Phong thủy nhà xưa: Phòng chính rộng lớn không tai họa, chính điện rộng lớn xuất quý nhân

( PHUNUTODAY ) - Thời xưa, các gia đình nhiều thế hệ thường sống chung với nhau. Vậy nên mới có câu “Phòng chính rộng lớn không tai họa, chính điện rộng lớn xuất quý nhân”.

Theo quan niệm thời xưa, đàn ông có 3 việc lớn cần làm là “tậu trâu, lấy vợ, làm nhà”. Trong đó, tậu trâu và lấy vợ thường dễ làm hơn còn việc lớn thứ 3 là xây nhà thường sẽ rắc rối và khó khăn hơn nên người xưa đặc biệt coi trọng việc này.

Những ngôi nhà ở nông thôn thường có điểm chung là phải rộng vì có nhiều gia đình nhiều thế hệ ở chung với nhau.

Phòng chính rộng lớn không tai họa

Kiến trúc những ngôi nhà thời xưa khá đơn giản và bình dị với kiểu 3 gian truyền thống gồm phòng thờ và nơi tiếp khách, nghỉ ngơi. Nhà bếp và khu vực vệ sinh được xây dựng riêng, tách biệt. Hệ thống sân vườn chủ yếu là cây ăn quả, các loại rau và ao nuôi cá, phục vụ nhu cầu lương thực hàng ngày cho gia đình.

Tất cả tạo nên một thể thống nhất, mang lại một làng quê thanh bình, yên ả với những ngôi nhà mái ngói, mái tranh; những rặng tre xanh rì rào.

Theo quan niệm của người xưa, tiền sảnh quyết định khí thế của một gia đình. Nhìn vào tiền sảnh có thể biết gia đình có tiền hay không. Cách bố trí, thiết kế và dấn ấn của sảnh có vai trò hết sức quan trọng bởi đó là bộ mặt của gia chủ.

Bên cạnh đó, sảnh còn có tác dụng che chắn, bảo vệ ngôi nhà khỏi mưa nắng, bão bùng. Vậy nên thiết kế sảnh đòi hỏi sự thẩm mỹ, sang trọng để thu hút tài lộc cho gia đình.

Tiền sảnh thường không có cửa hoặc tường, đóng vai trò như một nơi tiếp khách tạm. Tiền sảnh phù hợp với quy mô của nhà ở, đem lại vẻ đẹp hoàn thiện và hợp lý cho kiến trúc ngôi nhà.

Chính diện rộng lớn xuất quý nhân

Khi mọi người bước vào nhà và nhìn thấy sự uy nghiêm của chính điện, họ biết rằng gia tộc này chắc chắn không đơn giản, sau này sẽ có những người lớn ở cùng thế hệ trẻ, vận may sẽ đến, mọi việc sẽ suôn sẻ.

Phong thuỷ phòng khách có 1 vài trò vô cùng quan trọng trong việc tránh những điềm xui, tăng vận may, tài lộc và sức khỏe cho cả gia đình. Nếu bố trí phòng khách đúng phong thủy sẽ tăng thêm sự thịnh vượng, thu hút quý nhân.

Phòng khách là nơi hội tụ tương lai của gia đình, không cần biết ước nguyện này có thể thành hiện thực hay không, người dân nông thôn quả thật rất cẩn thận khi xây dựng nên ngôi nhà có chánh điện thật hoành tráng. Hơn nữa, phòng chính còn đại diện cho phúc khí của gia đình thể hiện họ là người ngay thẳng, chí khí, một gia đình như vậy không khó để nghĩ tới chuyện giàu có.

Phòng chính tốt sẽ mang đến vận thế của gia đình và sự dung hòa các mối quan hệ trong gia đình. Bởi phòng khách là nơi gia đình dành thời gian sum vầy bên nhau. Một phòng khách được bố trí hợp phong thủy sẽ giúp phòng khách có thể thu hút nhiều tài lộc, may mắn trong cuộc sống.

Vì vậy, người dân nông thôn khi xây nhà hầu hết đều sẽ tự tay làm và lo toan mọi khâu xây dựng kể cả mua nguyên vật liệu,… và họ không hề cẩu thả chút nào.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  xevathethao.vn copy link