Quả mướp có nhiều tác dụng chữa bệnh tuyệt với

22:33, Thứ tư 12/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Quả mướp được dùng trong nấu ăn cũng như chữa các bệnh khác nhau. Nó rất hữu ích để giảm lượng đường trong máu, tim mạch, đau cơ, viêm khớp, thiếu máu...

Theo Đông y, mướp có vị ngọt, tính mát, không độc, có tác dụng điều kinh, chỉ đới, bình can tức phong, thanh nhiệt, nhuận da, thông kinh lạc, thông đại tiểu tiện, hành huyết mạch.

Mướp già đốt tồn tính, dùng làm thuốc có thể khử phong, hóa đờm, lương huyết, giải độc, sát khuẩn, thông kinh lạc, thông sữa. Theo”Lục xuyên bản thảo” mướp sinh cân chỉ khát, giải nhiệt trừ phiền, làm nhuận da, trị chứng khát bệnh nhiệt, trị thân nhiệt phiền táo.

Tất cả các bộ phận của mướp đều có dược tính, rẻ, hiệu quả mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tất cả các bộ phận của mướp đều có dược tính, rẻ, hiệu quả mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Y dược học hiện đại phát hiện quả, lá, dây của cây mướp đều có thể chữa bệnh. Từ mướp có thể chế biến được nhiều món ăn ngon, đồ uống giải khát và chữa bệnh. Trong quả mướp có chứa nhiều nước, protid, lipid, glucid, xenlulo, canxi, photpho, sắt, beta-caroten, B1, B6, B2, C…

Mướp tốt cho tim mạch

Quả mướp dồi dào vitamin B5 với liều lượng 900mg, có thể giúp giảm cholesterol xấu cũng như chất béo trung tính làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vì liều lượng 900mg là số lượng tương đối cao, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Mướp ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Mangan trong quả mướp cần thiết cho việc sản xuất các enzym tiêu hóa, chịu trách nhiệm cho một quá trình gọi là gluconeogenesis.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Khoa Nội và Hóa sinh cho thấy, ở những con chuột được cung cấp mangan, khả năng dung nạp glucose của chúng đã được cải thiện trong 12 tuần.

Mangan thúc đẩy quá trình tiết insulin, giảm quá trình peroxy hóa lipid và tăng cường chức năng của ty thể.

Mướp ngăn ngừa đau cơ

Kali có trong quả mướp giúp cân bằng lượng chất lỏng và giúp thư giãn cơ bắp. Sự hiện diện thấp của kali dẫn đến chuột rút, co thắt và đau cơ.

Nó giúp phá vỡ protein và carbs mà cơ bắp phụ thuộc vào để sửa chữa và cung cấp năng lượng. Hãy bổ sung mướp để bổ sung Kali nhé.

Mướp có tác dụng tốt đối với nhiều căn bệnh như tim mạch, tiểu đường, xương khớp...

Mướp có tác dụng tốt đối với nhiều căn bệnh như tim mạch, tiểu đường, xương khớp...

Mướp giúp giảm viêm khớp

Quả mướp cũng là một nguồn dồi dào của Đồng, giúp cung cấp các đặc tính chống viêm giúp làm dịu cơn đau và cứng có liên quan đến viêm khớp. Nó có thể hỗ trợ sức mạnh cơ bắp, sửa chữa các mô liên kết.

Những người bị viêm khớp thường đeo dây đeo hoặc vòng tay bằng đồng vì người ta tin rằng đồng có thể làm giảm các triệu chứng đau đớn.

Mướp giúp điều trị bệnh thiếu máu

Mướp là một nguồn cung cấp vitamin B6 dồi dào. Vitamin B6 cần thiết để sản xuất hemoglobin trong máu, giúp vận chuyển ôxy đến các tế bào và huy động sắt. Thiếu máu là kết quả của việc không đủ hồng cầu.

Bệnh nhân thiếu máu có thể gặp các triệu chứng này như đau nhức, mệt mỏi và đau đớn. Nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ không đủ lượng Vitamin B6 làm giảm các triệu chứng của bệnh thiếu máu và ngăn ngừa sự xuất hiện của nó.

Mướp làm giảm chứng đau nửa đầu

Mướp còn có một khả năng thần kỳ là giải quyết các cơn đau liên quan đến chứng đau nửa đầu do chứa nhiều magie.

Lượng magie không đủ có liên quan đến chứng đau nửa đầu. Magiê giúp cân bằng các chất dẫn truyền thần kinh trong cơ thể.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Expert Review of Neurotherapeutics cho thấy, liều 300mg magie làm giảm sự tái phát của chứng đau nửa đầu. Theo đó, 178g mướp cung cấp 36g magie.

Mướp ải thiện chức năng não

ôxy là cần thiết để não hoạt động bình thường. Do đó, bạn sẽ gặp tình trạng trí nhớ kém, thờ ơ và giảm năng suất khi thiếu sắt vì não không nhận được ôxy, vì ôxy sẽ không được cung cấp đủ cho não nếu cơ thể không đủ sắt.

Sự thiếu hụt chất sắt dẫn đến tình trạng bồn chồn, cáu kỉnh và kém tập trung. Trong quả mướp có một nguồn dồi dào chất sắt, nhờ đó giúp cải thiện não bộ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc