Ăn sầu riêng đừng vứt vỏ, bỏ hạt, làm theo cách này có thể biến chúng thành món ngon

17:06, Thứ sáu 07/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Sầu riêng có giá thành cao nên khi ăn bạn hãy tận dụng "triệt để" các phần của quả để không lãng phí nhé.

Hạt sầu riêng, vỏ sầu riêng có thể ăn được

Sầu riêng là loại trái cây có hương vị đặc biệt, vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng. Không phải ai cũng thích mùi hương đặc trưng của loại quả này. Tuy nhiên, ai đã mê nó thì không thể nào cưỡng lại sức hấp dẫn của những múi sâu riêng mềm tan, béo ngậy.

Thông thường, khi ăn sầu riêng, mọi người chỉ lấy phần cơm sầu màu vàng bên trong, phần vỏ cứng xù xì bên ngoài và phần hạt đem bỏ đi. Trên thực tế, bạn có thể tận dụng những phần này để chế biến thành nhiều món ăn khác.

Phần vỏ sầu riêng và hạt sầu riêng đều có thể ăn được, hương vị cũng thơm ngon không kém phần cơm sầu riêng.

Phần vỏ sầu riêng và hạt sầu riêng đều có thể ăn được, hương vị cũng thơm ngon không kém phần cơm sầu riêng.

Không những thế, vỏ sầu riêng còn có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Đông y cho rằng vỏ sầu riêng có vị hơi đắng, chát, tính ấm. Loại thực phẩm này có công dụng tiêu thực, ích khí, làm ấm phổi... Khoa học hiện đại phát hiện ra rằng vỏ sầu riêng chứa nhiều flavonoid, glycoside đơn giản, cellulose, pectin, axit phenolic, chất béo... Các chất này có khả năng chống oxy hóa hóa, kháng viêm và giảm đau. Vỏ sầu riêng có thể sử dụng làm thuốc trị các chứng đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, hỗ trợ điều trị cảm sốt.

Hạt sầu riêng cũng là phần giàu dinh dưỡng, có nhiều chất xơ, đạm, kẽm, vitamin nhóm B, vitamin C, canxi, phốt pho và các chất chống oxy hóa. Ăn hạt sầu riêng mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa nhờ lượng chất xơ dồi dào, giúp nhuận tràng, giảm táo bón.

Một số món ăn làm từ vỏ sầu riêng

Bạn có thể chế biến vỏ sầu riêng thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Bạn có thể chế biến vỏ sầu riêng thành nhiều món ăn hấp dẫn.

Phần vỏ sầu riêng, bạn có thể làm rất nhiều món khác nhau. Phần vỏ chỉ cần gọt hết gai xù xì bên ngoài, lấy cùi trắng đem rửa sạch là có thể chế biến thành món ăn.

Bạn có thể làm món vỏ sầu riêng tẩm bột chiên giòn (tương tự như món sake tẩm bột chiên) hoặc dùng vỏ sầu riêng để nấu canh sườn, canh gà. Vỏ sầu riêng xào với các loại thịt cũng là một món ngon.

Một số món ăn từ hạt sầu riêng

Phần hạt sầu riêng có hương vị bùi thơm tương tự như hạt mít. Cách chế biến đơn giản nhất là luộc hạt sầu riêng rồi bóc bỏ lớp vỏ nâu và ăn trực tiếp. Để thơm ngon hơn, bạn có thể chọn cách nướng cho đến khi hạt sầu riêng chín mềm là có thể đem ra ăn.

Hạt sầu riêng có thể đem luộc, nướng, nấu canh đều rất ngon.

Hạt sầu riêng có thể đem luộc, nướng, nấu canh đều rất ngon.

Hạt sầu riêng cũng có thể đem đi nấu canh. Chỉ cần rửa sạch hạt sầu riêng (có thể gọt lớp vỏ màu nâu bên ngoài hạt hoặc không) rồi bỏ vào nấu cùng canh sườn (tương tự như nấu canh khoai sọ, khoai tây).

Hạt sầu riêng cũng có thể đem nghiền thành bột rồi trộn cùng bột mì để làm bánh hoặc dùng hạt sầu riêng để làm sữa hạt đều ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền