Nở rộ dịch vụ thuê "người yêu" đi chơi Valentine

12:50, Thứ năm 13/02/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thuê “người yêu” trong một ngày, thậm chí chỉ vài giờ là biện pháp cứu cánh của những bạn trẻ chưa có người yêu trong ngày Lễ Tình Nhân (14/2). Nhiều người sẵn sàng bỏ ra vài ba triệu để có thể có "một nửa" của mình.

Với các bạn trẻ, dịch vụ này không phải là điều quá xa lạ. So với cái thời “sơ sinh”, mọi người còn ngại ngần, e dè, thì bây giờ với sự phát triển của các diễn đàn, các trang mạng xã hội, mọi người trở nên cởi mở với nhau hơn. Chuyện cho thuê người yêu đi chơi khi có nhu cầu đã trở thành lẽ đương nhiên mà nói như ngôn ngữ các bạn trẻ là “không có gì phải xoắn!”.

Người sử dụng dịch vụ này có hai dạng: hoặc là quá lứa lỡ thì, bị áp lực từ phía gia đình về việc dựng vợ gả chồng,  hoặc là những bạn trẻ chưa có người yêu, vì tò mò nên muốn trải nghiệm cho biết, để có đôi có cặp cho đỡ chạnh lòng, tủi thân với bạn bè xung quanh.

Mô tả ảnh.
Facebook cho thuê người yêu.

Công ty VinaMost là một công ty chuyên “cung cấp người yêu” được quảng cáo khá rầm rộ trên mạng. Theo lời quảng cáo của công ty, giá của dịch vụ này từ 1- 2 triệu đồng tùy thời gian và yêu cầu của người thuê.

Một nhân viên công ty cho biết: “Nếu thuê người yêu trong một ngày thì giá tầm hơn 2 triệu, còn nếu thuê 3- 4 giờ giá từ 1-1,2 triệu đồng. Đặc biệt, nếu thuê người yêu đi ăn cùng mà có rượu bia thì giá là 1,5 triệu đồng”.

Để tìm được “người yêu” phù hợp, người thuê phải gửi mail thông tin bản thân bao gồm chiều cao, cân nặng, trình độ học vấn… và đặc biệt là yêu cầu về “người yêu” chẳng hạn như tuổi tác, chiều cao, trình độ… (tùy sở thích người thuê). Nếu hai bên nhất trí giá cả, công ty sẽ trả lời mail cho người thuê kèm theo 3- 4 gương mặt, thông tin cá nhân của đối tác để người thuê chọn lựa.

Mô tả ảnh.

“Không chỉ có nam giới mới có nhu cầu tìm người yêu trong các dịp lễ như thế này mà phái nữ cũng có nhu cầu, tuy nhiên, số này khá ít và chủ yếu là những người tương đối lớn tuổi”, nhân viên này nói.

Ngoài dịch vụ cho thuê người yêu của VinaMost, trên các trang mạng xã hội cũng xuất hiện nhiều dịch vụ tương tự như Hợp đồng tình yêu, Facebook CLB Cho thuê người yêu, hengapnhau.com… Tuy tên gọi khác nhau nhưng đa số đều là môi giới cho mọi người gặp nhau với giá cả nhất định.

Đối với hợp đồng tình yêu (HĐTY), chủ nhân của trang web này còn đưa ra một bản hợp đồng với đầy đủ điều khoản, tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử… và với mức phí cho hợp đồng là 499.000 đồng/lần đăng ký sử dụng dịch vụ. Sau đó, HĐTY sẽ gửi mail một danh sách và số điện thoại của các “đối tác” phù hợp để người thuê chọn và trực tiếp thỏa thuận yêu cầu về giá cả với đối tác.

Trang Facebook CLB Cho thuê người yêu với gần 3.000 người like đang thu hút khá đông người trẻ vào đây với những nhu cầu khác nhau. Tại đây, người muốn được thuê làm người yêu sẽ post ảnh cá nhân và các thông tin bao gồm chiều cao, cân nặng, số đo ba vòng, trình độ học vấn… Còn với người thuê thì đưa yêu cầu hoặc gọi trực tiếp cho người quản lý CLB để thỏa thuận giá cả.

Với “hẹn ăn trưa”, người có nhu cầu phải đăng ký làm thành viên để cùng tham gia sinh hoạt đội nhóm… Tuy nhiên, yêu cầu đầu tiên của những trang mạng này là phải… đóng phí trước, nghĩa là bên môi giới phải cầm chắc lợi thế. Khi tôi hỏi nếu đóng tiền mà được giới thiệu người không như ý thì sao. Cô tiếp tân cười: “Chúng tôi sẽ giới thiệu cho mối khác để bạn chọn lựa”.

Yêu giả thành thật

Mỗi người đều có những lý do và nhu cầu riêng khi đến với dịch vụ thuê người yêu. Thế nhưng đôi khi, “mối tình” thật lại xuất hiện sau những lần gặp gỡ “chớp nhoáng” ấy. Với nhiều người, thuê người yêu lại chính là một “phương pháp” để tìm được “nửa ấy” của mình.

Thông qua bản hợp đồng, nhiều người lại tìm thấy tình yêu mới ở chính “đối tác”. Thực tế khi tham gia dịch vụ này, nhiều người đã tìm được một nửa của mình do cả hai cùng thấy có sự đồng cảm và hợp nhau nên đã đi đến quyết định tìm hiểu chính thức. Như trường hợp của bạn Hoàng Thủy (21 tuổi, sinh viên năm 4 của một trường ĐH tại TP.HCM) chia sẻ: “Sau một vài bản hợp đồng thì hai bên thấy hợp nhau rồi nảy sinh tình cảm. Hai bên gia đình cũng chấp thuận nên mình và anh ấy chính thức tìm hiểu nhau, tụi mình đã yêu nhau được hơn 1 năm nay”.

Cũng không ít trường hợp nhiều người lại rơi vào những tình cảnh éo le khi gia đình, bạn bè lại quá ưng ý “đối tác”. Vì vậy, để đối phó với những trường hợp đó, “khách hàng” và “đối tác” sẽ có nhiều bản hợp đồng hơn. Và nhiều người cũng rơi vào trường hợp “Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén”, mối tình thật dần được nảy nở.

Mô tả ảnh.
Những lời quảng cáo trên facebook.

Dễ nảy sinh biến tướng

Với nhiều người, thuê người yêu không còn là điều xa lạ. Xã hội cũng có nhiều cái nhìn trái chiều về dịch vụ này, có người đồng tình, có người phản đối.

Nhiều người cho rằng dịch vụ này rất dễ đi đến những vấn đề tiêu cực, dễ dẫn đến mua bán mại dâm. Bên cạnh đó, không ít người cũng muốn thông qua dịch vụ này để thực hiện các mục đích khác như lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Với những tiêu cực và sự biến tướng của loại dịch vụ này, nhiều tệ nạn xã hội sẽ khó kiểm soát hơn và làm cho ý nghĩa của nó bị bóp méo.

Nhưng cũng có người lại đồng tình vì họ cho rằng, thuê người yêu là phương pháp nhanh nhất và tiện dụng để “đối phó” trong những dịp cần thiết. Đồng thời, nó chia sẻ được phần nào cảm giác trống vắng cho những người độc thân.

Tuy nhiên, dù xét trên phương diện nào thì việc thuê người yêu chỉ là sự thỏa mãn nhu cầu tình cảm tạm thời. Đó chỉ là tấm chắn tạm bợ không thể duy trì được lâu. “Kim trong bọc sẽ có ngày lòi ra”, biện pháp “chữa cháy” này sớm muộn cũng sẽ bị phát hiện và để lại những hệ lụy về tâm lý không nhỏ.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, xu hướng thuê người yêu của các bạn trẻ không những dễ dẫn đến các vấn đề tiêu cực như mại dâm, lừa đảo mà còn ảnh hưởng nhiều tới tâm lý của người thuê và người được thuê. Những cuộc gặp gỡ “chớp nhoáng”, bông đùa và cảm giác hời hợt giữa hai bên sẽ làm bản thân mỗi người dần xa với cảm giác muốn tìm thấy tình cảm thật cho mình. Những lần gặp gỡ, cuộc tình chóng vánh, “ăn nhanh” sẽ làm các bạn trẻ dần mất đi sự hứng thú trong việc muốn tìm, kiên trì theo đuổi tình cảm chân thật, thuần túy.

Mỗi vấn đề đều có những mặt tích cực và tiêu cực của nó. Đối với dịch vụ thuê người yêu đang ngày một phát triển rầm rộ như hiện nay, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức và cần có sự chuẩn mực nhất định ở mỗi bên để không xảy ra những vấn đề tiêu cực, đáng tiếc. Bên cạnh đó, phía cơ quan chức năng cùng những trung tâm giới thiệu, cho thuê người yêu cần có sự kiểm soát chặt chẽ và phải nâng cao trách nhiệm. Khi dịch vụ này phát triển mạnh thì bắt buộc phải có những chế tài riêng để ngăn chặn những đối tượng xấu lợi dụng dịch vụ này làm những chuyện trái pháp luật.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: