"Quy tắc vàng" để giữ thận khoẻ mỗi ngày, làm được thì cả đời không lo bệnh

( PHUNUTODAY ) - Có rất nhiều cách đơn giản giúp bảo vệ và giảm nguy cơ mắc bệnh thận. Trong đó, có những quy tắc vàng mà bạn cần nhớ sau đây:

Uống đủ nước hằng ngày

Cơ thể cần đến 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày để thanh lọc và điều tiết. Uống nhiều nước giúp thận thải trừ natri, urê và các chất độc khỏi cơ thể, làm giảm đáng kể nguy cơ phát bệnh thận mạn tính.

Tuy vậy, uống nhiều không có nghĩa là uống quá nhiều một lúc, vì có thể gây hại. Điều quan trọng cần lưu ý rằng lượng nước cần thiết cho mỗi cá nhân phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm giới tính, tập thể thao, khí hậu, tình trạng sức khỏe, mang thai và cho con bú... Ngoài ra, những người bị sỏi thận nên uống 2-3 lít nước mỗi ngày để giảm bớt nguy cơ hình thành sỏi mới.

Theo dõi huyết áp

Nhiều người biết rằng huyết áp cao có thể dẫn đến đột quỵ hoặc cơn đau tim, song ít ai biết rằng đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn thương thận.

quy tac vang de bao ve than-phunutoday9

Mức huyết áp bình thường là 120/80 mmHg. Từ 120/80 mmHg đến 129/89 mmHg được coi là tiền tăng huyết áp và lúc này nên điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống. Từ 140/90 mmHg trở lên, cần đi khám bác sĩ để được tư vấn, điều trị bệnh và thường xuyên theo dõi huyết áp. Huyết áp cao đặc biệt dễ gây tổn thương thận khi kết hợp với các yếu tố khác như tiểu đường, cholesterol máu cao và bệnh tim mạch.

Cân bằng chế độ ăn uống và duy trì cân nặng ổn định

"Bệnh từ miệng mà vào, họa từ miệng mà ra" – câu nói này của người xưa dường như không hề sai chút nào. Thế nên, việc phòng tránh bệnh thận có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống lành mạnh cùng duy trì cân nặng trong mức bình thường.

Các bà nội trợ lưu ý sử dụng những nguyên liệu tươi ngon nhất cùng một phương pháp nấu ăn lành mạnh. Theo đó, lượng muối cho phép hàng ngày được các chuyên gia khuyên nên rơi vào tầm 5 – 6g (1 muỗng cà phê muối), không ăn các thực phẩm có chứa chất bảo quản, phụ gia và tẩm ướp quá nhiều muối.

Hơn thế nữa béo phì là nguyên nhân gây ra các bệnh về thận, nên hãy cố gắng tránh việc tăng cân vượt ngưỡng bình thường, nhất là béo bụng.

Ngủ đủ giấc

Mất ngủ là nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều bệnh nguy hiểm, trong đó bao gồm các loại bệnh thận. Việc để cơ thể thiếu ngủ liên tục sẽ làm ảnh hưởng đến cơ chế sinh học, từ đó làm cho mô thận bị hư hại và khó phục hồi.

Hãy cố gắng ngủ đủ 1 ngày 8 tiếng, bởi giấc ngủ ngon sẽ cải thiện các chức năng nội tạng, giúp cơ thể bài tiết độc hiệu quả hơn làm thận không phải hoạt động quá tải. Do đó, với những người đã mắc bệnh thận mãn tính thì cần phải ngủ đủ mỗi ngày để cải thiện và duy trì sức khỏe thận.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link