sau đó.

5. Chuối

Chuối cũng là một trong những thực phẩm đáng tin tưởng dành cho bữa sáng của trẻ. Nhiều mẹ thường không đánh giá cao giá trị của quả chuối và dẫn đến không biết tận dụng loại trái cây tuyệt vời này. Thật sự, trong chuối có rất nhiều chất xơ, kali, và các loại vitamin C, B2, B6…rất cần thiết cho trẻ. Thêm vào đó, chuối còn trị rối loại tiêu hóa ở trẻ, loại bỏ vi khuẩn có hại cho đường ruột. Hơn nữa, vị ngọt của chuối giúp bé no lâu và không có cảm giác đói sớm mỗi khi chờ đợi đến bữa ăn trưa.

Chuối là một loại quả khá bình dân và được bày bán rộng rãi. Trẻ sơ sinh mới tập ăn dặm thường rất thích chuối bởi vị ngọt thơm tự nhiên và mềm xốp của thức quả này. Không như những loại hoa quả khác, chuối rất an toàn và vô cùng tiện lợi.

6. Dưa hấu

Một loại trái cây quen thuộc, có vị ngọt tự nhiên, nhiều nước và màu sắc kích thích sẽ là nguồn cung cấp lycopene thiết yếu, loại vi chất giúp tăng cường thị thức, tim mạch và ngừa ung thư. Loại trái cây này cũng giúp cung cấp nước, và giữ ẩm cho bé.

ăn
Nhờ đặc tính ít calo, nhiều nước mà mẹ nên chọn dưa hấu cho bữa sáng của bé.

Nhờ đặc tính ít calo, nhiều nước mà mẹ nên chọn dưa hấu cho bữa sáng của bé vì lượng nước trong dưa hấu cũng sẽ giúp trẻ đủ no cho đến khi ăn trưa.

7. Nước ép trái cây

Có rất nhiều bé thích uống nước hoa quả. Điều này là một bổ sung khá tốt cho bữa sáng của con, miễn là mẹ cho trẻ uống nước hoa quả 100% nguyên chất và không cho thêm đường. Chú ý cho trẻ uống nước trái cây bằng một ống hút và súc miệng ngay sau khi uống xong để tránh cho trẻ bị sâu răng.

7 lưu ý quan trọng bố mẹ cần phải biết khi đưa trẻ đi tiêm phòng
7 lưu ý quan trọng bố mẹ cần phải biết khi đưa trẻ đi tiêm phòng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Đưa trẻ đi tiêm phòng là một việc rất cần thiết của các bậc phụ huynh. Dưới đây là các lưu ý quan trọng mọi người phải biết khi đưa trẻ đi tiêm.
8 bí quyết nuôi con ít ốm mẹ cần biết
8 bí quyết nuôi con ít ốm mẹ cần biết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Các bố mẹ có con hay bị ốm vặt hãy tham khảo những bí quyết nuôi con ít ốm vặt dưới đây để áp dụng cho con mình nhé.
Theo:  khoevadep.com.vn