Quay thức ăn trong lò vi sóng nên mở nắp hay đậy nắp? Tưởng đơn giản nhưng nhiều người làm sai

20:58, Thứ ba 27/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Lò vi sóng hiện nay là thiết bị gia dụng phổ biến thế nhưng hóa ra nhiều người vẫn chưa biết cách dùng đúng.

Lò vi sóng giúp làm nóng thức ăn nhanh chóng nên trở thành thiết bị gia dụng phổ biến. Nhiều người cho thức ăn vào tô, hộp quay trong lò thì thắc mắc nên đậy nắp hay mở nắp mới đúng. 

Theo chuyên gia thì nên đậy nắp các loại hộp, bát đựng thực phâm trước khi đưa vào trong lò vi sóng. Có nhiều lý do để thực hiện điều này:

- Đậy nắp hộp thực phẩm giúp vệ sinh hơn bởi nếu không chúng có thể bắn lung tung ra ngoài. Một số thực phẩm còn có thể nổ tung trong lò làm mảnh vụn thức ăn tung tóe khắp lò khó vệ sinh. Bởi thế khi cho vào quay thì tốt nhất nên đậy nắp hoặc có lớp phủ bao kín lại.

lo-vi-song

- Khi bạn thực hiện việc đậy nắp hoặc bao phủ các loại hộp, bát thực phẩm khi cho vào lò vi sóng sẽ giúp bên trong thiết bị luôn giữ được sự sạch sẽ và hạn chế khả năng xảy ra sự cố không đáng có. Từ đó tiết kiệm thời gian và công sức về sinh thiết bị cho người dùng.

- Đảm bảo chất lượng món ăn vì thực phẩm không được đậy nắp khi quay trong lò vi sóng có thể sẽ bị ảnh hưởng tới độ đặc, lỏng, đến độ ẩm và sự phân bổ nhiệt trên thực phẩm không đều không ổn định. Một số món ăn không đậy nắp hay không bao màng lại thì sẽ mất độ ẩm làm khô mất ngon. Đậy nắp cũng gúp cho thức ăn hâm nóng đều hơn. 

Do đó khi cho thực phẩm vào quay trong lò vi sóng thì tốt nhất là là nên đậy nắp lại. Tất nhiên bạn dùng các loại nắp hoặc màng bọc được phép dùng trong lò vi sóng để đảm bảo an toàn nhé. 

Ngoài việc không đậy nắp thì nhiều người dùng lò vi sóng còn mắc các sai lầm:.

Quay thực phẩm liên tục: Khi lò vi sóng hoạt động liên tiếp hết lần này tới lần khác không có khoảng nghỉ thì sẽ làm thiết bị quá tải, thậm chí lẫn lộn các mùi thức ăn với nhau. Bởi vậy tốt nhất hãy để thiết bị nghỉ khoảng 1 phút trước khi quay tiếp món ăn tiếp theo.

Lạm dụng đồ nhựa, đồ xốp dùng 1 lần bên trong lò vi sóng: Nhiều người dùng có thói quen mua đồ ăn sẵn bên ngoài, đựng trong các loại hộp nhựa hoặc hộp xốp dùng 1 lần, rồi quay luôn với lò vi sóng. Điều này gây hại cho sức khỏe của bạn. Đồ xốp tuyệt đối không nên cho vào lò vi sóng. Còn đồ nhựa hay nilon, như đã nói ở trên, cần kiểm tra kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất nhưng những loại đồ nhựa dùng 1 lần thường không quay được trong lò vi sóng. Thậm chí nhiều loại nhựa hướng dẫn được quay trong lò vi sóng nhưng bạn cũng nên hạn chế vì có thể thôi nhiễm chất độc hại. 

Không để ý đến vấn đề vệ sinh lò vi sóng: Sai lầm phổ biến thứ 3 ở các gia đình dùng lò vi sóng đó là hiếm khi để ý đến vấn đề vệ sinh bên trong thiết bị, thậm chí là không bao giờ. Việc này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của thiết bị và tiềm ẩn khả năng sản sinh vi khuẩn bên trong thiết bị, nguy cơ lây sang thực phẩm, thức ăn của chúng ta là rất cao. Do đó bạn nên vệ sinh lò vi sóng 1-2 lần mỗi tuần. 

Không bóc bao bì thực phẩm tươi sống: Nhiều người rã đông mà không bóc bao bì của thực phẩm ra. Các chuyên gia khuyến cáo, việc làm này có thể khiến hoá chất từ các loại bao bì xốp hay nilon thôi ra, từ đó nhiễm vào thực phẩm của con người. Bởi vậy, tốt nhất nếu muốn rã đông thịt tươi sống trong lò vi sóng, hãy đảm bảo bóc bao bì, đổ bớt nước bên trong nếu có rồi đặt vào các loại bát, khay an toàn với lò vi sóng.

Sử dụng lò vi sóng sai mục đích: Sử dụng sóng vi ba để hâm nóng thức ăn, thực phẩm, nên nhiều người thường nghĩ, lò vi sóng hoàn toàn phù hợp để tận dụng sấy khô một số vật dụng nhà bếp Tuy nhiên đưa vật dụng không phải thực phẩm vào lò vi sóng có thể gây cháy nổ nguy hiểm.

Đặt lò vi sóng sai vị trí: Lò vi sóng là thiết bị phát nhiệt nên tránh đặt áp sát tường hoặc không có cạnh hở, đặt nơi tủ kín sẽ khiến lò nhanh hỏng thậm chí cháy nổ. Lò vi sóng đặt trên nóc tủ lạnh cũng là một sai lầm tại hại. Lò vi sóng đặt cạnh thiết bị nóng khác cũng nguy hiểm cho người dùng. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên