Ông bà ta bảo: "Xây nhà hướng Nam, không làm cũng có ăn”, tại sao?

15:01, Thứ hai 16/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Bạn đã từng nghe nói về lợi ích của việc xây nhà hướng Nam? Hãy cùng chúng tôi khám phá những bí mật đằng sau quyết định này.

Tại sao nên chọn xây nhà hướng Nam?

Theo quan niệm của Tiên thiên bát quái, hướng Nam đại diện cho quẻ Càn, biểu tượng của trời và vua, do đó, nó được xem là hướng của những người đứng đầu. Trong Hậu thiên bát quái, hướng Nam lại tượng trưng cho quẻ Ly, biểu tượng của ánh sáng và lửa. Các vị vua chúa thời xưa thường ngồi hướng Bắc và nhìn về phía Nam để hướng về phía ánh sáng, hy vọng sẽ cai trị thiên hạ một cách minh bạch. Do đó, hướng Nam thường được liên kết với số mệnh cao quý, thành công và quyền lực của con người.

huong-nha

Tuy nhiên, theo lý thuyết phong thủy của phái Bát trạch, hướng Nam chỉ phù hợp với những người thuộc mệnh Đông tứ trạch. Những người thuộc mệnh Tây tứ trạch vẫn có thể xây dựng nhà hướng Nam nếu biết cách sử dụng các loại vật phẩm phong thủy như gương bát quái… để hóa giải.

Sở hữu một ngôi nhà hướng Nam mang lại nhiều lợi ích về mặt ánh sáng và thông gió. Kiểu nhà này tạo điều kiện thuận lợi cho việc phơi các vật dụng gia đình như quần áo, ga giường…

Nếu phòng ngủ hoặc phòng khách đều hướng về phía Nam, ánh nắng mặt trời sẽ thường xuyên chiếu vào, giúp khử trùng hiệu quả.

Đặc biệt, những người chọn mua nhà ở hướng Nam sẽ cảm thấy không quá lạnh vào mùa đông và không quá nóng vào mùa hè, tạo ra không gian sống thoải mái hơn.

Một số lưu ý khác khi chọn mua nhà

Mua nhà ở hai bên

Lời khuyên chủ yếu là bạn nên mua nhà ở hai bên chứ không nên mua nhà ở giữa. Những ngôi nhà ở hai bên tòa nhà sẽ có hệ thống thông gió và ánh sáng tốt.

Nếu căn hộ ở giữa tòa nhà có diện tích vừa phải, ngoài diện tích nhà nhỏ, do hai bên đều chung vách tường với nhà hàng xóm nên ảnh hưởng của tiếng ồn từ hàng xóm cũng tương đối lớn. Đồng thời, ánh sáng ở các phòng tầng trung không tốt lắm nên bạn thường xuyên phải bật đèn liên tục. Cuối cùng, hầu hết các tòa nhà đều bố trí hệ thống thang máy ở giữa, nên việc những căn hộ này bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn thang máy là điều không thể tránh khỏi.

IMG_6261

Mua ba

Mọi người nên mua một ngôi nhà nhỏ có ba phòng ngủ và một phòng khách. Về cơ bản, những ngôi nhà ba phòng ngủ và một phòng khách về cơ bản có thể đáp ứng nhu cầu nhà ở của mọi loại gia đình. Ví dụ, một phòng có thể dành cho vợ chồng, phòng khác có thể dành cho trẻ em, phòng còn lại có thể dùng làm phòng học hoặc phòng ngủ của người già để cả gia đình có không gian riêng. Ngoài ra, những ngôi nhà nhỏ có ba phòng ngủ và một phòng khách sẽ dễ bán hoặc cho thuê hơn trong tương lai.

Thứ tư, tránh bốn

Cái đầu tiên là tránh căn hộ nằm ở tầng trệt, ngoài ánh sáng và thông gió kém, việc mua tầng trệt cũng tương đối tối, ô nhiễm tiếng ồn và ẩm ướt. Thông thường sàn đặt ở tầng trệt cần được thay thế vài năm một lần, cư dân ở tầng trệt phải thường xuyên bật đèn để đảm bảo trong nhà đủ ánh sáng.

Cái thứ hai là tránh căn hộ ở tầng hai. Ngoài tất cả những nhược điểm của tầng trệt, tầng 2 còn có hiện tượng ống cống thoát nước ngược, đây không phải là vấn đề lớn vào mùa đông nhưng vào mùa hè, cống thoát nước ngược vào khu bếp và nhà vệ sinh sẽ bốc ra mùi hôi thối khó chịu, nói chung là không thể chấp nhận được.

Thứ ba là không mua tầng trên cùng, nhược điểm chính của căn hộ này là dễ bị thấm nước vào mùa mưa và có thể bị ẩm mốc theo thời gian. Hơn nữa, vào mùa hè và mùa đông, cư dân sống ở tầng thượng phải bật điều hòa 24/24 để đảm bảo sinh hoạt bởi không khí tại căn hộ này rất nóng.

Thứ tư, nên tránh việc mua các căn hộ chung cư có hình dạng méo mó hoặc khiếm khuyết các góc lớn. Đây là dấu hiệu không tốt về mặt phong thủy, khiến cho người ở mất lộc tài và trực tiếp nhất là gây ra khó khăn cho việc bài trí căn nhà gọn gàng và sạch đẹp. Tốt nhất là bạn nên chọn mua các căn hộ có hình dạng vuông vức. Nếu như gặp phải trường hợp bất khả kháng, có thể khắc phục lại bằng cách treo thêm một chiếc gương lớn tại những góc khuyết để bù lại và tạo nên cảm giác vuông vắn cho căn hộ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc