Quang Dũng tiết lộ cuộc gặp định mệnh thành “chàng thơ” duy nhất của Trịnh Công Sơn, tình cảm thực sự giữa hai người

10:06, Thứ năm 20/07/2023

( PHUNUTODAY ) - Cuộc gặp với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp ca hát của Quang Dũng và đó là những năm tháng ý nghĩa

Quang Dũng sinh ra và lớn lên ở Quy Nhơn Bình Định. Tại quê hương anh tham gia nhiều chương trình văn nghệ và đi hát tại phòng trà. Khi 20 tuổi anh quyết định vào TP.HCM lập nghiệp nhưng giai đoạn đầu khác trắc trở, thường xuyên di chuyển. Ban đêm anh đi hát ở phòng trà, vũ trường, ban ngày thì đi học thanh nhạc. Ngay từ khi còn nhỏ Quang Dũng đã thích nhạc Trịnh và thần tượng giọng hát cô Khánh Ly. Cuộc gặp định mệnh của anh với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã mở ra một con đường mới.

quang dung trinh cong son

Năm 1999 khi đang hát tại phòng trà của Trịnh Vĩnh Trinh – em gái Trịnh Công Sơn thì một hôm có người nói với Quang Dũng là nhạc sĩ đang ngồi dưới. Sự non tơ thuần khiết của chàng trai trẻ Quang Dũng ngày ấy đã khiến Trịnh Công Sơn, người đàn ông đi qua nhiều thăng trầm khắc khoải của cuộc sống yêu mến. Nhạc sĩ đã mời Quang Dũng tới nhà dùng cơm và dạy ca sĩ hát suốt những ngày còn lại của đời mình. Ngày ấy nhiều nhạc sĩ tập trung ở nhà Trịnh Công Sơn từ 12h tới 3h chiều, Quang Dũng cứ ngồi đó hát, sau khi mọi người ra về thì nhạc sĩ mới chỉ dạy cho anh.

quang dung 12

Ca sĩ kể lại: “Tôi cứ thế hát thôi. Anh Trịnh Công Sơn không bao giờ ý kiến, phê bình về kỹ thuật thanh nhạc hay lấy hơi. Sau 3 giờ, khi mọi người về hết thì anh mới nhắc cho tôi cách hát, chỉ tôi chỗ nào cần hát lớn, hát nhỏ, chuyển giọng". Chính sự chỉ dạy đó đã khiến Quang Dũng hát nhạc Trịnh với chất giọng từng trải già dặn hơn dù tuổi đời rất trẻ và dần dần tạo ấn tượng với mọi người.

Quang Dũng là một chàng trai vùng biển miền Trung nên âm giọng ban đầu còn đậm chất vùng miền. Chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã hướng dẫn anh bằng cách cầm báo đọc to theo giọng Bắc để khẩu hình trở nên mềm mại, âm sắc rõ hơn. Quang Dũng vốn là chàng trai nhút nhát nên lúc đầu ngại ngần nhưng sau đó chính nhờ bài tập này giúp anh có kỹ thuật tốt hơn.Quang Dũng đã trở thành chàng thơ duy nhất trong cuộc đời Trịnh Công Sơn. Bằng cách thể hiện tốt ca khúc nhạc Trịnh, Quang Dũng nhanh chóng bước chân vào sân khấu chuyên nghiệp. Năm 2001, chính nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã ký tặng ca khúc Biển nghìn thu ở lại cho Quang Dũng và đó cũng là tên Album đầu tay của ca sĩ.

Ở thời điểm những năm cuối đời, Trịnh Công Sơn chỉ nhận chàng thơ Quang Dũng là học trò trong khi còn rất nhiều người hay qua lại nhà ông.

bien nghin thu o lai

Năm 2001 nhạc sĩ Trịnh Công Sơn rời cõi tạm, album Biển nghìn thu ở lại của Quang Dũng ra đời càng gây tiếng vang. Từ đó Quang Dũng gắn sự nghiệp của mình với những bản nhạc Trịnh. Quang Dũng là giọng nam trầm, một giọng hát trơn tru bình thản, có chiều sâu và sự khắc khoải, suy tư trong nỗi lòng người đàn ông mang nặng nhạc Trịnh.

Trước khi Trịnh Công Sơn và Quang Dũng gặp nhau, nhạc Trịnh Công Sơn gắn bó với những nữ ca sĩ như Khánh Ly, Hồng Nhung… Những năm cuối đời, nhạc sĩ đã rèn luyện để Quang Dũng trở thành chàng thơ duy nhất và là giọng nam điển hình nhất hát nhạc của ông cho đến bây giờ.

Kể về cách xưng hô khi mới gặp gỡ, Quang Dũng nói rằng anh thường gọi nhạc sĩ thế hệ trước là chú nhưng nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không đồng ý. Quang Dũng kể: “Nhưng anh Sơn không đồng ý, bảo phải gọi là anh, cho gần gũi”. Nhớ lại quãng thời gian ấy, Quang Dũng nói đó là  quãng thời gian ý nghĩa, thật đẹp để anh bắt đầu và theo đuổi đam mê ca hát. Trong sự nghiệp ca hát của mình, tên tuổi Quang Dũng gắn bó với những bản nhạc của hai nhạc sĩ nổi tiếng là Trịnh Công Sơn và Diệu Hương. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên