Những sai lầm phổ biến khi ăn rau quả gây hại sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Rau xanh tốt cho sức khỏe, nhưng có nhiều thói quen khi sử dụng thực phẩm này không đúng cách, bạn nên lưu ý.

Rau xanh tốt cho sức khỏe nhưng bạn nên biết cách sử dụng.

Nhặt bỏ lá rau

Một số bà nội trợ có thói quen nhặt bỏ phần lá khi chế biến rau muống... Đây là việc làm sai lầm và lãng phí bởi lượng vitamin có trong lá rau hay thân, cọng cũng nhiều như nhau.

Gọt hết vỏ rau củ

Nhiều người cho rằng vỏ rau củ thường là phần tiếp xúc với đất bẩn, bị phun hóa chất nên gọt bỏ hết vỏ cho an toàn. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại rau củ tươi mà vỏ chứa nhiều vitamin C hơn cả thân và lá như bí đỏ, củ cải, cà rốt, cà tím...

Chính vì vậy, theo khuyến cáo ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không nấu mềm được thì không nên gọt hết vỏ rau củ, chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến là được.

Cắt rau xong không nấu ngay

Đa phần vitamin trong rau ở trạng thái "dễ bay hơi". Vì thế sau khi cắt rau không nấu ngay mà để trong một thời gian dài, phần lớn vitamin sẽ bị ôxy hóa.

Ăn chuối tiêu khi đói

Chuối tiêu chứa nhiều magiê. Nếu bạn ăn loại quả này khi đang đói thì cơ thể sẽ bị phá hủy cân bằng magiê – canxi trong máu, từ đó ảnh hưởng xấu tới tim mạch.

Bạn nên ăn nhiều rau xanh.

Tỏi tây để ngoài không khí quá lâu sau khi nấu

Cũng như rau xanh bị luộc quá chín, nấu quá nát, để rau xanh quá lâu ngoài môi trường, tỏi tây khi để ngoài không khí quá lâu sẽ biến nitrate trong đó sẽ biến thành nitrite, gây ngộ độc.

Nấu rau xong không ăn ngay

Mọi người thường nghĩ rằng, rau phải ăn nguội mới ngon nhưng không biết rằng, nếu để xào, luộc rồi ăn liền chỉ hao hụt chừng 15% vitamin, nếu để sau 1 giờ mới ăn sẽ bị mất 25%, sau 2 giờ vitamin mất từ 34-57%.

Còn nếu bạn chế biến sẵn, chờ người thân về, đem lên bếp hâm lại thì vitamin mất đi tới 90%.

Như vậy có nghĩa là nếu rau để qua đêm thì giá trị dinh dưỡng trong rau là không còn, bạn không nên tiếc của mà hãy từ bỏ nó.

Ăn quá ít rau quả

Ăn nhiều thịt, trứng, ít rau quả và hải sản là những sai lầm thường gặp trong thói quen ăn uống của người Việt gây nên nguy cơ mắc nhiều bệnh.

Để ngăn chặn sự gia tăng bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch..., nhiều chuyên gia sức khỏe đang khuyến khích điều chỉnh lại lối sống, bắt đầu từ việc cơ cấu lại bữa ăn hàng ngày.

Bởi rau quả là nguồn thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ, sinh tố, khoáng chất bao gồm cả những chất chống oxy hoá quan trọng.

4 thực phẩm giúp bạn giảm cân thần tốc sau tết
Sau tết bạn muốn lấy lại vóc dáng hoàn hảo ban đầu, hãy đưa ngay những món ăn sau vào thực đơn nhé!
Nhận biết căn bệnh xơ gan dễ dàng nhất
Xơ gan là bệnh tiến triển từ từ, khi có triệu chứng rõ ràng thì bệnh đã rất nặng với nhiều biến chứng nguy hiểm, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link