Nồi cơm điện có 4 vị trí quan trọng, nếu không làm sạch càng dùng càng tốn điện

( PHUNUTODAY ) - Ở các căn bếp hiện đại ngày nay, nồi cơm điện gần như là vật dụng không thể thiếu. Tuy nhiên, ít ai biết rằng nồi cơm điện có 4 vị trí quan trọng cần làm sạch để tăng tuổi thọ và tránh hao điện.

Vệ sinh mâm nhiệt của nồi cơm điện

Mâm nhiệt của nồi cơm điện nếu như bị ố vàng, gỉ sét sẽ làm ảnh hưởng đến tác dụng dẫn nhiệt nên gây tốn điện hơn và hiệu quả nấu cơm cũng không ngon.

Để làm sạch mâm nhiệt của nồi cơm điện, bạn trộn đều cồn và baking soda, dùng miếng cọ rửa là ẩm sau đó lau đi lau lại nhiều lần mâm nhiệt. Sau khi lau bằng miếng cọ rửa, bạn lau bên trong bằng giẻ bông sạch. Bạn cần vệ sinh cẩn thận phần giữa mâm nhiệt của nồi cơm điện vì có thể có một số hạt gạo nhỏ ẩn trong đó.

Nếu lâu ngày không vệ sinh vết bẩn quá cứng đầu thì bạn có thể dùng bàn chải + kem đánh răng để lau mâm nhiệt, sau đó dùng giẻ lau lại.

Bạn lưu khí khi vệ sinh mâm nhiệt phải cắt nguồn điện để tránh bị điện giật.

Sau khi mâm nhiệt được làm sạch, khả năng dẫn nhiệt sẽ tốt hơn và cơm sẽ chín kỹ hơn, không còn hiện tượng sống nữa.

Nắp trên và lỗ thông hơi của nồi cơm điện

Đây cũng là vị trí cần được làm sạch trên nồi cơm điện. Nếu bạn dùng nồi cơm điện để nấu cháo hoặc cho quá nhiều gạo, cháo sẽ tràn lên nắp trên. Nếu không vệ sinh kịp thời thì lâu ngày sẽ khiến nồi cơm có mùi.

Bạn dùng miếng cọ rửa và lau sạch. Nếu nắp trên của nồi cơm điện được cố định bằng một miếng đệm cao su thì có thể tháo nó ra bằng cách kéo nhẹ nó ra. Còn nếu nó được cố định bằng vít thì bạn hãy rửa bằng nước sạch sau khi tháo vít và lau khô bằng vải.

Bên cạnh đó, lỗ thoát khí trên nồi cơm điện cũng có thể bị tắc, gây nguy hiểm. Vậy nên việc vệ sinh lỗ thông thơi cũng rất cần thiết.

Vệ sinh bên ngoài lòng nồi cơm điện

Nhiều người thường chỉ rửa bên trong lòng nồi cơm điện mà ít khi rửa bên ngoài. Nhưng vị trí này có thể có những vết bẩn, đốm nhỏ màu nâu,… Chúng là hạt cơm và nước được hình thành khi đun cơm và nước khi bạn chưa vệ sinh nồi cơm điện trước đó.

Bạn cho baking soda, chất tẩy rửa, muối tinh, đổ một lượng nhỏ nước ấm và khuấy cho đến khi muối tan chảy rồi lau bên ngoài lòng nồi của nồi cơm điện bằng miếng cọ rửa.

Những vết đốm nâu, vết bẩn này khiến nồi cơm điện không dẫn nhiệt được khiến nồi nóng không đều khi nấu cơm. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chức năng nấu cơm, cơm chín có thể bị khét một phần.

Vậy nên bạn cần vệ sinh bên ngoài lòng nồi của nồi cơm điện. Việc này giúp kéo dài tuổi thọ của nồi cơm điện đồng thời giảm mức tiêu thụ năng lượng của nồi cơm điện.

Vệ sinh vỏ nồi cơm điện

Ngoài 3 vị trí trên, vỏ nồi cơm điện cũng cần được vệ sinh. Bạn đổ giấm trắng lên miếng cọ rửa, lau đi lau lại nồi cơm điện rồi dùng khăn sạch lau lại toàn bộ. Bạn cũng có thể sử dụng một miếng vải hơi ẩm nhúng vào baking soda hoặc kem đánh răng để làm sạch và lau nhiều lần các khu vực bị ố vàng để làm sạch.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link