Phân biệt vịt và vịt xiêm (ngan), Tết Đoan Ngọ ăn thịt vịt hay vịt xiêm mới chuẩn? Hóa ra nhiều người nhầm lẫn

17:10, Thứ sáu 07/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Vịt và vịt xiêm là hai loại vật nuôi khác nhau nhưng hóa ra nhiều người chưa biết phân biệt.

Vịt và vịt xiêm (ngan) là loại gia cầm phổ biến sau gà. Thế nhưng vịt và vịt xiêm khiến nhiều người nhầm lẫn vì trông bề ngoài khá giống nhau lại cùng có chữ vịt trong tên gọi. Nhiều người tưởng vịt là do cách gọi của người Bắc còn vịt xiêm là cách gọi của người miền Nam.

Thực chất vịt và vịt xiêm là khác nhau. Vịt xiêm là cách gọi của người miền Nam về con ngan. Ngan và vịt là hai loài gia cầm khác nhau có đặc tính sinh trưởng và chất lượng hương vị thịt cũng khác nhau mặc dù chúng na ná nhau nên những người không thường xuyên mua hoặc không chú ý sẽ nhầm lẫn.

Rất nhiều người không phân biệt được vịt và ngan

Rất nhiều người không phân biệt được vịt và ngan

Phân biệt vịt và vịt xiêm

Vịt là gia cầm sống ở dưới nước là chính, khó nuôi trên cạn. Còn ngan là loài có thể bơi dưới nước nhưng chúng có thể nuôi trên cạn tương tự gà. Vịt nhà có tên khoa học là Anas platyrhynchos (còn gọi là Cairina moschata), thuộc chi Anas (hay Cairina). Còn vịt xiêm hay ngan là thuộc chi Cairina, họ Anatidae (họ vịt).

Hình dáng: Ngan thường có kích thước to hơn, phía sau thường bè rộng hơn, vịt có hình dáng thân hình tròn hơn, nhìn tròn trịa hơn ngan. Con ngan to thường nặng 3-5kg, trong khi con vịt to thường 2-3kg

Màu sắc: Vịt xiêm (Ngan) thường có màu lông đa dạng với các màu sắc như xám trắng, xám đen hay nâu còn vịt chủ yếu màu trắng hoặc xám. Trên mũi của ngan có màu đỏ rượu vang kéo dài đến tai còn vịt thì không có.

Tết Đoan Ngọ có tục ăn thịt vịt

Tết Đoan Ngọ có tục ăn thịt vịt

Nhìn vào mỏ: Ngan mỏ dài và cân đối hơn so với mỏ của vịt. Màu sắc của mỏ ngan là màu da đen hoặc màu cam. Mỏ của vịt thì nhỏ và tròn hơn so với ngan.

Nếu mua ngan vịt sống bạn sẽ thấy tiếng kêu khác nhau, ngan có âm khàn hơn nhiều so với tiếng kêu của vịt.

Tết Đoan Ngọ nên mua vịt xiêm (ngan) hay vịt?

Tết Đoan Ngọ ở nhiều nơi có tục ăn thịt vịt. Vậy đó là vịt ta hay vịt xiêm (ngan)? Ăn thịt vịt Tết Đoan Ngọ với ý nghĩa là trấn áp trừ tà khí. Vịt trong tiếng Hán có phát âm gần với từ áp nên được xem là vật phong thủy trấn áp trừ tà dịp Tết Đoan Ngọ. Ngoài ăn thịt vịt thì nhiều nơi có truyền thống biếu bố mẹ vợ thịt vịt dịp này, và tặng nhau trứng vịt, cúng thịt vịt ở mâm cúng ngoài trời.

Thịt vịt cũng có tính mát thanh nhiệt, mà Tết Đoan Ngọ là dịp nắng nóng nên ăn vịt giúp hạ nhiệt tốt cho sức khỏe.

Loại thịt được nhắc đến trong Tết Đoan Ngọ là vịt chứ không phải ngan. Vị thịt của ngan thường đậm đà hơn, béo hơn và có mùi hương đặc trưng, trong khi thịt vịt có hương vị nhẹ hơn và tươi ngon hơn. Trong các loại vịt thì giống vịt cỏ ăn ngon hơn cả. 

Tết Đoan Ngọ thường ăn vịt luộc hoặc vịt nướng, để thanh mát thì chủ yếu ăn món thịt vịt nướng.

Với các mẹo trên chúc bạn sẽ mua được thịt vịt ngon trong dịp Tết Đoan Ngọ sum họp cùng gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên