Phẫu thuật bóc khối u bạch huyết trên lưng cho trẻ 6 ngày tuổi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa phẫu thuật thành công cho một bé gái có khối u bạch huyết bẩm sinh vùng lưng.

Ngày 16/8, Khoa Ngoại và Chuyên Khoa - Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận bé Lưu Diệp Chinh, 6 ngày tuổi, thường trú tại tổ 1, khu 7, Phường Thanh Sơn,TP. Uông Bí, Quảng Ninh.

Trước đó, bé Chinh được sinh ra tại bệnh viện này. Sau sinh, bé được chuyển đến Khoa Sơ sinh tại bệnh viện để theo dõi và chăm sóc. Kết quả siêu âm, chụp cắt lớp và xét nghiệm cho thấy khối bướu trên cơ thể cháu là bướu bạch huyết vùng lưng.

me
Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi.

Khi còn mang thai, mẹ của bé Chinh đã được khám và siêu âm thai định kỳ tại bệnh viện. Qua kết quả siêu âm, Khoa Chẩn đoán trước sinh Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh chẩn đoán bé có khối u vùng lưng, mềm, ranh giới rõ, đường kính 8,5cm.

Đến ngày 09/8, bé được sinh mổ tại bệnh viện, tuy nhiên do cháu còn quá nhỏ, nếu phẫu thuật ngay sau sinh sẽ đối diện với nhiều nguy cơ và biến chứng cao. Do đó đến ngày 16/8, khi thể trạng của bé tạm ổn, qua hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh quyết định phẫu thuật bóc tách khối u bướu bạch huyết bẩm sinh cho bé.

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã bóc tách được toàn bộ khối u bướu vùng lưng của bé gái. Kíp mổ do Ths.BS Bùi Hải Nam - Trưởng khoa Ngoại và Chuyên khoa cùng kíp mổ tiến hành. Hiện tại bé còn thở máy do mới phẫu thuật xong.

Thạc sỹ, bác sỹ Bùi Hải Nam cho biết: "Bình thường u bạch huyết có thể điều trị bằng phương pháp tiêm xơ, nhưng theo nhận định của các bác sĩ đây là khối u lớn lan rộng gây khó khăn cho việc chăm sóc bé, và nếu để tiêm xơ thì sẽ phải tiêm rất nhiều lần. Vì thế, các bác sĩ quyết định phẫu thuật để tiện cho việc chăm sóc bé".

Các bác sĩ cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên đi khám thai và siêu âm định kỳ để bảo đảm sức khỏe cho bản thân cũng như bảo vệ được thai nhi khỏe mạnh khi chào đời.

Cách đây 3 tháng, Lần đầu tiên các bác sĩ của BVĐK tỉnh Sơn La đã thực hiện thành công một ca bệnh rất hiếm. Đó là trường hợp bệnh nhi 17 tháng tuổi với khối u bạch huyết khổng lồ bẩm sinh ở vùng cánh cẳng tay trai, kèm theo những tổn thương lan rộng. Các bác sĩ cho biết, đối với trẻ thì việc bóc tách khối u bướu này là cực kỳ khó khăn, đòi hỏi bác sĩ phải có kỹ năng, thực hiện một cách tỉ mỉ.

Theo BS. Đỗ Xuân Thụ, Phó giám đốc BVĐK tỉnh Sơn La, bệnh nhi Lò Anh L, 17 tháng tuổi ở  xã Chiềng Ly, Huyện Thuận Châu, Sơn La, nhập viện trong tình trạng thiếu máu nặng, da niêm mạc nhợt, ho sốt được khám và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả  Siêu âm Doppler mạch cho thấy hình ảnh mạch cánh tay trong u, không thấy dấu hiệu xâm lấn mạch. Kế quả chụp Cộng hưởng từ cánh tay thấy hình ảnh u bạch mạch cánh, cẳng tay. Cháu được chẩn đoán Lymphangioma lớn vùng cánh cẳng tay trái. Đáng nói là khối u bao bọc toàn bộ bó mạch thần kinh cánh cẳng tay kích thước to gần bằng thân hình cháu. Vì khối u quá to nên cháu khó di chuyển do đó mặc dù 17 tháng nhưng cháu chưa đi lại được. Trước khi nhập viện cháu nhỏ  thiếu máu nặng, u bạch mạch lớn kèm theo viêm phổi, chúng tôi đã điều trị phác đồ viêm phổi, truyền máu trước mổ 7 ngày và tiến hành hội chẩn toàn bệnh viện.

Xác định đây là trường hợp u lớn phức tạp trên nền bệnh nhi thiếu máu nặng kèm theo các bệnh về hô hấp, Ban giám đốc BV đã  quyết định cho cháu bé chuyển tuyến xuống BV Nhi Trung ương để có điều kiện làm phẫu thuật tốt hơn.

Tuy nhiên, do gia đình cháu quá nghèo lại quay trở lại BV để xin được mổ. Gia đình cháu L cho biết:  “các bác sĩ  đưa xuống BV Nhi Trung ương và được  bác sĩ ở BV Nhi TƯ hẹn mổ nhưng do gia đình quá nghèo không có đủ tiền ăn để ở lại BV nên chúng tôi đã đưa cháu trở về lại BVĐK tỉnh Sơn La. Gia đình đã đề nghị các bác sĩ BVĐK tỉnh mổ cho cháu và chấp nhận mọi rủi ro”. Trước tình cảnh bệnh nhân như vậy, Ban giám đốc BVĐK tỉnh Sơn La đã hội chẩn toàn bệnh viện, đồng thời giải thích cho người nhà biết những rủi ro có thể gặp phải trong ca phẫu thuật. Sau khi gia đình đồng ý, BV đã quyết định phẫu thuật cho bé L, bệnh viện đã phải  huy động các chuyên khoa Gây mê, Phẫu thuật, Hồi sức, Ung bướu... để tiến hành phẫu thuật cho cháu. Kết quả sau 3 giờ đồng hồ bằng mọi nỗ lực và tinh thần trách nhiệm cao, các bác sĩ đã bóc tách được khối u khổng lồ đồng thời tạo hình da, tổ chức phần mềm cánh cẳng tay…

Bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, Trưởng khoa Ung bướu, BVĐK tỉnh Sơn La - bác sĩ chính trong kíp phẫu thuật cho biết, khối u bướu này có rất nhiều nang nhỏ, các nang nằm sâu trong hốc. Hơn nữa, bướu bao quanh bó mạch cánh tay, khiến máu khó lưu thông dễ hoại tử chi, máu đổ nuôi u nhiều, khoang chứa máu gây thiếu máu cho cơ thể.

Cũng theo BS Việt, trong một số trường hợp thể nặng khác, ngoài khối u to, các bệnh nhi còn bị thêm một số vị trí khác phối hợp làm cho xử lý phẫu thuật khó khăn hơn và phải tiến hành nhiều thì mổ,  một đặc điểm nữa của u bạch mạch dễ tái phát. Hiện cháu L đã sang giai đoạn hậu phẫu, tay ấm, hồng, toàn  trạng tốt, vết mổ khô dần, cháu sẽ được theo dõi sát hậu phẫu, tái  khám để phát hiện những biến chứng, tái phát có hướng xử lý kịp thời.

Truy bắt bà mẹ giết chết 3 con đẻ ở Hà Giang rồi trốn vào rừng
Truy bắt bà mẹ giết chết 3 con đẻ ở Hà Giang rồi trốn vào rừng
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã truy bắt thành công nghi can giết chết 3 con đẻ rồi trốn vào rừng sâu.
Tin phụ nữ 16/8: Dọa giữ ảnh khỏa thân, ép cô giáo đưa 1 triệu
Tin phụ nữ 16/8: Dọa giữ ảnh khỏa thân, ép cô giáo đưa 1 triệu
(Xã hội) - (Phunutoday) - Cho rằng, mình đang lưu giữ một số hình ảnh khỏa thân của cô Hải, Trọng dọa sẽ công bố hình ảnh này nếu cô không đưa tiền cho gã.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn