Phật dạy cách để hóa giải hết những mâu thuẫn vợ chồng: Học tha thứ, tập buông xả

( PHUNUTODAY ) - Để hóa giải mâu thuẫn và giúp gia đình hạnh phúc quý Phật tử hãy cùng đọc những lời Phật dạy dưới đây.

Học tha thứ

Trong cuộc sống hôn nhân, gia đình thì mâu thuẫn xảy ra là điều không thể nói trước. Nếu muốn chuyển nỗi tức giận, oán ghét giữa bản thân với người khác thì tự mỗi người phải hóa giải mọi vướng mắc xấu ác, thù hận ở trong suy nghĩ, lời nói và việc làm.

Sau khi tha thứ cho lỗi lầm của đối phương thì cả hai mới yêu quý và sống hết lòng vì nhau được. Mỗi người nên hiểu rằng, Đức Phật dạy rằng tham, sân, si, mạn, nghi, ác kiến… chính là ma quỷ trong lòng ta. Ta đánh đuổi chúng bằng cách tu cho thành tựu các thiện pháp là tín, tàm, úy, vô tham, vô sân, vô si…

Tự sám hối, nhận lỗi khi làm sai

Tự thân nhận lỗi, hổ thẹn với lòng khi làm điều gì sai chính là cách để hóa giải xung đột, hận thù giữa người với người. Bởi lẽ thì khi làm sai mà ta càng cố chấp, cho rằng mình địa vị cao hơn, giàu có hơn mà không chịu nhận sai thì càng khiến oán hận hơn mà thôi.

duc-phat-2-0847
 
Nếu tự biết mình sai mà thừa nhận, sám hối thì người kia đâu có tức giận làm gì. Đó mới là cách hữu hiệu để hóa giải những ác nghiệp nhiều đời và không tạo thêm nghiệp xấu mới.

Tập buông xả

Tâm không buông xả được có nghĩa là vẫn ôm mấy chục năm quá khứ, thậm chí vô số đời kiếp, dể dợm chân từ hiện tại bước vào tương lai.

 
ghi-nho-20-loi-phat-day-de-co-cuoc-song-an-yen-hanh-phuc
Nếu hiểu được chữ buông thì chắc chắn phiền não trong ta sẽ chuyển biến và chấm dứt. Buông bỏ bãn ngã sẽ giúp chúng ta hiểu rõ được giá trị chân thật ở trong cuộc sống này. Học cách thả lỏng bản thân, lắng nghe trái tim và lặng nhìn cuộc sống thì phiền não sẽ không còn.

Dùng chất liệu tình thương để hóa giải mâu thuẫn

Phật dạy, chỉ có tình thương, lòng từ bi thì mới có thể chấm dứt được những mâu thuẫn, những hận thù một cách vĩnh viễn. Đây chính là quy luật của muôn dời, nó không chỉ có giá trị trong hiện tại mà mãi về sau nữa.

Muốn tháo gỡ lòng thù hận, không gieo rắc đau khổ cho người khác thì tốt nhất là chuyển suy nghĩ tiêu cực sang tinh thần khoan dung, rộng mở. Thật sự, không ai trên cuộc đời này muốn oán ghét nhau. Bởi vì, mỗi ngày sống trong sự ti hiềm, ganh đua, uất hận, thật sự rất mệt mỏi và đáng thương.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link