Phụ nữ có 5 dấu hiệu này chứng tỏ đang thiếu nội tiết tố nữ estrogen nghiêm trọng

( PHUNUTODAY ) - Nếu thấy những dấu hiệu bất thường dưới đây rất có thể bạn đang gặp tình trạng thiếu nội tiết tố nữ estrogen.

Kinh nguyệt không đều

Đối với phụ nữ khỏe mạnh, kỳ "đèn đỏ" của chị em thường diễn ra trong 5-7 ngày và các kỳ cách nhau 28-30 ngày (cũng có trường hợp cách nhau 35 ngày). Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt có thể xảy ra do cơ thể thiếu nội tiết tố estrogen.

Nguyên nhân là do buồn trứng đảm nhiệm chức năng bài tiết hormone sinh dục nữ estrogen. Thiếu chất này, các chức năng của tuyến nội mạc tử cung bị suy giảm, kéo theo hiện tượng kinh nguyệt bất thường.

Da trở nên xấu xí

Khi estrogen trong cơ thể bị thiếu hụt, da của bạn sẽ trở nên thô ráp, xấu xí, thậm chí nó còn khiến bạn trông già hơn tuổi. Ngoài ra, nó còn làm lỗ chân lông lớn hơn, có thể xuất hiện nếp nhăn.

dau-hieu-thieu-estrogen-1

Xương đau nhức

Nếu bạn cảm thấy xương đau nhức, khó chịu rất có thể nguyên nhân là do cơ thể không phải tiết đủ lượng estrogen cần thiết. Bởi estrogen có tác dụng thúc đẩy sự phát triển của xương, hấp thụ canxi cho xương thêm vững chắc. Thiếu đi loại hormone này, xương cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Mất ngủ, khó ngủ

Biểu hiện khó ngủ, chất lượng giấc ngủ suy giảm có thể là một dấu hiệu của việc thiếu hụt estrogen trong cơ thể.

Luôn cảm thấy nóng, toát mồ hôi

Thiếu estrogen sẽ làm xuất hiện các cơn bốc hỏa, vã mồ hôi trong thời gian ngắn. Một số người còn gặp tình trạng hồi hộp, tim đập nhanh. Tình trạng này xảy ra do lượng estrogen trong cơ thể thấp dẫn tới việc co giãn mạch máu vị ảnh hưởng.

Một số thực phẩm giúp bổ sung estrogen cho cơ thể

- Đậu nành: Đây là nguồn cung cấp phytoestrogen - một chất tương tự estrogen được tìm thấy ở thực vật. Nó thể liên kết với các thụ thể estrogen trong cơ thể, từ đó thúc đẩy và hỗ trợ cơ thể sản sinh ra estrogen mới.

- Hạt vừng (hạt mè): Đây cũng là nguồn cung cấp phytoestrogen dồi dào cho cơ thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn 50g hạt vừng mỗi ngày trong 5 tuần có tác dụng làm tăng hoạt động của estrogen mà còn cải thiện cholesterol trong máu.

- Trái cây sấy, các loại quả mọng.

- Cám lúa mì, các loại rau cải, tỏi.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link