Quý bà rước họa vào thân vì mỹ phẩm "rởm"

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Nhiều quý bà ở tỉnh Đồng Nai tìm mọi cách để có làn da đẹp hơn nên sử dụng các loại mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường.

mỹ phẩm rởm
Khám cho bệnh nhân bị mụn do dùng mĩ phẩm dởm.

Đẹp như minh tinh màn bạc

Hiện trên thị trường xuất hiện nhiều loại mĩ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá rẻ. Tuy nhiên, vì ham rẻ, nhiều người đã không e ngại sử dụng các loại mĩ phẩm này. Hậu quả là sau một thời gian sử dụng, da mặt bị tàn phá nhanh chóng: Đen, sạm, nổi mụn mủ, sưng tấy… , phải điều trị lâu ngày, tốn kém mới phục hồi lại được làn da như trước.

Được bạn bè chỉ dẫn dùng một loại kem trộn, giá rẻ, bôi vào một thời gian ngắn, da mặt sẽ láng mịn, đẹp như minh tinh màn bạc, chị Nguyễn Thị Hà Giang (ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) mua dùng thử. Sau khi dùng một tháng, chị thấy loại kem này có công dụng tốt như… quảng cáo truyền miệng. Dùng thêm vài tháng nữa, đẹp đâu không thấy, da mặt chị Giang ngày càng bị nám, sạm đen, còn xấu hơn cả trước khi dùng kem bôi. Hoảng hồn, chị Giang đã đến BV da liễu tỉnh để “cầu cứu bác sĩ”. Vẻ mặt buồn phiền, chị Giang than: “Theo các bác sĩ thì da của tôi đã bị hư do loại kem đó. Để phục hồi lại làn da, phải điều trị lâu ngày và tốn kém”.

Một bệnh nhân khác là chị N.T.P (ngụ tại Trảng Bom). Cũng nghe bạn bè giới thiệu kem dưỡng trắng da là hàng xách tay chất lượng tốt của người quen từ Mỹ đem về, chị P đã mua về sử dụng. Hậu quả là toàn bộ phần da mặt của chị bị “tàn phá” bởi những mảng mụn lớn, có mủ và sưng tấy. Chị đành phải đến BV da liễu để điều trị tai biến do mĩ phẩm xách tay gây nên…

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy - Trưởng khoa khám bệnh, BV da liễu tỉnh Đồng Nai - cho hay, nhiều loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc được chị em truyền tai nhau để dùng. Thời gian đầu mới sử dụng, những loại kem bôi này đem lại cho chị em làn da trắng, mịn màng… Hơn nữa, giá lại rẻ nên nhiều người thích. “Nhiều loại mỹ phẩm có nhãn mác tiếng nước ngoài với giá chỉ bằng tô phở, thế mà nhiều người cũng “trét” lên mặt được thì thật khổ! Hầu như những loại mĩ phẩm đó đều gây hỏng da và rất khó phục hồi da trở lại như cũ”, BS Thủy nói.

Không chỉ những người sử dụng mĩ phẩm rẻ tiền mà ngay cả những người sử dụng “hàng xách tay”, đắt tiền cũng gặp nhiều vấn đề về da. Khi gõ cụm từ “mỹ phẩm xách tay” trên Google, chỉ trong 0,58 giây đã có đến 926.000 kết quả hiển thị. Việc buôn bán mĩ phẩm xách tay dường như đang khá sôi nổi trên các trang mạng với những lời quảng cáo công hiệu tận trời xanh. Điển hình, trên diễn đàn lamchame.com, một người không ngớt lời quảng cáo về sản phẩm của mình: “Em chuyên bán mĩ phẩm Nga chính hãng do người thân gửi về. Các sản phẩm đều chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên, giá rẻ, chất lượng đảm bảo, an toàn và không sợ kích ứng da ngay cả khi sử dụng cho em bé. Các mẹ có thể cực kì yên tâm khi lựa chọn sản phẩm của em”.

Tuy nhiên, theo BS Thủy, không biết hàng xách tay tốt tới mức nào mà nhiều bệnh nhân đã phải đến BV da liễu tỉnh để “cầu cứu”. Nhiều người sau khi sử dụng mĩ phẩm dỏm, da mặt hư đến nỗi bị mụn mủ, sưng húp, thậm chí là teo da, mạch máu nổi như mạng nhện.

Hư mặt vì mĩ phẩm dùng thử

Theo bác sĩ Vũ Đức Quang - Phó khoa khám bệnh, BV da liễu tỉnh Đồng Nai, bệnh nhân bị tai biến về da do sử dụng mĩ phẩm điều trị tại BV khá nhiều. Có ngày, BV tiếp nhận đến vài ca. Các tai biến thường gặp do dùng mĩ phẩm dỏm là bị dị ứng, sạm da, nám da, mụn mủ... Nhưng những biến chứng này không đáng ngại bằng việc sử dụng các loại kem có chứa corticorid. Loại kem này có thể gây teo da nếu sử dụng dài ngày.

“Nhiều người mua kem chứa corticorid trộn với một số chất khác rồi sử dụng. Ngặt nỗi, thời gian đầu sử dụng loại kem này da đẹp hơn. Nhưng được một thời gian, da của họ càng ngày càng xấu, teo da, mỏng da, sạm, mụn…, nhiều người da còn sần sùi như da rắn. Khi đó, cả bác sĩ và bệnh nhân đều rất vất vả để điều trị”, BS Quang than.

BS Quang khuyến cáo: Khi sử dụng mĩ phẩm, người tiêu dùng nên hỏi ý kiến của bác sĩ da liễu. Khi xảy ra các biến chứng về da, tốt nhất là nên đến BV chuyên khoa, không nên tự ý mua thuốc điều trị ở các quầy thuốc. “Chúng tôi đã phải tiếp nhận nhiều ca bệnh nhân tự ra quầy thuốc, kể bệnh, mua thuốc uống. Khi đến BV điều trị, tình trạng bệnh trở nên nặng hơn rất nhiều”, BS Quang nói.

Mỹ phẩm
Mỹ phẩm "rởm" bày bán la liệt tại chợ sinh viên
(Làm Đẹp) - (Phunutoday) - Dọc các khu chợ đêm, chợ sinh viên trên địa bàn Hà Nội như chợ Xanh, chợ Dịch Vọng... có hàng trăm hàng mỹ phẩm với giá rẻ bất ngờ.
Theo:  khoevadep.com.vn