Cha mẹ trả lời câu hỏi "Con sinh ra từ đâu" thế nào cho đúng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cha mẹ nên trả lời thẳng thắn hay chọn cách nói ví von, vòng vo để trả lời câu hỏi hóc búa này, đều ảnh hưởng đến tâm lý trẻ sau này.

Đối mặt với những câu hỏi về giới tính của các cô cậu nhóc tuổi lên ba, phần lớn các bậc phụ huynh phải đau đầu vì không biết nên trả lời ra sao và dùng cách miêu tả nào giúp trẻ dễ hiểu nhất và không tiếp tục “vặn vẹo”. Những cách trả lời không đúng sẽ khiến trẻ mất niềm tin vào bố mẹ khi lớn lên. Do đó, cha mẹ cần thận trọng trong từng ngôn từ nói ra với trẻ.

me
Cha mẹ cần thận trọng trong từng ngôn từ nói ra với trẻ.

Không nên trả lời trẻ kiểu nói dối

Khi đưa ra những câu trả lời dạng như: “Con được sinh ra ở nách, ở tai; con nở ra từ trong quả trứng, quả thị hoặc bố mẹ nhặt được ở ngoài đường, nhặt được ở trong góc bếp…” cha mẹ đã gián tiếp dạy trẻ cách nói dối. Bởi sau khi được đi học, trẻ nhận thức được vấn đề và sẽ không tin tưởng vào cha mẹ nữa. Thậm chí, có bé còn tự mình tìm hiểu và trải nghiệm, gây ra hậu quả vô cùng đáng tiếc, ảnh hưởng tâm lý của trẻ suốt cuộc đời.

Không nên đưa ra câu trả lời quá “trần trụi”

Vì không muốn nói dối, một số cha mẹ chọn cách “tả thực” từng chi tiết cụ thể cho con nghe: “Con được sinh ra từ trong bụng mẹ. Mẹ sinh mổ. Các bác sĩ phải mổ bụng lấy con ra. Con xem vết mổ mà xem!…” Cách nói này sẽ làm tổn thương nhận thức còn non nớt của trẻ, thậm chí trẻ còn bị ám ảnh vì những điều rùng rợn đó.

Không nên né tránh câu hỏi của trẻ

Nếu không thể đưa ra câu trả lời hay, giúp trẻ nhanh hiểu ra vấn đề, cha mẹ có thể tham khảo ý kiến mọi người xung quanh hoặc đọc các loại sách tìm hiểu về các vấn đề liên quan. Bạn không nên né tránh, phớt lờ câu hỏi của trẻ hoặc la mắng vì trẻ hỏi những câu hỏi liên quan đến giới tính, tình dục. Căn cứ vào độ tuổi khác nhau, bố mẹ nên vui vẻ trả lời con một cách linh hoạt. Đó chính là sợi dây gắn kết tình cảm với trẻ, giúp tinh thần trẻ được thoải mái, lớn lên thêm tự tin và càng tin tưởng vào bố mẹ.

Nên trả lời căn cứ vào độ tuổi và sự hiểu biết của trẻ

Đối với trẻ từ 3-5 tuổi, khả năng nhận thức vấn đề còn kém, phụ huynh nên trẻ lời trực tiếp: “Con là được bố mẹ sinh ra” một cách ngắn gọn, miễn sao trẻ hiểu được ý đại khái.

Trường hợp trẻ tiếp tục “vặn vẹo”, lặp lại câu trả lời, cha mẹ có thể nói nói rằng “Con được bố mẹ sinh ra, bố mẹ đều yêu con, con chính là con của bố mẹ…” hoặc có thể ôm con vào lòng để bé cảm nhận được tình yêu của bố mẹ. Tránh dùng những ngôn từ về tình dục, bởi lứa tuổi này, trẻ chưa hiểu và cũng không cần quan tâm tới nó.

7 lưu ý quan trọng bố mẹ cần phải biết khi đưa trẻ đi tiêm phòng
7 lưu ý quan trọng bố mẹ cần phải biết khi đưa trẻ đi tiêm phòng
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Đưa trẻ đi tiêm phòng là một việc rất cần thiết của các bậc phụ huynh. Dưới đây là các lưu ý quan trọng mọi người phải biết khi đưa trẻ đi tiêm.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn