Phát hiện ra con gái suýt bị mù nhờ đăng ảnh lên facebook

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Một người mẹ đăng ảnh con gái lên Facebook và phát hiện ra con mình có nguy cơ mù mắt hoàn toàn nhờ sự nhắc nhở của bạn bè.

Phát hiện bệnh lý về mắt của con nhờ chụp ảnh

Cô Tara Taylor đăng một bức ảnh của con gái Rylee 3 tuổi lên trang Facebook cá nhân của mình. Tara đã làm tóc cho Rylee giống như một nàng công chúa và muốn thể hiện phong cách thời trang cho con gái trên Facebook.

Sau đó, hai người bạn của cô để ý thấy một chi tiết bất thường: mắt trái Rylee đã phát sáng. Tara cho rằng đó chỉ là đèn flash của máy ảnh, nhưng bạn bè của cô muốn Rylee được an toàn, nên khuyên cô nên đưa cô bé đến bác sĩ mắt để kiểm tra.

con suýt bị mù mắt
 

“Có thể mình bị nhầm nhưng bạn nên cho con gái đi kiểm tra mắt. Nhìn xem, hai mắt bé hơi bất thường. Đó có lẽ là do ánh sáng đèn flash, nhưng một bên mắt của bé đang thật sự đang phát sáng và tốt nhất bạn nên kiểm tra, bởi vì theo kinh nghiệm của mình thì có thể đó là một dấu hiệu cho thấy mắt của bé đang gặp vấn đề” - người mẹ nhớ lại những gì bạn của mình nói.

Tara ngay lập tức đưa Ryle đến gặp một chuyên gia võng mạc. Rylee đã được kịp thời chẩn đoán bệnh Coats, một bệnh hiếm nhưng hay gặp ở trẻ em, nhất là bé trai và thường là bị trên một mắt. Nếu không phát hiện kịp thời sẽ làm giảm thị lực của mắt, hoặc nặng thì trở nên mù hoàn toàn.

"Bạn biết không, đôi mắt phát sáng không chỉ là biểu hiện tiềm năng của bệnh mù; mà còn có khả năng gây ung thư cho mắt. Thế mà tôi đã gần như bỏ qua dấu hiệu này của con mình", Tara xúc động nói.

Tiến sĩ Jorge Calzada của Viện Retina Charles và Baptist Eye Clinic cho biết: bệnh Coats nên được chữa trị càng sớm càng tốt. Vì Rylee chỉ mới 3 tuổi, khả năng chữa trị thành công là rất cao. Vấn đề quan trọng là một đứa trẻ sẽ không thể nói một bên mắt của con có vấn đề...Thường thì các dấu hiệu của bệnh Coats chỉ được phát hiện khi bố mẹ chú ý quan sát. 

Tara không hề thấy con gái của mình có biểu hiện đang gặp khó khăn khi nhìn. "Bé không ngồi gần khi xem tivi. Bé thực sự còn hay chơi thể dục dụng cụ và còn có thể đi bộ trên cây thăng bằng" - cô nói.

Hồi tháng 5 vừa qua, bé V.T.Th. quê Nghệ An cũng được bác sỹ chẩn đoán mắc bệnh ung thư võng mạc. Trước đó, vì thích chụp ảnh cho con vào ban đêm, bố mẹ bệnh nhi này đã phát hiện bên mắt trái của bé có đốm trắng. 

Bố mẹ của bé kể từ lúc sinh ra bé vẫn khỏe mạnh bình thường. Nhiều lần bố mẹ hay chụp ảnh cho bé phát hiện bên mắt trái có đốm trắng.

Mẹ bé tò mò vì đốm trắng trong mắt con nhưng bố của bé cho rằng đó là do phản quang khi chụp ảnh cho con. Tuy nhiên, khi chụp ảnh các bé khác thì không có biểu hiện như thế nên gia đình đưa bé đi khám mắt. Tại Bệnh viện Nhi Nghệ An bác sĩ nghi ngờ bị ung thư võng mạc mắt. Dù chưa có kết quả chính thức bố mẹ bé Th. lo lắng quá đã đưa con đến Bệnh viện K Hà Nội khám. Kết quả chẩn đoán bé bị u nguyên bào võng mạc.

Chụp ảnh thấy chấm trắng ở mắt con, đó là gì?

Khi nhìn vào mắt trẻ, nếu thấy có một khối màu trắng hoặc sau đồng tử có ánh màu trắng, chứng tỏ trẻ đã bị một bệnh nặng như đục thủy tinh thể, nhiễm ký sinh trùng, bong võng mạc, bệnh võng mạc ở trẻ đẻ non, viêm mủ nội nhãn, bệnh Coats và khối u nội nhãn (trong đó có bệnh ung thư nguyên bào võng mạc). Nếu không được điều trị sớm, trẻ có thể bị hỏng mắt.

Hầu hết các bệnh gây đồng tử trắng đều không có triệu chứng rõ rệt (không đau, không nhức, nhìn vào không thấy có gì đặc biệt…). Trẻ lại không diễn đạt được tình trạng của mình nên bệnh chỉ được phát hiện một cách tình cờ khi đi khám một bệnh khác. Những bệnh này đều có thể gây mù, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng của trẻ (như bệnh ung thư nguyên bào võng mạc), nếu không được phát hiện và điều trị sớm. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý theo dõi đôi mắt của con; nếu thấy đồng tử có màu trắng, cần đưa trẻ đi khám ngay.

Phát hiện ra con gái suýt bị mù nhờ đăng ảnh lên facebook
 

Cha mẹ có thể phát hiện sớm nhờ quan sát biểu hiện

Theo thạc sĩ Phạm Thị Việt Hương, Khoa Nhi, Bệnh viện K; dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư võng mạc là đồng tử trắng (56% trường hợp bệnh được phát hiện nhờ dấu hiệu này), thường được mô tả bằng nhiều từ khác nhau như "mắt mèo", "mắt thú", "mắt có ánh sáng lập lòe", "mắt có ánh sáng lấp lánh, rực rỡ". Khi nhìn vào mắt bé, cha mẹ thấy có ánh trắng (nhất là vào ban đêm hoặc trong phòng tối vì khi đó đồng tử giãn), cũng có thể thấy 1 hoặc 2 đồng tử màu trắng hay vàng khi chụp ảnh buổi tối có dùng đèn flash.

Dấu hiệu triệu chứng thứ hai đó là mắt của bé bị lé (34% trường hợp bệnh được phát hiện nhờ dấu hiệu này). Đặc biệt, nếu bé bị lé (lác) trong vòng 6 tháng tuổi thì nên nghi ngờ có u nguyên bào võng mạc. Biểu hiện tiếp theo đó là thị lực kém, mắt đỏ và đau nhức mắt do tăng nhãn áp, viêm màng bồ đào, viêm tế bào hốc mắt, xuất huyết tự nhiên trong tiền phòng, trong pha lê thể. Đây là các biểu hiện muộn hơn của bệnh.

Bé gái 4 tuổi bị bắt cóc tại nhà ở Quảng Nam?
Bé gái 4 tuổi bị bắt cóc tại nhà ở Quảng Nam?
(Xã hội) - (Phunutoday) - Sáng 4/12, một nhóm thanh niên đã xông vào nhà ông Nguyễn Đình Tú (Quảng Nam) xô đổ đồ đạc, khống chế và bắt con gái ông đưa đi.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn