Loại rau dễ trồng tại nhà, lên tua tủa nhưng lại là rau "hoàng đế" bổ ngang nhân sâm tổ yến

( PHUNUTODAY ) - Đây là thứ rau không rẻ nhưng chúng lại dễ trồng tại nhà, trồng một lần thì có thể cho thu hoạch nhiều lần.

Rau nhắc ở đây chính là măng tây. Măng tây là rau quý giá đắt tiền. Ở châu Âu chúng được mệnh danh là rau hoàng đế vì thơm ngon, giòn, ngọt. Măng tây có thể làm súp hay đem xào, luộc, hấp, nướng... đều có vị ngon đặc trưng của măng tây.

Măng tây là rau rất giàu dinh dưỡng và có lợi cho cơ thể như Vitamin A, C, E, K và B - B1, B2, B3 (niacin), B5 và Vitamin B6, cũng như choline, một chất dinh dưỡng liên quan đến vitamin.

Măng tây còn giàu flavonoid, chất xơ, protein và axit folic, B12, canxi, sắt, kẽm, magiê, đồng, selen, phốt pho và kali. Bởi thế măng tây rất tốt cho cơ thể.

Măng tây là loại rau nhiều dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao

Măng tây là loại rau nhiều dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao

Măng tây có thể trồng tại nhà bằng cách gieo vào thùng xốp có đất cát hoặc đất tơi xốp. Măng tây sẽ lên mầm và lá. Lá măng tây làm cảnh, ngọn măng tây dùng để ăn. Măng tây trồng 1 lần có thể thu hoạch nhiều lần vì chúng là cây lâu năm.

9 công dụng tuyệt vời của măng tây với sức khỏe

Măng tây tốt cho tim mạch

Măng tây rất giàu potassium (kali) nên giúp điều hòa huyết áp, do có chứa nhiều folate nên giúp tim khỏe mạnh. Măng tây chứa rất nhiều chất xơ nên có thể hỗ trợ giúp giảm cholesterol ngăn ngừa nguy cơ gây phiền nhiễu có trong máu.

Có thể trồng măng tây trong thùng xốp

Có thể trồng măng tây trong thùng xốp

Măng tây tốt cho đường ruột

Măng tây chứa một loại carbohydrate có tên là inulin giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.  Inulin cũng giúp cho sự tăng trưởng của những vi khuẩn có lợi cho đường ruột như Lactobacilli và Bifidobacteria. Do có nhiều chất xơ nên măng tây có tác dụng nhuận tràng, chống táo bón, giúp tăng cường miễn dịch. 

Măng tây giúp chống viêm trong cơ thể

Măng tây là loại rau có đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bị bệnh tim và bệnh tiểu đường týp 2. Măng tây có tác dụng chữa bệnh viêm bàng quang, ngừa sỏi thận, mật… có hợp chất chống oxy hóa, măng tím có chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa hơn màu khác…

Măng tây giúp ngăn ngừa lão hóa

Măng tây có chứa một chất chống oxy hóa gọi là glutathione, có tác dụng bảo vệ da trước tác hại gây ra từ ánh nắng mặt trời nên khi tích cực ăn măng tây thì giúp da khỏe mạnh. Bạn cũng có thể xay nhuyễn măng tây để đắp mặt nạ.

Măng tây chế biến nhiều món ngon và tốt cho sức khỏe

Măng tây chế biến nhiều món ngon và tốt cho sức khỏe

Măng tây giúp ngừa loãng xương

Măng tây là nguồn dồi dào vitamin K một thành phần hỗ trợ củng cố hệ xương và giúp cho quá trình đông máu nhanh hơn.

Măng tây giúp giảm cân

Măng tây là một loại thực phẩm thấp calories nên tác dụng của măng tây rất tốt trong “công cuộc” giảm cân.

Măng tây tốt cho thai nhi

Do có chứa nhiều folate nên măng tây rất có lợi cho thai phụ, vì folate là loại vitamin cần thiết cần thiết cho việc hình thành ống thần kinh thai nhi, ngăn ngừa dị tật ở thai nhi. Măng tây còn rất tốt cho phụ khoa, chúng giúp điều hòa kinh nguyệt, giảm đau khi phụ nữ đang có kinh.

Măng tây giúp làm đẹp da

Măng tây chứa rất nhiều vitamin C và vitamin A là 2 chất chống oxy hóa hàng đầu bảo vệ da vững vàng trước sự xâm lăng của những gốc tự do. Vitamin C còn giúp cho sự tổng hợp collagen. Collagen là một loại protein có tác dụng nâng đỡ da và ngăn ngừa sự lão hóa da.

Măng tây giúp ngừa ung thư

Ung thư và các chứng bệnh có liên quan sẽ được giảm thiểu nếu bạn ăn nhiều măng tây. Chất glutathione, một chất chống oxy hóa có khả năng phòng ngừa và điều trị bệnh ung thư, có rất nhiều trong măng tây.

4 nhóm người cần cẩn trọng khi ăn măng tây

Mặc dù măng tây là thực phẩm tốt cho con người nhưng những người sau đây nên cần trọng khi dùng măng tây:

Người bị dị ứng: Những người có cơ địa dị ứng, có thể dị ứng măng tây. Nếu bạn lần đầu ăn nên ăn từ từ để xem phản ứng của cơ thể. Nếu bạn dị ứng cần tây, tỏi tây.... cũng tăng nguy cơ dị ứng với măng tây. Do vậy sau khi ăn măng tây nếu gặp các triệu chứng như: Nước mũi chảy, phát ban, khó thở, bọng nước quanh mắt hay sưng đau khoang miệng… thì tốt nhất không nên ăn.

Người bị phù nề: Nếu người bệnh bị phù nề do các chứng rối loạn suy tim hoặc thận, vui lòng không động đến các món ăn chế biến từ măng tây. Nghiên cứu cho rằng loại rau này có thể gây hại cho những bệnh nhân bị phù nề. 

Người đang dùng thuốc cao huyết áp: Măng tây có liên quan tới việc hạ huyết áp. Do đó những người bị cao huyết áp khi đang dùng thuốc thì nên cẩn trọng ăn lượng măng tây vừa phải tránh bị tụt huyết áp đột ngột. 

Người bị bệnh gút: Người mắc bệnh gút (gout) cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý nhằm giúp hạ axit uric huyết bằng cách hạn chế đưa nhân purin vào cơ thể. Măng tây nằm trong nhóm có nhân purin cao nhất (trên 150mg/100g thực phẩm) nên cần tránh cho người bị gút vì chúng có thể làm người bệnh đau khớp khi dùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link