Sau 40 tuổi 'đèn đỏ' thất thường, thêm 5 dấu hiệu thì đó là chu kỳ cuối cùng trong đời: Mãn kinh đã đến

( PHUNUTODAY ) - Là phụ nữ, ai cũng đều trải qua những kỳ 'rớt dâu', chu kỳ kinh nguyệt chính là đồng hồ đo sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.

Chị em phụ nữ nào cũng đều phải trải qua những giai đoạn đặc biệt liên quan đến sinh lý, nó chính là những dấu mốc đáng nhớ trong cuộc đời.

Trước tiên là tuổi dậy thì, khi bước sang giai đoạn này chị em chúng mình sẽ rất hồi hộp và lóng ngóng với kỳ "đèn đỏ" đầu tiên và những thay đổi trên cơ thể.

Sau đó là bước sang giai đoạn trưởng thành, kết hôn, mang thai và sinh con. Khi trải qua quá trình sinh nở, cơ thể cũng sẽ thay đổi rất nhiều.

Thời gian trôi qua, chị em sẽ đối mặt với giai đoạn không ai muốn, chính là mãn kinh. Khi mãn kinh, phụ nữ sẽ lão hóa nhanh, cũng chính thức kết thúc khả năng sinh nở.

Giai đoạn này xảy ra trong khoảng 45-52 tuổi, với biểu hiện là sự kết thúc chu kỳ "đèn đỏ" vĩnh viễn sau khi buồng trứng ngưng tiết estrogen.

Trước khi giai đoạn mãn kinh chính thức xảy ra, chị em sẽ trải qua thời gian gọi là 'tiền mãn kinh'. Giai đoạn này kéo dài khoảng 2-5 năm. Ở thời điểm này, kinh nguyệt sẽ không đều, tháng có tháng không, chị em sẽ có những kỳ đèn đỏ cuối cùng trong cuộc đời.

1

Có nhiều triệu chứng báo hiệu thời kỳ mãn kinh, dù mỗi người sẽ có biểu hiện khác nhau, nhưng về cơ bản các chị em đều sẽ gặp phải những vấn đề sau:

+ Chu kỳ "đèn đỏ" bị rối loạn và không đều.

+ Lượng máu ra ít hoặc nhiều hơn.

+ Khi có "đèn đỏ" dễ rong kinh, rong huyết hay cường kinh.

+ Chu kỳ "đèn đỏ" ngắn lại hoặc thưa ra

+ Cuối cùng, "bà dì" sẽ ngừng hoàn toàn và không xuất hiện nữa.

Đi kèm với bất thường "đèn đỏ", phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh còn gặp phải những rắc rối khó chịu như: Tăng cân, bụng tích tụ mỡ tăng, đau trằn bụng dưới, đau vú... và các biểu hiện khác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và giao tiếp với những người xung quanh, bao gồm:

+ Đổ mồ hôi về ban đêm

ình trạng phụ nữ bị đổ mồ hôi khi ngủ là do chứng bốc hỏa xảy ra vào ban đêm.

+ Khó ngủ, căng thẳng, bất an

Nữ giới trong giai đoạn tiền mãn kinh thường bị khó ngủ, căng thẳng và bất an. Điều này có thể khiến chị em cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh hơn so với bình thường. Theo khảo sát, có đến 46% phụ nữ bị mất ngủ, mệt nhọc trong thời kỳ này.

+ Giảm ham muốn "thân mật"

Khi lượng hormone estrogen suy giảm sẽ khiến chị em bị giảm ham muốn "thân mật". Hơn nữa, lormon này suy giảm còn gây tình trạng khô âm đạo, đau và ngứa hoặc khó chịu khi "yêu".

+ Thay đổi cảm xúc

Cảm xúc của chị em ở giai đoạn mãn kinh thường bị thay đổi thất thường và khó kiềm chế. Thậm chí còn mang tâm trạng lo lắng, cáu kỉnh hay trầm buồn.

+ Đánh trống ngực

Cảm giác này xuất phát từ việc nhịp tim có thể tăng lên.

+ Loãng xương

Khi lượng hormon estrogen suy giảm sẽ mất đi lượng lớn canxi ra khỏi xương, từ đó gây tình trạng loãng xương.

5

Chào mãn kinh - chị em hãy cứ bình thản nhé

Phụ nữ thường có tâm lý sợ mãn kinh, sợ mình già đi, sợ lão hóa, sợ xấu xí, nhưng đó là quy luật tất yếu của cuộc sống, không có gì phải căng thẳng cả. Tuổi trẻ có cách tận hưởng cuộc sống của người trẻ và khi ở tuổi mãn kinh vẫn vậy.

Đừng cố gắng tìm cách gượng ép bản thân bằng những loại thuốc đắt tiền hay thực phẩm chức năng làm gì. Một vấn đề rất quan trọng mà các chị em hay lo là sẽ mất đi ham muốn 'làm vợ' nhưng điều này không hẳn đúng. Các bác sĩ khẳng định nếu chăm chỉ tập thể dục, thư giãn và có đời sống lành mạnh, phụ nữ mãn kinh vẫn có thể thăng hoa bình thường.

Lúc này, điều quan trọng nhất là hãy tập trung giữ sức khỏe và duy trì cuộc sống điều độ, bạn sẽ già đi nhưng theo một cách rất đẹp, khỏe mạnh và quý phái.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link