Nữ giới có tử cung 'hỏng bét', dễ bệnh nặng sau tuổi 35 thường có 5 điểm chung: Ai không có thì yên tâm

( PHUNUTODAY ) - Một trong những quan tâm hàng đầu của phụ nữ chính là sức khỏe của tử cung, phần phụ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách giữ gìn để bọ phận này luôn khỏe.

Không biết các chị em phụ nữ khác thế nào, chứ riêng mình thì mình cực kỳ quan tâm tới sức khỏe của tử cung, phần phụ.

Thật sự, nếu bộ phận dưới đó mà có vấn đề gì như đau, ngứa là bứt rứt lắm, sống chết gì cũng phải đi khám ngay để tìm ra nguyên nhân.

Mà phụ nữ thì phải lo chuyện bầu bí, sinh con đẻ cái, tử cung, phần phụ mà không sạch không khỏe thì làm sao có em bé được, phải không các mẹ.

Thế mà hôm trước, mình nghe tin cô bạn học cùng cấp 3 ngày xưa bị K cổ tử cung giai đoạn cuối mà sốc nặng, vì tụi mình mới có 29 tuổi thôi, nó còn chưa lấy chồng cơ, mà thấy bảo cũng yêu rồi sống thử với một anh mấy năm nhưng lại chia tay. Giờ bệnh tật thế này, không biết sống sao nữa.

Mình còn nhớ từng đọc báo thấy WHO thống kê rằng: Mỗi năm trên thế giới có hơn 500.000 người phát hiện bị K cổ tử cung, trong đó có khoảng 25.000 người không qua khỏi. Còn ở Việt Nam, mỗi năm cũng có hơn 5.100 ca mắc mới và khoảng 2.400 người không qua khỏi.

Mình có tìm hiểu trên sách vở và trên mạng, thì thấy có 5 nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh ở tử cung, phần phụ, chị em lưu ý này.

1

Phụ nữ có chế độ sinh hoạt sinh lý không lành mạnh, khâu vệ sinh không kỹ càng

Những người phụ nữ có chuyện ‘chăn gối’ không lành mạnh rất dễ trở thành mục tiêu tấn công của các bệnh ở tử cung. Bởi vi khuẩn rất dễ lây lan từ người này sang người kia và ‘làm tổ’ trong tử cung. Khi có thời cơ, chúng sẽ nhanh chóng tấn công và hình thành tế bào ác tính.

Kiểu phụ nữ ‘ân ái’ khi chưa đủ 18 tuổi cũng có nguy cơ bị bệnh cao. Thậm chí là còn bị vô sinh vì ở thời điểm này, hệ sinh sản chưa phát triển hoàn toàn. Nếu giao hoan, việc phát triển sẽ bị chững lại.

Bên cạnh đó, việc vệ sinh cá nhân sạch sẽ nhất là trước khi ‘ân ái’ cũng rất quan trọng. Bởi nếu không thì các loại vi khuẩn, virus có thể từ cơ thể nam giới mà đi vào tử cung nữ giới và gây bệnh phụ khoa.

Thường xuyên thức khuya

Bây giờ hầu hết các bạn trẻ đều ‘không thể tin nổi’ việc đi ngủ lúc 9 giờ rưỡi tối. Rất nhiều bạn trẻ bây giờ thường xuyên thức khuya tới 1, 2 giờ sáng. Thậm chí là thức qua đêm để làm deadline, để xem phim, đọc truyện…

Việc đi ngủ muộn thường xuyên khiến cơ thể mệt mỏi, hệ miễn dịch bị suy yếu, không có khả năng chống trả lại bệnh tật. Hơn nữa, việc thiếu ngủ còn gây mất cân bằng hormone, gây ra hàng loạt hệ lụy khác nhau. Tất cả những điều này đều có thể trở thành nguyên nhân gây ra các bệnh ở tử cung.

Những người lười vận động, chỉ thích ngồi ì một chỗ

Lười vận động, thích ngồi một chỗ là đặc điểm điển hình của những người trẻ, nhất là dân văn phòng. Thế nhưng thói quen này khiến máu trong tử cung không được lưu thông. Điều này làm tăng nguy cơ bị tăng sản mô nội mạc tử cung dẫn tới lạc nội mạc tử cung và nhiều căn bệnh khác.

Lạm dụng thuốc tránh thai, dùng trong khoảng thời gian dài

Thuốc tránh thai có thể giúp chị em ngăn chặn việc có thai ngoài ý muốn. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng quá. Bởi việc dùng quá nhiều, dùng trong thời gian dài cực kỳ hại cho nội tiết, tử cung và cổ tử cung.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh nặng sau khi uống thuốc tránh thai trên 8 năm, nồng độ hormone nữ sẽ bị suy giảm. Từ đó gây nên hiện tượng rối loạn nội tiết và tăng nguy cơ bị u xơ tử cung.

Phá thai nhiều lần

Việc nạo phá thai nhiều lần không chỉ có hại cho tử cung mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của chị em về mọi mặt. Các chuyên gia cho biết: Suốt cuộc đời người phụ nữ không được phá thai quá 4 lần và không được làm 2 lần trong cùng 1 năm. Bởi sảy thai càng nhiều thì tử cung càng mỏng, từ đó quyền làm mẹ của chị em cũng mất đi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link