Phật dạy: Con người có 4 ân đức lớn phải báo đáp suốt đời

( PHUNUTODAY ) - Phụng dưỡng cha mẹ, dâng đồ ăn ngon, là tiểu hiếu. Công thành danh toại, làm rạng rỡ tổ tông, để cha mẹ vui lòng, là trung hiếu. Dẫn đường cha mẹ rời xa phiền não, thoát khỏi sinh tử, tu thành đắc đạo, là đại hiếu.

Ân đức của cha mẹ

Trong trời đất, cha mẹ chính là người sinh, dưỡng, dục chúng ta. Thế nên công lao của cha mẹ là lớn như núi, rộng như bể, là ân đức lớn mà con người phải báo đáp. Phận làm con phải biết:

Phụng dưỡng cha mẹ, dâng đồ ăn ngon, là tiểu hiếu. Công thành danh toại, làm rạng rỡ tổ tông, để cha mẹ vui lòng, là trung hiếu. Dẫn đường cha mẹ rời xa phiền não, thoát khỏi sinh tử, tu thành đắc đạo, là đại hiếu.

Ân đức của chúng sinh

4-an-nang-nguoi-phat-tu-can-den-dap-cho-vuong-tron-092118

Chúng sinh là hết thảy những người có mối quan hệ hàng ngày với chúng ta, là người nông dân trồng ra lúa để chúng ta có gạo ăn, là người công nhân sản xuất ra các sản phẩm hàng ngày...Để đáp lại, hãy mang tâm từ bi mà đối xử với chúng sinh, gieo thêm nghiệp lành là báo ân lớn nhất.

Ân đức của quốc gia

Quốc gia không chỉ đảm bảo sinh mệnh, tài sản mà còn là nơi ta sinh ra và lớn lên. Bởi thế nên mỗi người phải biết: Tôn trọng pháp trị, tuân theo đúng pháp luật. Trọng đãi người tài, để phát triển quốc gia. Quan tâm tới người yếu thế, để toàn dân bình đẳng. Điều hành bằng thiện tâm, chú trọng điều thiện với dân. Coi trọng phát triển kinh tế để cải thiện đời sống. Ngoại giao ôn hòa, lấy hòa bình là nền tảng trọng yếu.

4-an-duc-lon-nhat-ma-con-nguoi-phai-bao-dap-suot-doi

Ân đức của tam bảo

Tam bảo cứu vớt chúng sinh, đưa đường chỉ lới cho con người đi về với Phật pháp.

Để báo đáp ân đức tam bảo, cần làm 3 việc - Cung cấp nuôi dưỡng Phật, dâng lễ cúng dường, xây dựng chùa chiền, học Phật, tín Phật. - Cung cấp nuôi dưỡng pháp, học và truyền bá pháp của Phật, để chúng sinh cùng biết. - Cung cấp nuôi dưỡng tăng, cúng dường, tặng đồ, tôn trọng tăng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link