3 bí quyết của cha mẹ Do Thái tạo nên các “ông trùm tài chính”

( PHUNUTODAY ) - Người Do Thái được biết đến là dân tộc thông minh nhất thế giới. Tỉ lệ người đoạt giải Nobel là người Do Thái chiếm 17%.

Người Do Thái chiếm đến 1/2 số doanh nhân giàu nhất thế giới, chiếm 1/3 số triệu phú ở Mỹ. Theo danh sách Forbes năm 2013, 18/40 người đứng đầu danh sách là người dân đến từ dân tộc này. Chẳng hạn như ông vua dầu mỏ Rockefeller, ông trùm tài chính George Soros, ông trùm tài chính phố Wall Morgan...

Chỉ số IQ trung bình của người Do Thái là 110. Các nhà nghiên cứu cho rằng bên cạnh nguồn gen mạnh mẽ, người Do Thái có cách giáo dục con cái rất đặc biệt.

Khơi dậy đam mê thay vì ép buộc

Cha mẹ Do Thái ít khi la mắng, kiểm soát con cái trong việc học. Thay vào đó, họ khơi dậy trí tò mò và luôn tạo điều kiện để con mình tìm hiểu mọi thứ một cách tự nguyện. Trẻ có thể thành công hoặc thất bại nhưng từ đó trẻ có nhiều trải nghiệm và tìm thấy được đam mê của mình.

Ví dụ điển hình là đạo diễn Steven Spielberg, một đạo diễn nổi tiếng Hollywood. Ông là người Mỹ gốc Do Thái, từ nhỏ đã mắc chứng khó đọc. Ông từng chia sẻ rằng mẹ của ông chưa bao giờ la mắng ông vì điểm thấp. Ngược lại, bà luôn động viên con tìm hiểu thế giới qua chiếc máy ảnh. Nhờ có sự khích lệ của mẹ mà ông tìm được đam mê đích thực của mình.

Không bao giờ hỏi con “Hôm nay đã học gì ở trường”

Đối với cha mẹ Do Thái, một đứa trẻ thông minh là một đứa trẻ biết đặt câu hỏi. Chính vì vậy, cha mẹ Do Thái luôn cổ vũ con đặt câu hỏi và nêu lên các thắc mắc. Mỗi khi trẻ hỏi và tìm ra được câu trả lời thì trẻ sẽ học được những điều bổ ích.

Vì lý do này, cha mẹ Do Thái không bao giờ hỏi con “Hôm nay con đã học gì trên trường” mà họ hỏi “Hôm nay con đã hỏi gì trên trường”.

Thông qua câu hỏi này, cha mẹ Do Thái biết được con chủ động hay bị động trong việc học trên trường. Khi trẻ chủ động hỏi giáo viên, trẻ sẽ hình thành thái độ học tập tích cực. Hơn nữa, thói quen đặt câu hỏi cũng giúp trẻ thấy việc học thú vị hơn.

Bên cạnh đó, trẻ Do Thái thường có thói quen thuyết trình trước mặt cha mẹ mình những gì chúng học được ở trường. Để làm được điều này, đứa trẻ cần sắp xếp suy nghĩ và hiểu sâu về những gì đã học để có thể tự tin trình bày.

Tổ chức các cuộc thảo thuận giữa cha mẹ và con cái

Người Do Thái thường có những cuộc thảo luận giữa cha mẹ và các con. Cha mẹ Do Thái không giáo huấn con cái mà họ chia sẻ quan điểm khác nhau về những vấn đề trong cuộc sống.

Trẻ nhỏ được làm quen với những cuộc thảo luận như vậy thì cũng học được tầm quan trọng của việc khẳng định suy nghĩ và không bóp méo ý kiến của mình.

Cốt lõi trong việc nuôi dạy trẻ của người Do Thái là tôn trọng con cái. Bố mẹ sẽ không áp đặt, ra lệnh, đe dọa hay kiểm soát con cái theo ý của mình. Mỗi đứa trẻ đều có cá tính riêng và cần được tôn trọng, tin tưởng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link