Những thói quen nên khắc cốt ghi tâm trong và cả sau mùa dịch

( PHUNUTODAY ) - Khi dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, những thói quen này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Ngay cả khi đại dịch qua đi bạn vẫn nên duy trì những thói quen này.

Luôn ghi nhớ quy tắc 5K

5K được xem là biện pháp chủ động phòng chống dịch cực kỳ hiệu quả. Bắt đầu bằng việc luôn đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Chú ý giữa khoảng cách với mọi người. Thay vì gặp nhau tay bắt mặt mừng thì hãy nhìn nhau mỉm cười bằng mắt, cách nhau 2m mới là có tâm.

Trong mùa dịch này, việc tụ tập đông người thật sự rất nguy hiểm. Tốt nhất nên hạn chế giao lưu gặp gỡ, không mời đông người tới nhà. Nếu đi công tác hay đi du lịch đến bất cứ đâu bạn cũng cần phải khai báo y tế để cơ quan nhà nước có thể kiểm soát kịp thời.

Chữ K cuối cùng là khử khuẩn. Đây cũng là chữ K vô cùng quan trọng. Như vậy, quy tắc 5K gồm có khẩu trang, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế và khử khuẩn. Bạn nên nằm lòng và áp dụng quy tắc này.

Duy trì súc miệng

Ngoài việc khử khuẩn tay để tránh sự lây lan của virus thì bạn cũng cần giữ vệ sinh khoang miệng, đảm bảo sức khỏe trong thời gian nhạy cảm. Rất nhiều người trong số chúng ta có thói quen đánh răng sau khi ăn. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại chỉ thế thôi vẫn là chưa đủ. Bạn nên súc họng mỗi ngày bằng nước muối hoặc dung dịch diệt khuẩn để làm sạch vùng họng.

thoi-quen-mua-dich

Thay và giặt luôn trang phục khi đi từ ngoài về

Quần áo mặc ra ngoài đường sẽ bám nhiều bụi bẩn. Bạn không nên tiếp tục mặc chúng khi ở trong nhà vì vi khuẩn, virus bám trên quần áo có thể bay ra không khí trong nhà. Đặc biệt đối với gia đình có con nhỏ, tuyệt đối không nên bế con ngay sau khi về nhà. Hãy hình thành cho mình thói quen thay luôn quần áo khi về nhà và tốt nhất là giặt sạch luôn chúng.

Ăn uống vệ sinh tăng cường miễn dịch

Việc ăn uống có thể giúp bạn cải thiện được sức đề kháng của bản thân. Thay vì uống rượu bia, sử dụng chất kích thích, hút thuốc lá,… hãy hướng đến lối sống lành mạnh hơn. Ngoài việc tránh xa chất kích thích, đồ uống có cồn, caffeine, bạn nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả có chứa nhiều vitamin và khoáng chất.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link