Ông bà xưa dạy ngồi ăn cơm kiêng kỵ làm 7 việc kẻo rước xui xẻo vào mình, làm gì cũng thất bại

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng, những việc làm này vừa thể hiện sự kém lịch sự vừa mang ý nghĩa không tốt.

Rung đùi khi ngồi ăn

Rung chân là một thói quen kém lịch sự. Nó gây khó chịu và tạo sự phản cảm với những người xung quanh.

Theo tướng số, đó là dấu hiệu của người nghèo đói. Tục ngữ có câu "Nam đẩu cùng, nữ đẩu tiện" nghĩa là nam rung chân thì nghèo, nữ rung chân thì thấp hèn. Người rung chân được xem là luôn trong trạng thái bất an, khó tích lũy tài sản. Vì vậy, không chỉ trong bữa ăn tất cả những thời điểm khác, bạn cũng nên bỏ thói quen rung chân.

Cắm đũa vào bát cơm

Theo tục lệ từ xa xưa của người Việt, người ta chỉ cắm thẳng đũa vào bát cơm khi cúng tổ tiên. Người xưa quan niệm rằng, làm như vậy sẽ tạo ra mối liên hệ với người đã khuất, giống như việc thắp hương.

Trong bữa cơm thường ngày, cắm thẳng đũa vào bát cơm được coi là điềm xấu, xúi quẩy.

kieng-ki-khi-an-com-01

Lấy đũa gõ bát

Theo quan niệm của người xưa, chỉ có ăn mày mới hay gõ bát để thu hút sự chú ý của người đi đường. Ở quán ăn, khách hàng gõ bát khi thấy phục vụ quá chậm. Do đó, khi bạn gõ bát đũa, người khác sẽ hiểu rằng đó là lời trách móc chủ nhà không phục vụ chu đáo.

Để đũa lộn xộn

Theo phong thủy, việc để các đôi đũa lộn xộn, không đúng chiều được coi là đại kỵ. Những chiếc đũa dài ngắn không bằng nhau hoặc đặt chéo lên nhau là điềm báo xui xẻ, ảnh hưởng đến tài lộc, sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Gắp nối đũa

kieng-ki-khi-an-com-02

Gắp nối đũa là một điều đại kỵ trên bàn ăn. Hình thức nối đũa khiến người ta liên tưởng đến việc gắp tro cốt của người mất sau khi hỏa táng. Bởi vậy, chúng ta nên tránh hành động này. Thay vào đó, hãy đưa bát ra để nhận phần thức ăn mà người khác gắp cho mình.

Dùng đũa ngược

Cách dùng đũa ngược mang ý nghĩa "đảo lộn càn khôn". Việc này đại diện cho việc một người không chu đáo, cẩn thận, vì đói bụng nên cầm đũa ngược. Do đó, khi ăn cơm hãy chú ý dùng đúng đầu đũa. Khi gắp đồ ăn sống, bạn nên dùng một chiếc đũa khác thay vì đổi đầu đuôi như thói quen của nhiều người.

Nhấc lên đặt xuống, gẩy thức ăn

Ngày xưa, con cái nhà gia giáo thường được dạy dỗ tuyệt đối không được dùng đũa khoắng thức ăn trong mâm, lựa chọn đồ ăn, gắp thức ăn lên rồi lại đặt xuống. Đây là hành vi của người thiếu tu dưỡng, không coi ai ra gì, gây phản cảm.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link