Thịt lợn tươi mua về bảo quản theo cách này để cả năm vẫn tươi hồng

09:06, Thứ hai 09/10/2023

( PHUNUTODAY ) - Khi gặp thịt lợn ngon, nhiều người thường mua sẵn khá nhiều để ăn dần. Nhưng với số lượng thịt lớn, làm thế nào để bảo quản lâu mà vẫn tươi ngon?

Chọn mua thịt ngon

Thịt lợn ngon mới nên trữ đông còn thịt vốn đã không ngon thì càng để lâu càng kém chất lượng. Vì vậy, muốn bảo quản thịt thì trước tiên bạn nên chọn mua thịt lợn tươi ngon.

Miếng thịt ngon sẽ có màu hồng tươi sáng, thớ săn chắc liền khối, lớp da mỏng. Bạn có thể thử ấn tay vào bề mặt, nếu thấy khô ráo, có độ đàn hồi tốt là thịt ngon.

Miếng thịt mềm nhão, có màu và mùi lạ, mỡ vàng, thớ thịt có đốm trắng thì không nên mua vì thịt có dấu hiệu ôi thiu hoặc nhiễm bệnh có hại cho sức khỏe.

Sơ chế thịt sau khi mua

Chọn được những miếng thịt tươi ngon thì sau khi mang về bạn cần sơ chế trước khi đem đi bảo quản.

Trước tiên hãy rửa thịt với nước muối loãng pha chanh sau đó rửa lại bằng nước ấm, để ráo nước. Nước muối có tác dụng diệt bớt vi khuẩn trong thịt nếu có. Citric và vitamin C trong chanh giúp giữ cho thịt tươi lâu hơn.

Bước tiếp theo bạn thấm khô hoàn toàn miếng thịt. Nếu để thịt còn nước thì khi cấp đông thịt sẽ bị đóng đá bao quanh. Lúc rã đông thịt bị chảy nước, mất đi vị ngọt tự nhiên.

Quét rượu, dầu ăn, mật ong lên miếng thịt

Sau khi đã thấm khô, bạn đặt miếng thịt lên một bề mặt thật sạch và dùng chổi quét một lớp rượu trắng lên hết các mặt thịt. Nồng độ cồn trong rượu giúp khử trùng hiệu quả và làm sạch bề mặt.

Tiếp đến bạn lại quét lớp mật ong lên bề mặt. Mật ong vốn được xem như chất bảo quản tự nhiên, lượng đường trong mật ong lại giúp cho thịt giữ được chất dinh dưỡng, không bị thoát ra ngoài theo quy tắc “muối tách, đường giữ” trong ẩm thực.

Cuối cùng là quét một lớp dầu ăn để tạo lớp màng bóng mềm bao bọc xung quanh miếng thịt để tránh không cho vi khuẩn xâm nhập vào. Bên cạnh đó, vì dầu ăn không tan trong nước nên khi trữ đông, thịt ít bị dăm đá, giữ được hương vị thơm ngon.

Gói thịt và trữ đông

Nếu không có máy hút chân không thì bạn có thể dùng màng bọc thực phẩm cuộn kín từng miếng thịt. Làm như vậy để tránh không khí lọt vào.

Tiếp đến bạn gói tất cả lại bằng giấy bạc rồi cho vào hộp đậy nắp kín đem trữ đông. Làm như vậy thịt lợn có thể trữ đông quanh năm, dùng dần mà vẫn tươi ngon.

Cách rã đông thịt lợn

Khâu rã đông thịt rất quan trọng. Rã đông nhanh giúp thịt giữ nguyên độ tươi ngon và vị ngọt tự nhiên. Vì vậy, khi cần chế biến, bạn có thể rã đông theo những cách sau.

Rã đông từ ngăn mát tủ lạnh

Bạn lấy phần thịt cần chế biến, cho vào đĩa hoặc chén bỏ vào ngăn tủ mát. Thịt để trong ngăn mát tủ lạnh sẽ rã đông từ từ trong 24 giờ. Bạn có thể để thịt trên ngăn mát 1-2 ngày trước khi chế biến.

Rã đông bằng muối

Không chỉ giúp rã đông nhanh hơn, muối còn giúp bạn giảm lại sự sinh trưởng của vi khuẩn trong thịt.

Bạn cho thịt cần rã đông vào nước ấm 40 độ C có pha loãng với 2 muỗng canh muối. Sau đó để yên cho thịt rã dần là được. Với cách này, để thịt không bị chín tài và bị vi khuẩn xâm nhập, bạn không nên dùng nước dưới 30 độ C và trên 50 độ C.

Bằng đường

Với cách này bạn pha theo tỉ lệ 5 nước lạnh và 1 nước ấm 40 độ C, cho 2 muỗng canh đường vào nước và khuấy đều. Tiếp đến, bạn cho thịt đông lạnh vào nước trong 7 – 10 phút thì thịt rã đông rồi vớt ra để ráo là được.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy