Nóng: Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, Hà Nội là địa phương thứ 6 xuất hiện dịch

( PHUNUTODAY ) - Đến thời điểm hiện tại, Hà Nội là địa phương thứ 6 xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi tại một hộ chăn nuôi lợn ở Long Biên.

Sau Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam thì Hà Nội là địa phương mới nhất có dịch tả lợn Châu Phi, nâng số tỉnh có dịch lên con số 6.

Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi Thú y Hà Nội, từ ngày 22-27/2/2019, bệnh DTLCP đã được phát hiện tại 1 hộ chăn nuôi lợn rừng, khu Đầm Lấm, phường Ngọc Thuỵ, Long Biên. Toàn bộ 25 con lợn rừng nuôi dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

Ổ dịch đầu tiên ở Hà Nội xuất hiện tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên. (Ảnh: Bình Phương/Tiền Phong)

Ổ dịch đầu tiên ở Hà Nội xuất hiện tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên. (Ảnh: Bình Phương/Tiền Phong)

Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y phối hợp với địa phương tổ chức xử lý tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, lấy mẫu lợn của các hộ xung quanh xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Đến nay, Hà Nội chưa phát sinh thêm ổ lợn bệnh nào.

Ông Nguyễn Văn Chính, cán bộ thú y phường Ngọc Thụy cho biết, đàn lợn rừng của hộ ông Sơn có triệu chứng sốt, ốm yếu từ ngày 23/2 và ông Sơn đã báo cho cán bộ thú y phường. “Nghi ngờ có dịch ASF, chúng tôi đã báo lên cấp trên và lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 25/2, kết quả phân tích mẫu cho là dương tính với bệnh dịch ASF”. Ngay sau đó, cơ quan Thú y thành phố yêu cầu tiêu hủy toàn bộ 25 con lợn rừng, áp dụng các biện pháp khoanh vùng, rắc vôi, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại của ông Sơn và của 4 hộ chăn nuôi xung quanh.

Ông Nguyễn Quốc Văn, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết, điểm dịch này do người dân báo lên. Gia đình có lợn mắc dịch cũng chấp hành, không tẩu tán lợn dịch ra ngoài. “Các mẫu xét nghiệm lấy từ 4 hộ xung quanh ổ dịch nói trên âm tính với ASF. Ổ dịch ở phường đang được kiểm soát tốt”, ông Văn nói.

Ông Nguyễn Huy Đăng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, ổ dịch phát hiện ở Ngọc Thụy là do hộ nuôi cho lợn ăn thức ăn thừa, không đun nấu và hiện đã xử lý khoanh vùng, dập dịch theo quy định. Theo ông Đăng, dịch đã xuất hiện trên địa bàn thành phố và nguy cơ lây lan rất cao, đặc biệt là mầm bệnh từ các địa phương khác.

Cơ quan thú y và chính quyền địa phương đẩy mạnh kiểm tra, kịp thời xử lý không để dịch tả lợn Châu Phi lan rộng. Ảnh: PV

Cơ quan thú y và chính quyền địa phương đẩy mạnh kiểm tra, kịp thời xử lý không để dịch tả lợn Châu Phi lan rộng. Ảnh: PV

Trên địa bàn phường Ngọc Thụy có 2 chợ là chợ Ngọc Thụy và chợ Tổ 25 UBND phường đã yêu cầu ban quản lý chợ cùng cán bộ thú y kiểm soát thịt vào chợ, yêu cầu phải có nguồn gốc rõ ràng, từ lò mổ nào, có dấu của cơ quan thú y hay không.

Trước tình trạng bệnh ASF có dấu hiện lây lan ra nhiều tỉnh, lãnh đạo Bộ NNPTNT đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của Trung ương, chính quyền và cơ quan chuyên môn các cấp của địa phương đẩy mạnh công tác khống chế, không để dịch bệnh lan rộng.

Lãnh đạo Bộ NNPTNT cũng đã nhiều lần đến các địa phương nơi xảy ra dịch bệnh để chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp: Thực hiện tiêu hủy toàn bộ số lợn dương tính với bệnh dịch bệnh tả lợn Châu Phi; tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng liên tục khu vực hộ có dịch, đường ra vào ổ dịch và các khu vực có nguy cơ cao.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link