Nữ sinh 19 tuổi biến dạng mặt, suýt mù mắt vì tiêm filler nâng mũi

( PHUNUTODAY ) - Vì tiêm filler nâng mũi, cô gái trẻ bị tổn thương nhiễm trùng hoại tử da 2/3 trên vùng mũi, sưng xung quanh mắt phải, vết thương tiết dịch.

Tiêm filler nâng mũi, nữ sinh 19 tuổi biến dạng mặt, suýt mù mắt

BS Võ Thị Tuyết Nhung, khoa Bỏng và Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện (BV) Trưng Vương (TP.HCM) cho biết, bệnh nhân là T.N.T (19 tuổi, ngụ quận 2), sinh viên tại một trường đại học trên địa bàn TP.HCM.

Theo lời kể của bệnh nhân, khoảng 16h ngày 2/11 nghe lời bạn giới thiệu, nữ sinh T. đến cơ sở thẩm mỹ hành nghề trên một chung cư ở quận 4 để đặt vấn đề nâng mũi.ại đây, T. được người nam chừng 20 tuổi tư vấn chích filler nâng mũi với lời hứa hẹn sẽ nhanh có sóng mũi cao vút.

T. nhanh chóng chấp thuận và được tiêm khoảng 1,5 ml "chất gì không biết" vào mũi, với giá 2.3 triệu đồng. Ban đầu cô gái không thấy gì nên trở về nhà và đi chơi với bạn.

Vì tiêm filler nâng mũi, cô gái trẻ bị tổn thương nhiễm trùng hoại tử da 2/3 trên vùng mũi, sưng xung quanh mắt phải, vết thương tiết dịch.

Vì tiêm filler nâng mũi, cô gái trẻ bị tổn thương nhiễm trùng hoại tử da 2/3 trên vùng mũi, sưng xung quanh mắt phải, vết thương tiết dịch.

Tuy nhiên sau đó 1 ngày thì mũi bệnh nhân sưng và đau nhức, nóng đỏ, đồng thời vùng mắt phải cũng sưng bầm. Bệnh nhân đến cơ sở thẩm mỹ phản ánh thì được biết nhân viên tiêm làm cho mình được truyền nghề từ những người bạn chơi chung và đều là học viên.

Bệnh nhân được trấn an triệu chứng trên mặt chỉ là bình thường nên về nhà.

Khoảng 22h đêm 5/11 khi thấy tình trạng ngày một nặng hơn, T. đến BV Trưng Vương cấp cứu với tổn thương nhiễm trùng hoại tử da 2/3 trên vùng mũi, sưng xung quanh mắt phải, vết thương tiết dịch.

Các BS cho bệnh nhân điều trị kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, chăm sóc vết thương tại chỗ. Hiện sau thời gian điều trị bệnh nhân đã hết đau, hết tiết dịch, bớt đỏ. Diện tích bầm từ 2x5cm thu gọn lại khoảng 2x3cm.

"Ca này không chích thuốc giải vì vào viện ngày thứ 3 sau khi tiêm chất làm đầy nâng mũi nên đã trễ và bị nhiễm trùng hoại tử rồi. Chất làm đầy tiêm vào cũng không rõ loại, không rõ nguồn gốc.

Sắp tới bệnh nhân sẽ được cắt bỏ phần da chết, phẫu thuật tạo hình lại. Điều này chắc chắn sẽ làm để lại sẹo xấu trên vùng mũi. Chúng tôi cố gắng để tổn thương ở mức độ tối thiểu, cải thiện sẹo sau này" - BS điều trị cho biết.

Những vụ gặp biến chứng bất thường vì tiêm filler làm đẹp

Trước đó, nhiều vụ bệnh nhân gặp biến chứng nguy kịch vì tiêm filler. chiều 18/9, một cô gái tên T.P.T.L (20 tuổi, ngụ Bình Dương) vào BV cầu cứu khi da từ đầu mũi đến mắt nổi những mảng đỏ và có dấu hiệu hoại tử. Mắt trái bệnh nhân không còn nhìn thấy.

Tiêm filler nâng mũi, nữ sinh viên 20 tuổi ở Sài Gòn đối diện nguy cơ hoại tử da, mù mắt vĩnh viễn

Tiêm filler nâng mũi, nữ sinh viên 20 tuổi ở Sài Gòn đối diện nguy cơ hoại tử da, mù mắt vĩnh viễn

Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó nữ sinh viên xem trên mạng và phát hiện một spa hoạt động tại Q.3 (TP.HCM) quảng cáo chuyên tiêm chất làm đầy (filler) nâng mũi với giá vô cùng hấp dẫn.Đến cơ sở thẩm mỹ này cùng bạn, L. được nhân viên tư vấn tiêm filler chỉ 600 ngàn đồng thì sống mũi sẽ cao vút và cam kết mọi thứ an toàn.

Tuy nhiên ngay khi tiêm xong, mắt trái của L. đau nhức dữ dội và mờ dần, đồng thời vùng da từ đầu mũi đến mắt có dấu hiệu biến dạng.

35 phút sau khi tiêm, bệnh nhân được nhân viên của cơ sở thẩm mỹ này đưa đến cấp cứu tại BV Trưng Vương trong tình trạng một bên mắt không thấy gì.

Ngoài ra, người bạn đi cùng L. vùng mũi có dấu hiệu thiếu máu.Trước đó vào tháng 7/2018, chị N.T.C.D. (30 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM) vì muốn nâng sống mũi cao lên đã đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn quận 4, TP.HCM để đặt vấn đề. Tại đây, nhân viên thẩm mỹ tiêm filler (loại hyaluronic acid) cho người phụ nữ.

Tuy nhiên chỉ ít phút sau khi tiêm, mi mắt trái chị sụp xuống, da vùng mũi và trán thâm đen và ngày càng lan rộng. Mắt trái nạn nhân dần yếu và mờ hẳn sau khi về nhà.

Nạn nhân sau đó đi thăm khám tại hai BV khác nhưng tình trạng ngày một nặng hơn. Sau cùng, chị quyết định đến BV Trưng Vương cầu cứu.

Bệnh nhân được xử trí theo phác đồ điều trị tắc mạch do biến chứng bơm chất làm đầy và theo dõi sát diễn biến tại khoa Cấp cứu. Tuy nhiên, qua 3 ngày điều trị tích cực nhưng bệnh nhân đáp ứng rất kém, mắt trái mù lòa vĩnh viễn.

"Chất làm đầy được sử dụng trong dịch vụ thẩm mỹ ngày càng nhiều và nhanh chóng chiếm ưu thế so với các phương pháp làm đẹp khác nhờ một số đặc tính vượt trội: Chủ động trên vùng cần thẩm mỹ, kỹ thuật khá đơn giản, nhanh chóng, ít đau, hiệu quả tức thì và kéo dài, đặc biệt người cần làm đẹp không phải trải qua phẫu thuật.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, chất làm đầy cũng chứa đựng nhiều nguy cơ, rủi ro, tai biến và để lại nhiều hậu quả nặng nề về thẩm mỹ trên khuôn mặt, tổn thương tàn phế vĩnh viễn một số chức năng cơ thể và có thể gây tử vong nếu như người thực hiện không tuân thủ nguyên tắc chuyên môn hoặc chưa qua đào tạo kiến thức chuyên môn và kỹ năng thực hành" – Một BS chuyên khoa Mắt cảnh báo.

Theo các BS, người dân nếu muốn tiêm chất làm đầy hay làm đẹp nên tránh xa những cơ sở thẩm mỹ không được cấp phép hành nghề của ngành y tế, người thực hiện không phải là nhân viên y tế, không được cấp phép hành nghề.

Nếu chẳng may gặp biến chứng khi tiêm chất làm đầy nên tới BV sớm nhất có thể để được chích thuốc giải để làm hạn chế tổn thương mạch máu, giảm hoại tử da.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link