Tại sao người xưa dặn: 80 không đi viếng mộ, 70 thì đừng ngủ lại?

09:48, Thứ năm 08/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Trong lời dạy của người xưa có ý nhắc nhở những người ở độ tuổi này cần phải cẩn trọng bởi tuổi tác có ảnh hưởng tới cuộc sống của họ.

Trong văn hóa truyền thống, việc viếng mộ, tảo mộ người thân và việc đi làm khách rất quan trọng. Người xưa mỗi năm đi tảo mộ thăm viếng người khuất cũng một vài lần, chí ít là ngày Tết hay ngày giỗ, ngày Thanh minh, ngày xá tội vong nhân... Còn việc kính già già để tuổi cho là điều rất được đề cao nên khi nhà có việc thì thường sẽ mời người thân họ hàng cao tuổi tới dự, đặc biệt khi có cơm khách quý. 

Thế nhưng tới độ tuổi 80 thì người xưa dặn đừng đi viếng mộ, còn độ tuổi 70 nếu còn có thể tới làm khách thì cũng đừng ngủ lại, vì sao?

80 không viếng mộ

80 là độ tuổi đã gần đất xa trời nên có thể ốm yếu, dễ bị tà khí xâm nhập. Hơn nữa tuổi 80 chân yếu, mắt mờ, đi đứng khó khăn, khó giữ thăng bằng, dễ bị sẩy chân là ngã. Mà ngã ở tuổi già nhỡ ảnh hưởng tới xương khớp thì vô cùng khó chữa khó liền. 

Ngày xưa mộ phần thường đặt ở nơi khó đi, mặt bằng không bằng phẳng, gồ ghề, cỏ mọc nhiều, lầy lội trơn trượt. Thế nên 80 tuổi đi viếng mộ dễ bị ngã tai nạn nguy hiểm sức khỏe, ảnh hưởng bản thân và gia đình. Hơn nữa nghĩa địa âm khí nặng nề nên đi viếng mộ khi đã nhiều tuổi dễ bị tà khí bủa vây dẫn tới ốm đau.

Tảo mộ là tập tục đẹp nhưng người già nên tránh đi

Tảo mộ là tập tục đẹp nhưng người già nên tránh đi

Tuổi 80 gần đất xa trời năng lượng giảm xuống, âm khí nhiều hơn nên dễ bị cô hồn đeo bám và quấy phá. Hơn nữa tuổi này người ta hay nghĩ về cái chết nên đi viếng mộ có thể dễ bị xúc động, tinh thần đi xuống.

Thế nên người xưa mới dặn 80 tuổi thì không nên đi viếng mộ nữa mà nên ở nhà nghỉ ngơi. 

70 không ngủ lại

Làm khách chốc lát thì dễ nhưng ngủ lại qua đêm thì là cả vấn đề. Tuổi 70 là lúc người ta đã khó ngủ, lại nhiều bệnh lý nền hoặc bệnh người già. Mà giường ngủ lại vô cùng quan trọng. Lạ giường lạ nhà sẽ khó ngủ. Người già về đêm lại hay trằn trọc thức giấc đi tiểu, mà ở nhà không quen thì bất tiện.

Do đó 70 tuổi mà ngủ lại nhà lạ thì sẽ khó khăn trong sinh hoạt, bất tiện cho bản thân và cho cả gia chủ. Hơn nữa nếu không may gặp trục trặc sức khỏe sẽ khó ứng cứu vì thiếu thuốc, không quen, người lạ không quen cách sinh hoạt, người già không tự chủ được. Do đó tốt nhất là 70 tuổi thì nếu còn đi được thì tới làm khách vài tiếng rồi về nhà, sinh hoạt ở nhà mình, quen cách, và có con cháu hiểu thói quen của mình.

Khi đã già thì việc ngủ ở nơi xa lạ sẽ gặp khó khăn

Khi đã già thì việc ngủ ở nơi xa lạ sẽ gặp khó khăn

Hơn nữa 70 tuổi cái chết cũng có thể đến bất kỳ nên việc ngủ lại nhà người khác không may xảy ra chuyện bất trắc thì cả bản thân và gia chủ đều xui xẻo. Gia chủ thì rõ ràng là xui vì mang tiếng, áy náy và âm khí nặng nề, còn bản thân người ngủ lại lại không được ra đi trong nhà mình là điều vô cùng hối tiếc. Với người xưa việc không chết trong nhà thì còn không được đưa vào nhà làm tang nên càng đáng tiếc. 

Ngày nay thì sao?

Ngày ay 70, 80 cũng đều là tuổi già mặc dù tuổi thọ tăng lên so với thời trước. Tuy nhiên ở độ tuổi này đều có nhiều bệnh lý yếu. Một số người khỏe đặc biệt thì có thể vượt qua lời khuyên của người xưa. Hơn nữa ngày nay nghĩa địa thường khang trang hơn nên có thể đi viếng mộ. Nhưng nên tránh đi quá sớm quá muộn. Còn việc ngủ lại thời nào cũng nên xem xét bởi giấc ngủ nơi lạ sẽ không thoải mái.

*Thông tin tham  khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên