Nữ sinh nên làm gì khi bị lạm dụng tình dục trên xe buýt?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bị lạm dụng tình dục khi tham gia giao thông công cộng, các nữ sinh sẽ xử lý tình huống như thế nào để đối phó với “yêu râu xanh”?

Theo khảo sát ý kiến của 2.046 người trên 16 tuổi ở Hà Nội và TP.HCM về việc bị quấy rồi tình dục tại nơi công cộng. Trong đó, có nhiều nữ sinh cho rằng đã bị quấy rối tình dục. 

Mô tả ảnh.
Nhiều nữ sinh bị lạm dụng tình dục trên phương tiện công cộng 

Cụ thể, khi khảo sát 1.000 nữ sinh tại Hà Nội thì có khoảng 31% các bé gái cho rằng đã bị lợi dụng tình dục.  Trước những vấn nạn tại nơi công cộng, ngày 9/12, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã gửi văn bản tới chính quyền thành phố Hà Nội và TP.HCM đề nghị phối hợp ngăn chặn quấy rối tình dục trên xe buýt.

Theo bà Phạm Thị Minh Hằng - phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình & môi trường cho biết: “Hành vi quấy rối tình dục phổ biến là huýt sáo, trêu ghẹo, bình phẩm về hình thức bề ngoài, nhìn chằm chằm, sờ mó vào bộ phận nhạy cảm trên cơ thể…Tuy vậy, những người phụ nữ bị quấy rối tình dục có đến hơn 50% phụ nữ không có phản ứng với hành động bị quấy rối tình dục”. 

Phân tích về sự im lặng của người phụ nữ bị lạm dụng tình dục, bà Hằng cho biết: “Do hành vi quấy rối tình dục xảy ra rất nhanh do đó nạn nhân muốn lên tiếng cũng không có chứng cứ để đưa ra. Cũng có thể do nạn nhân quá sợ hãi nên không đám tố cáo “yêu râu xanh”. Đáng ngại hơn, nhiều người bị lạm dụng tình dục cho rằng đấy là sự bình thường. 

Mô tả ảnh.
Bị lạm dụng tình dục nữ sinh có nên phản ứng lại hay im lặng?

Ông Đào Lê Hòa An, giám đốc chiến lược Trung tâm đào tạo kỹ năng sống Ý tưởng Việt, cho rằng: “Khi bị lạm dụng tình dục cần lên tiếng một cách có hiệu quả. Ngoài ra, mỗi phải tự học cách bảo vệ bản thân mình và chuyển từ thế bị động sang chủ động khi gặp nguy hiểm”. 

Cũng theo ông Hòa An, để hạn chế bị lạm dụng nơi công cộng thì người tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng nên ăn mặc với trang phục kín đáo để hạn chế tối đa sự chú ý của kẻ khác. 

Để hạn chế, ngăn chặn tình trạng bị quấy rồi tình dục, Trung tâm Nghiên cứu giới, gia đình & môi trường đã có những kiến nghị gửi cơ quan chức năng để bảo vệ phụ nữ khi tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng. 

Cô giáo đối mặt 20 năm tù vì làm chuyện đồi bại với học sinh
Cô giáo 21 tuổi khai nhận từng lạm dụng tình dục 2 cậu bé tuổi teen bên cạnh nam sinh 16 tuổi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn