Cha mẹ to tiếng bất hòa sẽ ảnh hưởng đến con cái như thế nào?

( PHUNUTODAY ) - Cho dù mối quan hệ vợ chồng có yên bình đến đâu thì cũng khó tránh khỏi những lúc cãi vã. Tuy nhiên, nếu bất đồng thường xuyên xảy ra thì đây thực sự là vấn đề lớn, đặc biệt với những gia đình có trẻ con.

Tại sao cha mẹ bất hòa lại là vấn đề lớn?

Nghiên cứu cho thấy, một đứa trẻ 6 tháng tuổi có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi những tranh cãi gay gắt của cha mẹ. Ngoài ra, một số nghiên cứu khác còn cho thấy không chỉ trẻ con bị ảnh hưởng tiêu cực nếu thấy cha mẹ bất hòa mà kể cả trẻ vị thành niên (dưới 19 tuổi) cũng rất nhạy cảm với những vấn đề xảy ra trong hôn nhân của cha mẹ.

Điều đó chứng tỏ, ở mọi lứa tuổi, từ sơ sinh đến trưởng thành, trẻ em sẽ luôn bị ảnh hưởng bởi cách cha mẹ giải quyết các mâu thuẫn trong đời sống hôn nhân.

Empty

Theo chuyên gia, các cuộc xung đột, tranh cãi thường xuyên giữa cha mẹ có thể tác động xấu đến tâm lý của con trẻ vì những lý do sau đây:

Suy nghĩ tiêu cực về cuộc sống

Trẻ em được nuôi dưỡng trong gia đình nhiều xung đột sẽ có quan điểm và xu hướng nhìn nhận bản thân theo hướng tiêu cực. Một nghiên cứu vào năm 2012 được công bố trên Tạp chí Thanh thiếu niên và vị thành niên cho thấy, những đứa trẻ thường xuyên phải chứng kiến cha mẹ cãi vã thường có lòng tự trọng thấp, hay bi quan và chán nản về cuộc sống xung quanh.

Suy giảm khả năng nhận thức

Một nghiên cứu được thực hiện năm vào năm 2013 và đăng trên tạp chí Phát triển Trẻ em cho thấy, những căng thẳng liên quan đến mâu thuẫn trong gia đình có thể làm suy giảm khả năng nhận thức của trẻ. Các chuyên gia nhận thấy rằng, khi cha mẹ xung đột thường xuyên, trẻ sẽ gặp khó khăn hơn trong việc điều khiển sự chú ý và cảm xúc của mình. Khả năng tự giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng cũng dần biến mất.

Tạo cảm giác bất an

Cha mẹ bất hòa khiến trẻ cảm giác thiếu an toàn ngay trong chính căn nhà của mình. Chúng phải đối mặt với những câu hỏi rằng khi nào thì cha mẹ mình sẽ ly hôn, bao giờ thì những "cuộc chiến" như này sẽ kết thúc, và luôn lo sợ trước những trận ẩu đả "không được báo trước".

Empty

Ảnh hưởng mối quan hệ cha mẹ và con

Tâm trạng căng thẳng vì xung đột khiến cha mẹ không dành nhiều thời gian cho con cái. Ngoài ra, tình cảm giữa cha mẹ dành cho con cũng thiếu đi sự ấm áp vì họ còn đang bận giận dữ và khó chịu với người kia.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác còn cho thấy không chỉ trẻ nhỏ bị ảnh hưởng tiêu cực nếu thấy cha mẹ bất hòa mà kể cả trẻ vị thành niên (dưới 19 tuổi) cũng rất nhạy cảm với những vấn đề xảy ra trong hôn nhân của cha mẹ.

Thậm chí, một nghiên cứu do Đại học York (Canada) thực hiện đã khám phá ra rằng con cái của các cặp vợ chồng ly dị bị những cuộc cãi vã của cha mẹ làm tổn thương nhiều hơn cả việc chia tay của bố mẹ chúng.

Điều đó chứng tỏ, ở mọi lứa tuổi, từ sơ sinh đến trưởng thành, trẻ em sẽ luôn bị ảnh hưởng bởi cách cha mẹ giải quyết các mâu thuẫn trong đời sống hôn nhân.

Empty

Cha mẹ bất hòa khiến trẻ cảm giác thiếu an toàn ngay trong chính căn nhà của mình. Thường xuyên chứng kiến cha mẹ cãi nhau gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trạng thái tinh thần, chất lượng giấc ngủ, học tập, các mối quan hệ trong tương lai; Và ảnh hưởng cả đến việc nuôi dạy con cái của chúng khi chúng trở thành cha mẹ trong tương lai.

Những bậc cha mẹ thường xuyên căng thẳng có xu hướng hay sử dụng kỷ luật trong nuôi dạy con cái và nhiều khi không thể đối xử với con cái bằng tình cảm. Mặt khác, cha mẹ ít căng thẳng có xu hướng nuôi dạy con nhẹ nhàng hơn, kiên nhẫn hơn, tinh tế và tôn trọng tính độc lập của con cái hơn.

Một nghiên cứu năm 2009 cho thấy, con cái của cha mẹ hòa thuận chúng thường được trang bị các kỹ năng xã hội kỹ càng, khi lớn lên thường trở thành những đứa trẻ tốt bụng và hiểu được cảm xúc của đối phương. Ngược lại, trẻ em được nuôi dưỡng trong gia đình nhiều xung đột sẽ có quan điểm và xu hướng nhìn nhận bản thân theo hướng tiêu cực.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link