Phụ nữ bị K buồng trứng thường có 4 dấu hiệu điển hình, chỉ có 1/4 cũng cần kiểm tra ngay

( PHUNUTODAY ) - Chị em gặp bất cứ biểu hiện nào dưới đây đều không được chủ quan. Nên đi kiểm tra sức khỏe ngay vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh liên quan đến buồng trứng.

Buồng trứng khỏe mạnh là điều kiện quan trọng quyết định khả năng sinh sản của phụ nữ. Các triệu chứng sớm của bệnh K buồng trứng thường không rõ ràng, khoảng 70% bệnh nhân được chẩn đoán ở giai đoạn muộn và tỉ lệ sống sót 5 năm ở bệnh nhân chỉ là 40%. Vì vậy, phụ nữ cần phải chú ý đến các dấu hiệu bất thường của cơ thể cảnh báo K sớm K buồng trứng.

Xuất hiện các khối u trong bụng

Ở người khỏe mạnh, bụng sẽ phẳng và mềm mại. nếu phát hiện bụng xuất hiện các khối bất thường, bạn nên đến viện kiểm tra kịp thời. Đó có thể là do khối u cục bộ tăng lên trong buồng trứng.

Khi bệnh nặng lên, khối lượng các khối u cũng tăng lên, thậm chí tạo ra cảm giác đè nén ở bụng. Vì vậy, đừng bỏ qua dấu hiệu của các khối u ở bụng nhé.

Cảm giác đau

k-buong-trung-01

Đau là một tín hiệu cảnh báo cơ thể đang không khỏe. Khi buồng trứng có những khối u ác tính, có thể cũng sẽ có những biểu hiện tương tự. Ví dụ như phụ nữ thường bị đau bụng, ngoài kiểm tra các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như ruột, dạ dày hoặc kiểm tra gan thì cũng nên cảnh giác với căn bệnh K buồng trứng.

Nguyên nhân là do các khối u tăng lên, gây áp lực cho các mô và dây thần kinh dung quanh, tạo cảm giác đau đớn. Cơn đau sẽ tăng lên theo thời gian.

3 kiểu đau điển hình cảnh báo K buồng trứng là đau bụng dưới (hoặc đau vùng chậu); đau nhức lưng; đau nhói khi "yêu".

Kinh nguyệt bất thường

Kinh nguyệt bất thường là một dấu hiệu mà chị em cần đặc biệt chú ý. Khi buồng trứng xuất hiện các khối u, nó có thể làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân là do nội tiết tố trong cơ thể bị thay đổi. Cụ thể, trong một thời gian ngắn bạn thấy lượng kinh nguyệt giảm đi nhiều hoặc tăng lên rõ rệt, thời gian "đèn đỏ" kéo dài hoặc rút ngắt thì đừng chủ quan.

Giảm cân nhanh

k-buong-trung-02

Một hiện tượng điển hình của bệnh nhân mắc ung thư là giảm cân nhanh chóng. Trong quá trình các khối u trong buồng trứng phát triển, cơ thể phụ nữ sẽ xuất hiện rối loạn chức năng nội tiết, ảnh hưởng đến sự hấp thụ dưỡng chất của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng sụt cân nhanh chóng của bệnh nhân. Thậm chí có người còn gặp hiện tượng cơ bắp teo, cơ thể yếu.

Ngoài ra, một số dấu hiệu khác có thể gặp khi mắc K buồng trứng mà chị em không nên bỏ qua là đầy hơi, chướng bụng; hay bị táo bón; tiểu tiện mất kiểm soát; mệt mỏi thường xuyên.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link