4 món ăn chứa "cả ổ" giun sán, nhiều người Việt vẫn vô tư ăn mỗi ngày

( PHUNUTODAY ) - Tuy được nhiều người yêu thích nhưng những loại thức ăn này lại tiềm ẩn cả ổ giun sán có thể gây hại cho cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe, tuy không thể nhìn thấy bằng mắt thương, nhưng đây là những món ăn có chứa nhiều ký sinh trùng nhất. Không ít trường hợp đã phải nhập viện vì nhiễm giun sán sau khi sử dụng các loại thực phẩm này.

Tiết canh

Tiết canh là món đầu tiên được nhắc đến trong danh sách này. Đây là món ăn thích của nhiều người Việt vì cho rằng nó giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, chuyên gia cảnh báo, người ăn tiết canh rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng, giun sán, bệnh về tiêu hóa hay viêm não.

Đây là ổ bệnh chứa nhiều vi khuẩn nguy hiểm cho con người.

5-mon-an-chua-ca-o-giun-san-ma-nguoi-viet-van-an-hang-ngay

Nem chua

Nem chua tuy là đặc sản được nhiều người yêu thích nhưng lại ẩn chứa mầm bệnh vô cùng nguy hiểm.

Những người thường ăn nem chua, thịt chua, gỏi lợn hoặc thịt lợn chưa được nấu chín kỹ dễ bị nhiễm giun xoắn.

5-mon-an-chua-ca-o-giun-san-ma-nguoi-viet-van-an-hang-ngay-phunutoday-02

Loại giun này có thể khiến người bệnh bị suy hô hấp, rối loạn tâm thần như cuồng sảng hoặc ngủ gà, huyết áp hạ, mạch nhanh nhỏ...

Bên cạnh đó, nhiều người còn bị sán lá gan sau khi ăn nem

Do đó, chuyên gia khuyến cáo người dân nên tuân thủ nguyên tắc "ăn chín, uống sôi", không ăn các loại thịt lợn tái, gỏi lợn, nem chua...

Thịt bò tái

Thịt bò là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Hiện nay, nhiều người thích các món thịt bò tái, bít tết tái, bên trong vẫn cò nguyên màu máu đó vì cho rằng như vậy miếng thịt mới giữ được nguyên vẹn vị thơm ngọt, thịt bò nấu quá lâu sẽ bị dai.

Đây lại chính là nguyên nhân khiến các loại sán có cơ hội xâm nhập vào cơ thể.

5-mon-an-chua-ca-o-giun-san-ma-nguoi-viet-van-an-hang-ngay-phunutoday-03

Các loại sán khi ăn thịt bò tái là sán dải bò (sán xơ mít), sán lá gan... Các ký sinh trùng này có thể gây bệnh tại hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến ruột, gan và các cơ quan khác trong cơ thể.

Gỏi cá

Gỏi cá hay sashimi, sushi được nhiều người yêu thích vì cho rằng cách ăn chưa qua chế biến nhiệt sẽ giữ được hương vị tươi ngon, nguyên chất của các loại thủy hải sản.

Cá sống chứa nhiều ký sinh trùng sán lá gan và các ký sinh trùng khác. Loài ký sinh này khi xâm nhập vào cơ thể sẽ nhanh chóng đi vào gan và túi mật, làm hỏng gan nhanh chóng. Khi phát bệnh, cơ thể bắt đầu có dấu hiệu đau nhức, đầy hơi kèm theo đau bụng. Nếu kiểm tra sẽ thấy chức năng gan hoạt động bất thường.

5-mon-an-chua-ca-o-giun-san-ma-nguoi-viet-van-an-hang-ngay-phunutoday-04

Ốc

Ốc là loài sống trong môi trường bùn sâu thường chứa rất nhiều các loại ký sinh trùng có hại cho cơ thể. Khi chế biến, nếu ốc không chín kỹ sẽ không diệt được các loại ký sinh trùng này và chúng vẫn có cơ hội tấn công cơ thể.

Mỗi con ốc có thể chứa tới từ 3000-6000 ký sinh trùng giun ống.

5-mon-an-chua-ca-o-giun-san-ma-nguoi-viet-van-an-hang-ngay-phunutoday-05

Sau khi bị nhiễm, ký sinh trùng giun ống này có thể xâm nhập vào não, gây ra bệnh viêm màng não. Ngoài ra, ốc không chỉ chứa ký sinh trùng giun ống mà còn có rất nhiều loại ký sinh trùng khác.

Vì thế các chuyên gia khuyến cáo, nếu ăn ốc, bạn phải nấu thật chín. Tuyệt đối không nên ăn ốc chín tái.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn