Phổi chứa đầy độc tố: 4 việc cần làm ngay nếu muốn phổi khoẻ mạnh, lọc sạch bay mọi chất độc

( PHUNUTODAY ) - Do tiếp xúc thường xuyên với không khí, phổi rất dễ bị nhiễm các chất ô nhiễm khuếch tán trong không khí. Đây là những việc bạn cần làm ngay để bảo vệ sức khoẻ của phổi:

Không nên chạy bộ thể dục ở trên đường có nhiều xe cộ

Chạy bộ là hoạt động tốt cho chức năng phổi, nhưng nếu bạn thường xuyên chạy trên đường có nhiều xe cộ qua lại sẽ không tốt cho hệ hô hấp của bạn.

Các chất ô nhiễm như khí thải cũng sẽ có tác động xấu đến phổi. Trong một thời gian dài, nó sẽ gây ra bệnh phổi và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Đeo khẩu trang khi bụi siêu vi (PM2.5) quá cao

Nhiều thành phố có sương hoặc khói, đặc biệt là ở miền bắc vào mùa đông. Sương khói chứa rất nhiều hạt mịn. Trong số đó, các hạt có đường kính 10 micron thường được lắng đọng ở đường hô hấp trên và dưới 2 micron có thể xâm nhập vào các tiểu phế quản và phế nang.

Sau khi các hạt mịn xâm nhập vào cơ thể con người đến phế nang, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thông khí phổi, khiến cơ thể dễ dàng ở trạng thái nhiễm độc. Do đó, hãy đeo mặt nạ chống bụi, khẩu trang khi không khí bị ô nhiễm đặc biệt, ngay cả khi bạn đi ra đường cũng nên có biện pháp bảo vệ đường hô hấp.

Không tùy tiện sử dụng thuốc

Thuốc cũng có thể gây tổn hại cho phổi. Viêm phổi do thuốc, hen suyễn, phù phổi, xơ phổi, thuyên tắc phổi, vv đều có thể tấn công sức khỏe của bạn nếu sử dụng thuốc tùy tiện.

Ví dụ, thuốc penicillin gây ra viêm phổi do thuốc, gây ra các triệu chứng như sốt nhẹ, nhức đầu, ho, khó thở, tức ngực và đờm, và hầu hết các triệu chứng này bệnh nhân đều biến mất sau khi ngừng thuốc.

Ngoài ra, thuốc giảm đau hạ sốt, chẳng hạn như aspirin, ibuprofen, v.v., cũng có thể dẫn đến hen do thuốc, trong khi methotrexate, cytarabine… có thể gây phù phổi do thuốc.

Không hút thuốc

Khi nói đến việc bảo vệ phổi, điều đầu tiên cần tránh tất nhiên sẽ là không hút thuốc. Khi thuốc lá được đốt cháy, nó có thể tạo ra hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có 69 loại có thể gây ung thư và tác hại của nó không chỉ ở phổi mà còn gây ra nhiều vấn đề khác.

cach-cai-thien-suc-khoe-cua-phoi-phunutoday

Trong số các bệnh nhân ung thư ở Trung Quốc, ung thư phổi thường có tỉ lệ cao nhất, điều này có liên quan đến tỉ lệ người hút thuốc lá rất lớn. Hãy suy nghĩ lại, bạn có chắc chắn muốn hút những thứ độc hại như vậy vào phổi của bạn?

Thực phẩm tốt cho phổi

1. Tỏi

Thực phẩm này chứa flavonoid kích thích sản xuất glutathione, giúp loại bỏ độc tố và các chất gây ung thư, nhằm giúp phổi hoạt động tốt hơn. Một nghiên cứu cho thấy những người ăn 3 tép tỏi sống với tần suất hai lần/tuần ít có nguy cơ mắc ung thư phổi hơn.

2. Gừng

Gừng có đặc tính kháng viêm có thể làm giảm viêm trong cơ thể, giải độc phổi và thúc đẩy việc loại bỏ các chất ô nhiễm từ phổi. Gia vị này cũng làm giảm tắc nghẽn và cải thiện lưu thông đến phổi, do đó tăng cường sức khỏe phổi.

3. Súp lơ

Loại rau họ cải này chứa nhiều vitamin C, folate, carotenoids và phytochemical chống lại các yếu tố gây hại trong phổi. Súp lơ có một hợp chất hoạt tính gọi là L-sulforaphane, giúp các tế bào chuyển sang các gen chống viêm để ngăn ngừa các bệnh hô hấp.

4. Trà xanh

Nhờ chứa chất chống oxy hóa, trà xanh giúp làm dịu cơ thể, giảm viêm và chữa bệnh tốt hơn. Chất chống oxy hóa trong trà xanh hoạt động như một thuốc kháng histamin tự nhiên, làm chậm sự giải phóng histamine gây ra các triệu chứng dị ứng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link