Những ông Tây yêu nước Việt hơn dân Việt

13:59, Chủ nhật 22/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Phải chăng, người Việt không yêu nước bằng những con người xa lạ tới nước mình ư?

Báo Thanh niên đưa tin, hơn một tháng nay, người dân và du khách ở bãi Dương ven đường Phạm Văn Đồng, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thực sự ấn tượng với một ông Tây tên Pierrot ngày ngày đi nhặt rác ở ven biển.

Người đàn ông ngoại quốc này khoảng 50 tuổi, xuất hiện với chiếc quần bơi, áo sơ mi, đeo kính đen, chân trần, tay cầm chiếc bao tải đi dọc bãi biển cần mẫn nhặt mọi thứ rắc rưởi. Thậm chí, ông còn dùng que xiên moi rác từ những dòng nước thải đen ngòm, hôi thối.

Ông Tây nhặt rác ở Nha Trang

Thời gian đi nhặt rác của ông Tây cũng không cố định, có khi ông đi sáng, đi trưa hay chiều muộn. Khi nhặt đầy bao rác, ông lại đặt bao tải gần các thùng rác ven đường để chờ xe rác mang đi.

Theo những chia sẻ của người đàn ông này, ông là là một nhà kinh doanh và muốn mở một quán cà phê cộng đồng ở Nha Trang, nơi mà những thanh niên ở đây có thể học tiếng nước ngoài và bàn luận về những vấn đề môi trường hay xã hội.

Ông chia sẻ ngay từ nhỏ khi thấy bãi biển quê hương ở Canada bị ô nhiễm thì ông đã tự hình thành ý thức phải làm sạch bãi biển. Vì thế, ông cảm thấy xót xa với những bãi biển đẹp bị ô nhiễm và khi đi tới bất cứ nơi đâu ông cũng nhặt rác như một thói quen của mình.

Pierrot cũng cho biết mình không hiểu tại sao người dân nơi đây lại có thể vô tư làm hại bãi biển như vậy. Họ luôn tiện tay vứt tất cả những thứ gì xuống biển và nhiều nơi, ống nước thải xả thẳng xuống điến mà không thấy chính quyền can thiệp.

Trước đó, ngay tại một danh thắng nổi tiếng nhất nhì Hà thành là Hồ Gươm, người dân thủ đô sáng chủ nhật nào cũng bắt gặp một người đàn ông lớn tuổi người Nhật tay cầm túi nilon, tay kia cầm một kẹp sắt dài đi thu gom rác quanh hồ do những người thăm quan vứt lại.

Người đàn ông Nhật nhặt rác bên hồ Gươm

Ông là Ninomiya - một doanh nhân người Nhật Bản. Hiện ông giữ cương vị giám đốc của một công ty có trụ sở tại khu công nghiệp Hà Nội - Đài Tư thuộc Q.Long Biên, Hà Nội. Lúc đầu ông làm một mình, rồi dần dần những người đồng nghiệp của ông tình nguyện tham gia, và đến nay rất nhiều bạn trẻ đến tham gia làm vệ sinh quanh hồ, khi đông có thể tới 30 đến 40 người. Sau khi hoàn thành công việc, rác được đưa về nơi "tập kết",  ông Tây cũng biến mất vào dòng người nơi phố phường tấp nập của thủ đô.

Trong những việc làm thể hiện lòng yêu nước thì việc giữ gìn vệ sinh cũng là một việc làm đơn giản nhưng không thể thiếu. Tầm quan trọng của vệ sinh đã được đề cao đến mức Chính phủ đã quyết định lấy ngày 2/7 hàng năm là Ngày vệ sinh yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Tấm khẩu hiệu "Vệ sinh là yêu nước" trên đường Tràng Thi, Hà Nội

Thế nhưng dường như ý thức vệ sinh của người Việt cũng chỉ theo phong trào, họ cứ tiện tay xả rác bừa bãi và làm ô nhiễm môi trường mình đang sống, trong khi những người tới từ các quốc gia xa xôi lại chẳng ngần ngại cúi mình xuống nhặt rác cho Việt Nam. Phải chăng người Việt không yêu nước mình bằng chính những người nước ngoài xa lạ kia.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: