4 lý do tại sao thay đổi thời tiết lại gây đau đầu

18:14, Chủ nhật 09/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người khi thay đổ thời tiết bị đau đầu. Nguyên nhân có thể có nhiều, nhưng các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra 4 nguyên nhân khi thay đổi thời tiết làm bạn đau đầu.

Dưới đây là 4 lý do tại sao thay đổi thời tiết lại gây đau đầu:

1. Đau đầu do thay đổi áp suất khí quyển

Sự thay đổi áp suất khí quyển (hoặc không khí) thường xảy ra trong một cơn bão khi không khí lạnh và ấm trộn lẫn với nhau. Và những thay đổi này về áp suất không khí phá vỡ sự cân bằng của chất lỏng trong xoang dẫn đến đau đầu.

Đối với một số người, sự thay đổi nhiệt độ kèm theo thời tiết xấu cũng góp phần gây ra cái gọi là đau đầu do thời tiết lạnh. Đặc biệt, giảm áp suất không khí là một nguyên nhân gây đau nửa đầu phổ biến.

Đau đầu do thay đổi áp suất khí quyển

Đau đầu do thay đổi áp suất khí quyển

Một nghiên cứu nhỏ vào tháng 12 năm 2015 cho thấy áp suất khí quyển giảm gây ra đau đầu thường xuyên nhất ở những người bị chứng đau nửa đầu.

Đau đầu do áp suất khí quyển cũng liên quan đến lý thuyết mạch máu của chứng đau nửa đầu. Lý thuyết này cho thấy rằng các mạch máu trong não giãn ra, xảy ra trong quá trình dao động áp suất không khí và sau đó co lại, dẫn đến đau nửa đầu.

2. Đau đầu do bão sét

Các chuyên gia cũng cho biết, các cơn bão sét cũng gây ra chứng đau nửa đầu ở nhiều bệnh nhân, có thể là do sferics. Được tạo ra bởi tia sét, sferics là các xung điện từ cường độ thấp, thời gian ngắn có khả năng gây ra các triệu chứng đau đầu.

Hơn nữa, những ngày mưa bão thường đi kèm với nhiệt độ cao hơn cũng làm tăng nguy cơ mất nước. Cả hai yếu tố này đều làm tăng nguy cơ cho chứng đau nửa đầu.

Đau đầu do bão sét

Đau đầu do bão sét

3. Đau đầu do nhiệt và ánh sáng mặt trời

Không phải tất cả các cơn đau đầu đều do thời tiết xấu hoặc lạnh, đối với những người khác, chứng đau nửa đầu thường xảy ra hơn vào những ngày đẹp trời.

Ví dụ, những ngày nắng nóng có thể là vấn đề đối với những người mắc chứng đau nửa đầu nhạy cảm với ánh sáng.

4. Sự kết hợp của các yếu tố gây đau đầu

Điều quan trọng cần lưu ý là mặc dù dường như có mối liên hệ giữa chứng đau nửa đầu, áp suất khí quyển và ánh sáng mặt trời, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy mối tương quan không thể chối cãi khi nói đến thời tiết.

Nhưng điều đó không có nghĩa là không có mối liên hệ thực sự giữa chứng đau nửa đầu và thời tiết. Thay vào đó, nó chỉ ra rằng chứng đau nửa đầu xảy ra do nhiều yếu tố. Nói cách khác, một loạt các yếu tố thời tiết và yếu tố kích hoạt sẽ tạo ra chứng đau nửa đầu, và những yếu tố này khác nhau ở mỗi người.

Nếu bạn vẫn không chắc chắn về nguồn cơn đau đầu của mình, hãy trao đổi với các bác sĩ để cố gắng xác định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Điều này cho phép bạn có biện pháp ngăn ngừa và điều trị hiệu quả hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc
Từ khóa: đau đầu