Phản ứng phụ thường gặp ở trẻ sau khi tiêm vắc xin Covid-19: Chuyên gia chỉ triệu chứng cần phải đưa đến viện gấp

( PHUNUTODAY ) - Phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin Covid-19 có thể diễn biến từ mức nhẹ đến trung bình và biến mất trong vòng 12-48 giờ sau tiêm. Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp phản ứng sau tiêm. Cha mẹ cần theo dõi sát các phản ứng sau tiêm của con để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hiện nay, trẻ từ 12-17 tuổi đang được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer. Theo nghiên cứu, trẻ vẫn có thể gặp các phản ứng phụ sưa tiêm. Đây là những dấu hiệu thông thường cho thấy hệ miễn dịch đang hoạt động để bảo vệ cơ thể. Các phản ứng có thể ở mức nhẹ đến trung bình và thường biến mất từ 12-48 giờ sau khi tiêm. Nhiều trẻ không gặp phản ứng phụ sau tiêm. Các phản ứng này cũng có thể khác nhau ở mũi tiêm đầu và mũi tiêm thứ 2.

Chia sẻ với Doanh nghiệp và Tiếp thị, Ths.BS Kiều Xuân Thy, BV ĐH Y Dược TP.HCM cơ sở 3 lưu ý cha mẹ hoặc người thân cần theo dõi sát sao các phản ứng sau tiêm của trẻ để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Phản ứng thường gặp sau kiêm tiêm vắc xin Covid-19

Triệu chứng tại vị trí tiêm

Vết tiêm có thể đau, ứng đỏ, ngứa hoặc sưng tấy. Đây được gọi là dấu hiệu "cánh tay Covid-19" - một phản ứng hoàn toàn bình thường của hệ miễn dịch. Nhiều trẻ có thể gặp triệu chứng phát ban sau vài ngày hoặc hơn một tuần kể từ khi tiêm mũi vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên. Nếu trẻ có biểu hiện này ngay từ mũi tiêm đầu, sẽ không có chống chỉ định ở liều tiêm sau.

Phản ứng sưng đỏ tại chỗ tiêm có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Phản ứng sưng đỏ tại chỗ tiêm có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm cho các con tiêm liều sau.

Cha mẹ có thể cho con sử dụng một số thuốc kháng histamine để giảm ngứa hoặc acetaminophen hoặc thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) có thể dùng để giảm đau theo sự hướng dẫn của bác sĩ.

Triệu chứng toàn thân

Sau khi tiêm, trẻ có thể gặp các biểu hiện như ớn lạnh, tiêu chảy, sốt, vã mồ hôi, đau đầu, đau cơ, buồn nôn, nôn nao, mệt mỏi. Một số trường hợp có thể sưng đau hạch bạch huyết (nổi hạch) ở vùng nách hoặc cổ.

Cách xử trí các phản ứng phụ sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Khi đau, mỏi ở vị trí tiêm

Có thể đắp khăn ướt sạch lên vùng da mà con đang cảm thấy khó chịu. Khuyến khích trẻ vận động nhẹ nhàng vùng cánh tay để giảm cảm giác đau mỏi.

Khi con bị sốt

Cho con uống thuốc hạ sốt khi thân nhiệt cao hơn 38,5 độ C. Liều lượng thuốc hạ sốt cần tuân thủ theo khuyến cáo của bác sĩ về độ tuổi, cân nặng của trẻ.

Đối với thuốc hạ sốt chứa acetaminophen tuyệt đối không dùng quá 75 mg/kg trong vòng 24 giờ; với thuốc có chứa Ibuprofen là 40 mg/kg. Không sử dụng aspirin để hạ sốt cho con vì nguy cơ xuất hiện hội chứng Reye.

Cho con mặc quần áo thoáng mát; giữ nhiệt độ phòng ở mức 27-29 độ C.

Cho con uống nhiều nước, có thể xen kẽ giữa nước lọc với nước trái cây như cam, chanh.

Duy trì chế độ ăn uống như thường ngày, không nên kiêng khem một loại thực phẩm cụ thể nào sau khi tiêm phòng.

Empty

Trường hợp cần liên hệ với bác sĩ hoặc đưa đến cơ sở y tế

Gia đình cần nhanh chóng đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám trong các trường hợp sau:

- Nếu con có biểu hiện khó thở, sưng mặt hoặc vùng cổ, họng; - Tim đập nhanh, nổi ban nặng khắp cơ thể hoặc chóng mặt, suy nhược.

Các biểu hiện này thường xuất hiện trong 30 phút đầu hoặc 4 giờ sau tiêm.

Nếu tình trạng ửng đỏ hoặc cảm giác đau ở vị trị tiêm của trẻ trở nặng 24 giờ sau tiêm, cha mẹ hoặc người thân cũng cần liên hệ với bác sĩ hoặc cơ quan y tế ngay lập tức.

Việc tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho đối tượng từ 12-17 tuổi sẽ giúp sớm kiểm soát dịch bệnh. Phụ huynh cần nói chuyện, giải thích cho con hiểu về lợi ích của việc tiêm vắc xin và những triệu chứng cần theo dõi. Trẻ cần được hướng dẫn và báo cho người lớn trong gia đình biết khi có các triệu chứng như đau ngực, hồi hộp, khó thở, buồn nôn... để được đưa tới cơ sở y tế thăm khám kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link