“Nuôi con trai lo một giai đoạn, nuôi con gái lo cả đời”: 4 không trong nuôi dạy con gái mẹ cần nhớ

( PHUNUTODAY ) - Có câu “Nuôi con trai lo một giai đoạn, nuôi con gái lo cả đời”. Nếu muốn con gái an toàn trong xã hội, lớn lên mạnh mẽ, thành công thì cha mẹ nên lưu ý 4 không trong nuôi dạy.

Không để con quá thiếu thốn

Cổ nhân có câu “Dùng nghèo để dạy con trai, dùng giàu để nuôi con gái”. Người xưa muốn nhắc nhở nuôi con trai nên lấy gian khổ, vất vả để tôi luyện ý chí, tinh thần trách nhiệm và bồi dưỡng phẩm chất.

Còn với con gái thì nên dùng sự “giàu có” để dạy. Ở đây không có nghĩa là giàu có về vật chất, cho con gái sống trong nhung lụa mà là chú trọng bồi dưỡng khí chất, bồi dưỡng tri thức cho con. Như vậy thì khi lớn lên con sẽ có tính cách độc lập, không dễ bị choáng ngợp và hấp dẫn bởi những thứ hào nhoáng hư vinh. Đồng thời luôn khuyến khích, cổ vũ, dùng lời lẽ yêu thương đối với con.

Trong xã hội các bé gái thường chịu nhiều thiệt thòi hơn. Thêm vào đó là muôn vàn cám dỗ. Vì vậy khi lớn lên, các em dễ bị rung động trước một số danh lợi nhỏ, dễ bị lừa gạt.

Không quá ôm ấp, chiều chuộng con

Có không ít những trường hợp con gái dù lớn nhưng cha mẹ vẫn ngày ngày bên cạnh chăm sóc từng chút một như con nít. Họ không cho con gái có không gian riêng. Con gái 17, 18 tuổi cha mẹ vẫn muốn đưa tới trường vì không yên tâm để con tham gia giao thông một mình.

Có nhiều cha mẹ không để cho con gái động tay vào việc gì. Con gái lớn vẫn không biết vào bếp nấu cơm.

Sự bao bọc quá mức của cha mẹ có thể khiến con mất đi tính tự lập, hình thành thái độ ỷ lại, ích kỷ. Mà con gái thì nên học cách tự lập để không dựa dẫm vào người khác.

4-khong-trong-nuoi-day-con-gai

Đừng chỉ tặng búp bên cho con gái

Khi mua đồ chơi cho con gái, cha mẹ thường chỉ mua đồ liên quan đến trang điểm, quần áo, búp bê. Còn những món đồ giúp kích thích khả năng sáng tạo, khám phá, tìm tòi, tư duy,… thì lại thường được mua cho bé trai.

Thông qua việc chơi đồ chơi, trẻ được khám phá thế giới. Mỗi loại đồ chơi khác nhau sẽ rèn luyện các khả năng khác nhau. Chẳng hạn, trò chơi xếp hình giúp trẻ cải thiện khả năng phân tích, khả năng nhận thức.

Nếu chỉ mua cho con gái búp bê, sẽ khiến trẻ mất nhiều cơ hội vận động và mất nhiều thời gian hơn để rèn luyện những khả năng này trong tương lai.

Không giữ tư tưởng trọng nam khinh nữ

Có nhiều gia đình vẫn còn giữ tư tưởng trọng nam khinh nữ, cho rằng con cái lớn lên là con nhà người ta. Thực tế cho thấy những bé gái bị thiếu hụt tình yêu trong một thời gian dài sẽ rất dễ tự ti.

Thậm chí nhiều nhà cho rằng con gái không cần học nhiều. Họ hông nghĩ đến rằng bằng cấp cũng ảnh hưởng đến hạnh phúc của con sau này.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link