Những tai nạn kinh hoàng ở vùng biển nơi QZ8501 mất tích

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Vùng biển Java, nơi được xác nhận máy bay QZ8501 của Air Asia mất tích bí ẩn, là nơi đã từng xảy ra nhiều vụ tai nạn tàu và máy bay.

Như tin đã đưa, máy bay Airbus 320-200 của hãng AirAsia chi nhánh Indonesia đã mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào hồi 6h17 sáng ngày 28/12 (theo giờ địa phương) trên khu vực biển Java - giữa các đảo Kalimantan và Java. Máy bay chở 162 người, gồm 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Trong đó, có 156 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc. Malaysia, Singapore và Pháp mỗi nước cũng có 1 công dân đi trên chuyến bay này.

Theo thông tin về hoạt động tìm kiếm, Singapore đã cử 4 tàu hải quân cùng một máy bay C-130 tới khu vực nghi vấn. Malaysia cũng đưa 3 tàu hải quân vùng một máy bay vận tải C-130 Hercules đến tìm QZ8501. Indonesia cũng cử ít nhất 7 tàu từ Jakarta cùng trực thăng ở căn cứ không quân trên đảo Kalimantan tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Sự cố hàng không này xảy ra khiến nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, liệu rằng khu vực biển này có gì đặc biệt và nơi đây đã từng xảy ra vụ mất tích máy bay nào chưa? Để trả lời cho câu  hỏi đó, mới đây, tờ Straits Times đã đưa ra 5 điều cần biết về khu vực biển nơi máy bay của hãng AirAsia mất tích.

Thứ nhất, biển Java là một phần của khu vực phía tây Thái Bình Dương, giữa hai đảo Java và Borneo của Indonesia. Phía đông, nó giáp biển Bali, phía tây giáp đảo Sumatra, phía nam giáp đảo Java và phía bắc giáp đảo Borneo. Biển Java thông với Ấn Độ Dương qua eo biển Sunda.

Thứ hai, khu vực biển Java là vùng nước nông, độ sâu trung bình khoảng 46 m. Tổng diện tích bề mặt của khu vực này vào khoảng 414.000 km vuông.

Thứ ba, khu vực này chủ yếu chịu ảnh hưởng của kiểu khí hậu gió mùa. Mùa mưa thường diễn ra vào khoảng giữa của trung tuần tháng 12 và tháng 3. Gió mạnh, mưa nhiều và kéo dài là đặc trưng của mùa này. Mùa khô tại biển Java thường từ tháng 6 đến tháng 9 trong năm.

Thứ tư, Java là vùng biển nông song nhiều tai nạn máy bay và tàu từng xảy ra tại khu vực này. Theo đó, vào tháng 5/2009, một chiếc phà du lịch đã bốc cháy trên khu vực biển Java. Rất may, khoảng 350 hành khách và phi hành đoàn đã được cứu bởi một chiếc tàu chở hàng đi ngang qua đó.

Mô tả ảnh.
Các bộ phận của máy bay Boeing 737-400 của hãng Adam Air đã được tìm thấy.

Chưa dừng ở đó, vào ngày 1/1/2007, một chiếc máy bay Boeing 737-400 của hãng Adam Air đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu trong khi đang bay trên biển Java. Được biết, chiếc máy bay này chở theo 102 hành khách, chủ yếu mang quốc tịch Indonesia đang trên hành trình từ Surabaya đến Manado thì bỗng nhiên mất tích. Các bộ phận của máy bay đã được tìm thấy 10 ngày sau đó tại bờ biển ngoài khơi, phía Tây của đảo Sulawesi, Indonesia. Kết quả điều tra cho thấy các phi công đã vô tình tắt hệ thống lái tự động khi đang cố khắc phục vấn đề điều hướng nên đã xảy ra tai nạn này.

Vào tháng 12/2006, một chiếc phà đã bị vỡ và chìm tại vùng biển Java khi không may gặp một cơn bão lớn. Có khoảng 400 người đã thiệt mạng bởi vụ tai nạn này.

Năm 1981, có khoảng 580 người đã thiệt mạng khi chiếc tàu chở khách Indonesia Tamponas II bốc cháy và bị chìm tại khu vực này. Không chỉ vậy, nơi đây cũng là nơi "chôn cất" của tàu Indono khi bị chìm vào năm 1955.

Ngoài ra, biển Java là nơi chôn giấu "bóng ma phi mã" - tàu tuần dương hạm USS Houston của Mỹ trong Thế chiến thứ II. Vào tháng 8 vừa qua, thợ lặn Hải quân Mỹ đã chính thức xác nhận xác tàu đắm ở biển Java, Indonesia chính là tuần dương hạm USS Houston của Mỹ bị quân Nhật đánh chìm hồi năm 1942 làm 700 thuỷ thủ và thủy quân lục chiến Mỹ thiệt mạng.

Điều cuối cùng trong 5 điều mà Straits Times chỉ ra đó là phế tích của những tai nạn trên. Xác tàu đắm vẫn hiện diện tại khu vực biển Java, biến nơi đây thành điểm lặn nổi tiếng cho các du khách. Biển Java cũng là nơi chứng kiến trận thủy chiến hao tiền tốn của nhất trong Thế chiến II, trận chiến biển Java. Lực lượng hải quân của Hà Lan, Anh, Australia và Mỹ gần như bị tiêu diệt khi họ cố gắng bảo vệ đảo Java khỏi sự tấn công của Phát xít Nhật.

Máy bay AirAsia mất tích: Điềm gở được báo trước
Trước khi chuyến bay QZ8501 cất cánh, một hành khách gọi điện cho bạn mình và nói: "Hẹn gặp cậu vào năm mới nhé. Vĩnh biệt".
Theo:  khoevadep.com.vn copy link