Nữ nghệ sĩ lên sân khấu từ khi mới 18 ngày tuổi là ai? Ngày trẻ vang danh, bây giờ ra sao?

( PHUNUTODAY ) - Bà sinh ra trong một gia đình truyền thống nghệ thuật, 18 ngày tuổi đã được bồng lên sân khấu, và cả một đời gắn bó với nghệ thuật.

Bà là kỳ nữ Kim Cương sinh năm 1937, vang danh một thuở, cho tới giờ vẫn nhiều người ngưỡng mộ. Bà sinh ra trong gia đình có nhiều người làm nghệ thuật từ mẹ, bà cố, bà nội, bố, cậu dì nổi tiếng trong các gánh cải lương. Mẹ bà là NSND Bảy Nam được mệnh danh là tổ nghề sống của cải lương Nam bộ.

kim cuong

Khi mới được 18 ngày tuổi, bà được mẹ bồng lên sân khấu vào vai con của Thị Mầu. Khi mới lẫm chẫm biết đi bà ra sân khấu đóng vai trẻ con, đến khi 7 tuổi vào vai Na Tra trong vở kịch Na Tra lóc thịt do mẹ bà viết kịch. Thập niên 1960 – 1970 bà là tứ đại mỹ nhân nổi tiếng Sài thành cùng với Thẩm Thúy Hằng, Thanh Nga, Kiều Chinh, Mộng Tuyền.

Đến năm 19 tuổi vì thi rớt tú tài, Kim Cương đi tìm mẹ đúng vào lúc bà đang tìm vai cho vở Giai nhân ác quỷ. Khi vào vai trong vở kịch này, tên tuổi Kim Cương đã tạo ra cơn sốt trong làng báo chí bấy giờ. 

kim cuong

Nhưng vì những tư tưởng mới, sau đó bà lập đoàn kịch Kim Cương, một đoàn kịch chuyên nghiệp nhất miền Nam và là đoàn kịch mẫu mực cho nhiều thế hệ học hỏi. Thoát khỏi cải lương của truyền thống gia đình, bà lập đoàn kịch nói, tự viết kịch bản, cả diễn xuất kép chính và cả quản lý. Sự thành công của đoàn kịch Kim Cương càng chứng minh kỳ tài của người phụ nữ này, vừa vừa có lý trí sự chặt chẽ của người quản lý vừa có tâm hồn nghệ thuật bay bổng hóa thân của nghệ sĩ.

Bà được gọi là Kỳ nữ, bởi không chỉ giỏi diễn xuất mà còn giỏi cả quản lý, đó là điều hiếm thấy. Những vở kịch Lá sầu riêng, Bông hồng cài áo, Huyền thoại mẹ, Người mua hạnh phúc, Hai mùa giáng sinh của đoàn kịch Kim Cương đã chinh phục đông đảo khán giả. Bà được Sách kỷ lục Việt Nam vinh danh là Nghệ sĩ viết nhiều kịch bản kịch nói nhất Việt Nam. Bà cũng đã được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân năm 2011.

la sau rieng kim cuong

Bây giờ ở tuổi gần 90, bà vẫn minh mẫn, sống trong biệt thự, nhà có thang máy và được nhiều thế hệ sau kính trọng. Bà nghỉ hưu từ năm 2012, cho tới giờ vẫn rất minh mẫn.

Là người nghệ sĩ tài hoa nhưng Kim Cương lận đận trong chuyện tình riêng. Ở tuổi ngoài 30, bà lập gia đình với ký giả Trần Trọng Thức và có một người con trai. Nhưng sau đó ông bà chia tay. Con trai bà từng bị bắt có để đòi chuộc 20 lượng vàng năm 1977 nhưng cuối cùng may mắn bà chuộc được con. Sau đó bà có một mối tình nữa nhưng không lâu bền. Bà độc thân cho tới già.

kim cuong hien nay

Gắn liền với Kim Cương là giai thoại về cuộc tình đơn phương 40 năm của nhà thơ Bùi Giáng dành cho bà. Bùi Giáng tôn thờ si mê bà một cách điên cuồng. Ông yêu bà từ khi gặp gỡ lúc bà mới 19 tuổi, khi đó ông đã ngoài 30. Khi ông quên tất cả thì chỉ nhớ tên bà và số điện thoại của bà. Khi ông sắp qua đời cũng chỉ gọi tên bà. Bà không đáp lại tình yêu của ông nhưng trân trọng ông như một người anh.

Diễn viên Thương Tín cũng từng nổi tiếng từ đoàn kịch của bà, khi được đóng kép chính cùng bà. Khi về già bà cũng là người nhiều lần giúp đỡ Thương Tín khi ông khó khăn với tư cách một người chị. Ở tuổi gần 90 bà vẫn thỉnh thoảng tham gia chương trình truyền hình, lên sân khấu, từ thiện.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn