Pha hỗn hợp này rửa rau, quả khử ngay chất độc

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Lựa chọn 1 trong 3 hỗn hợp dưới đây để ngâm rau và trái cây sẽ khử chất độc.

Các chuyên gia về rau khuyến cáo, nếu không rửa đúng cách, rau bẩn vẫn hoàn bẩn. Bạn đừng nghĩ sản phẩm tươi là an toàn, không chứa các mầm bệnh. Sự thực thì ngược lại, các sản phẩm hoa quả, trái cây dù tươi đến đâu cũng vẫn có thể mang mầm bệnh. Vì vậy, bạn hãy ham khảo cách rửa rau củ sau đây nhé!

làm sạch rau củ
Rửa rau không đúng cách ảnh hưởng tới sức khỏe cả gia đình.

Những sai lầm khi rửa rau củ

Nhiều người cho rằng, rau chỉ cần rửa 2-3 nước là sạch, khi nấu lên các vi khuẩn và ký sinh trùng sẽ chết hết. Tuy nhiên, thực tế để rau thực sự sạch thì cách rửa phải cầu kỳ hơn thế rất nhiều. Theo tiến sĩ Phan Thanh Tâm, bộ môn Công nghệ thực phẩm - Sau thu hoạch, Viện Công nghệ Sinh học thực phẩm, ĐH Bách khoa Hà Nội, nếu chỉ rửa 2-3 nước khó có thể loại bỏ được tối đa tạp chất bẩn như đất, rác, ký sinh trùng hay vi sinh vật và các hợp chất hoá học như thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật... mà mắt thường không nhìn thấy.

Các chuyên gia ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP HCM) đã lấy ngẫu nhiên 104 mẫu rau thuộc 8 loại rau thường được dùng ăn sống nhiều nhất như xà lách, xà lách xoong, rau muống, cải bẹ xanh, rau đắng, rau tần ô (cải cúc), rau má, rau thơm gia vị (húng, tía tô, húng quế...) từ một số chợ để nghiên cứu, làm xét nghiệm. Kết quả, có những loại rau bị nhiễm ký sinh trùng 100% như xà lách xoong, cải bẹ xanh, rau đắng, rau tần ô, rau má. Số còn lại như xà lách, rau muống, rau gia vị cũng bị nhiễm ký sinh trùng 92,3%.

Sau đó các rau trên được rửa 3 lần bằng nước sạch theo cách rửa thông thường rồi được làm xét nghiệm lại. Kết quả cho thấy sau 3 lần rửa sạch và rửa bằng nước rửa chuyên dụng, tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng vẫn còn ở mức 51,9-82,6%.

Nhiều chị em lại cho rằng chần qua rau rồi nấu cho an toàn nhưng đây cũng có một sai lầm. Thạc sĩ Nguyễn Mỹ Linh, bộ môn Rau và Cây gia vị, Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam cho biết, thói quen rửa và chần qua rau rồi mới nấu nhằm bảo đảm vệ sinh vừa đẹp màu khi ăn là không cần thiết, thậm chí là phí. Cách chần này vừa làm giảm vitamin vừa làm mất các chất giúp phòng ngừa bệnh ung thư có trong rau.

Ngâm trong dung dịch giấm trắng và nước 

làm sạch rau củ
Để rửa sạch rau quả và trái cây là dùng hỗn hợp nước và giấm trắng theo tỷ lệ 9:1 và ngâm chúng.

Để rửa sạch rau quả và trái cây là dùng hỗn hợp nước và giấm trắng theo tỷ lệ 9:1 và ngâm chúng. Khuấy chúng và rửa thật kỹ. Hãy cẩn thận khi rửa các loại trái cây quả mọng như dâu, cherry, nho… vì vỏ của chúng mỏng có thể làm tróc lớp vỏ của nó. Sau cùng rửa lại bằng ấm nước trong nhanh để loại bỏ dư lượng còn sót lại.

Ngâm trong dung dịch muối sinh lý 

Chuẩn bị: 1 lít nước, 5 ml dung dịch iốt (có thể mua tại các tiệm thuốc Tây)

Đầu tiên, hãy rửa sạch rau quả dưới vòi nước. Sau đó, hãy hòa 5ml iốt vào trong 1 lít nước lọc rồi cho rau, củ, quả vào ngâm trong hỗn hợp.

Tiếp theo, dùng miếng vải màu đen hoặc xanh đậm che hỗn hợp trong 1 giờ đồng hồ. Hãy chắc chắn rằng bạn ngâm rau củ trong hỗn hợp này ở căn phòng tối, điều này giúp ngăn quá trình oxy hóa của iốt.

Sau 1 giờ, bạn có thể vớt trái cây, rau ra khỏi hỗn hợp và rửa lại bằng nước sạch 1 lần nữa. Đây chắc chắn đã là loại rau hoàn toàn sạch và không còn nhiễm thuốc trừ sâu nữa.

Ngâm trong dung dịch chanh, giấm và nước 

Theo Đại học bang Colorado (Mỹ), trộn nước chanh vào hỗn hợp giấm và nước theo tỉ lệ 1:1:9 để rửa trái cây và rau quả giúp tiêu diệt lượng vi khuẩn, bao gồm cả E. coli.

Dùng nước gạo 

Ngâm rau trong nước sạch khoảng 5-10 phút mới rửa hoặc dùng nước vo gạo để ngâm, mục đích để trung hòa tính độc tố ở thuốc trừ sâu.

Thảo dược
Thảo dược "thần kỳ" dứt cơn đau đầu ngay lập tức
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Cơn đau đầu sẽ dứt ngay lập tức nếu bạn sử dụng các loại thảo dược dưới đây!
Theo:  khoevadep.com.vn