Trong nồi cơm điện có một “cơ quan” nhỏ, vệ sinh sạch sẽ giảm được nửa tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Chỉ cần vệ sinh bộ phận này trong nồi cơm điện sạch sẽ cơm sẽ nhanh chín, tuổi thọ nồi tăng lên giúp bạn tiếp kiệm rất nhiều tiền điện

Nồi cơm điện là vật dụng tiện ích không thể thiếu trong căn bếp. Muốn cơm ngon, dẻo thì nồi cơm phải tốt, sạch sẽ. Trên thực tế hầu hết mọi người thường chỉ vệ sinh bên ngoài mà ít chú ý đến phần lòng nồi bên trong mâm nhiệt và vòng cao su. Chính những bộ phận này nếu để lâu ngày không được vệ sinh, sau một thời gian sử dụng sẽ ẩn chứa rất nhiều bụi bẩn và sinh sôi rất nhiều vi khuẩn, đặc biệt rất khó làm sạch. Nếu bạn còn đang loay hoay tìm cách vệ sinh nồi cơm nhà mình, hãy thử áp dụng các các quy trình vệ sinh ngay dưới đây, hiệu quả đạt được không ngờ chỉ trong vòng 5 phút.

Vệ sinh mâm nhiệt

huong-dan-cach-sua-4-loi-thuong-gap-o-noi-com-dien-7

Mâm nhiệt nồi cơm điện, tức phần đĩa cứng đệm giữa đáy nồi và ruột nồi, được thiết kế hơi vồng theo một cung tròn. Đây là phần tạo nhiệt chính cho nồi để nấu chín cơm, cũng là một trong những bộ phận quan trọng quyết định tuổi thọ của nồi, chất lượng cơm nấu. Sau một thời gian sử dụng, mâm nhiệt dễ bị dính cơm, bụi bẩn,… và rất ít khi được chú ý, vệ sinh. Tuy nhiên nếu mâm nhiệt bị bẩn thì khi nấu cơm có thể xuất hiện mùi khét lạ, nấu cơm lâu hơn, không ngon và tốn điện hơn. Do đó việc vệ sinh mâm nhiệt của nồi cơm điện thường xuyên là việc làm rất cần thiết Mâm nhiệt sạch sẽ, sáng bóng sẽ giúp nồi cơm điện hoạt động tốt hơn, cơm nhanh chín, tuổi thọ của nồi tăng lên, giúp tiết kiệm kha khá tiền điện.

Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ:

- Bát lớn, giấm trắng, baking soda

- Khăn giấy, bàn chải đánh răng, khăn ẩm

Thực hiện:

tiet-kiem-hang-trieu-tien-dien-moi-nam-nho-biet-cach-ve-sinh-vi-tri-nay-cua-noi-com-dien-vvk1508916035-1520328265-12-width600height400

Bạn hãy đổ nhiều giấm trắng vào bát và thêm 2 thìa baking soda và dùng đũa khuấy đều. Sau đó bạn lấy hai chiếc khăn giấy, thấm ướt khăn giấy với nước soda baking giấm trắng, đặt khăn giấy lên mâm nhiệt của nồi cơm điện, đậy lại trong năm phút. Việc làm này có thể làm mềm rỉ sét rất hiệu quả. Nếu bạn không vệ sinh mâm nhiệt thường xuyên sẽ bị gây rỉ sét, cũng sẽ làm tăng điện năng tiêu thụ.

Sau 5-10 phút, chúng ta lấy khăn giấy ra vứt đi. Sau đó dùng bàn chải đánh răng vừa nãy vệ sinh rãnh trên nồi bóp kem đánh răng vào mâm nhiệt, và sử dụng bàn chải đánh răng chải nhẹ mâm nhiệt. Bạn có thể thấy vết rỉ sét đã được ngâm trong nước soda giấm trắng sẽ dễ dàng bị đánh bay.

Sau khi đánh bằng bàn chải đánh răng, bạn dùng khăn giấy lau sạch kem đánh răng, sau đó cẩn thận lau lại bằng khăn ẩm để lau sạch vết rỉ sét và bụi bẩn bám trên bàn chải. Tuyệt đối không được đổ nước vào làm sạch.

Vệ sinh phần rãnh nồi

Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ:

- Nước, soda

- Bàn chải đánh răng cũ, kem đánh răng

Thực hiện:

noi-com-dien-o-ban-chi-can-meo-nho-sach-loang-nhu-moi-mua-noi-1-ngoisaovn-w600-h398-1644712638-986-width580height384

Phần rãnh trên thành nồi điện cũng là nơi dễ ẩn chứa bụi bẩn, không dễ lau chùi. Đầu tiên, bạn cần đổ một ít giấm và nước soda vừa pha vào, sau đó tìm một chiếc bàn chải đánh răng không dùng đến và đặt nó trên bàn chải đánh răng. Bóp kem đánh răng vào, cũng có tác dụng làm sạch mạnh.

Sau đó dùng bàn chải đánh răng chải lại rãnh của nồi cơm điện, sau khi chải qua một lần dùng khăn giấy lau lại những vết bẩn đã đánh bay ra ngoài, rãnh ron cũng được làm sạch một cách dễ dàng.

Vệ sinh nắp trong nồi cơm

cach-ve-sinh-noi-com-dien-tu-supor-cfxb50fc29vn-758

Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ:

- Baking soda

- Miếng cọ rửa

Thực hiện:

Bạn cho nắp nồi cơm vào chậu nước, thêm một thìa baking soda, khuấy đều và để ngâm trong 5 phút. Sau đó dùng miễng cọ rửa màu trắng lau sạch bụi bẩn phía trên, tháo vòng cao su ra.

Bạn nên lau lại hai lần bằng miếng cọ rửa bởi có rất nhiều bụi bẩn ở khe hở trên vòng cao su nên bạn cần kiên nhẫn.

Sau khi giặt, lau khô nước và đặt vòng cao su trở lại khay vòng cao su.

Vệ sinh nắp ngoài nồi cơm

cach-ve-sinh-noi-com-nap-lien-7

Chuẩn bị nguyên liệu, dụng cụ:

- Muối, soda baking, giấm trắng,

- Bàn chải đánh răng cũ

Thực hiện:

Bạn hãy xả nước vừa rửa sạch tấm gioăng cao su, và sau đó cho nhiều nước, thêm một hoặc hai thìa muối, muối nở (soda baking), giấm trắng, dùng đũa khuấy đều, sau đó đậy nắp nồi điện vào, ngâm nắp trong 10 phút, có thể hiệu quả khử trùng và làm mềm dầu mỡ.

Sau đó, lấy bàn chải đánh răng ra một lần nữa, dùng bàn chải đánh răng chải sạch các vết dầu cứng đầu. Sau khi chải xong rửa lại bằng nước sạch, ta được một chiếc nắp nồi sáng choang, cuối cùng để khô nước và lắp lại là được.

Theo:  xevathethao.vn copy link